Ca nhiễm mới tiếp tục tăng kỷ lục, Pháp không loại trừ khả năng phong tỏa

NDO -

Ngày 25-10, Pháp ghi nhận số ca nhiễm tiếp tục cao kỷ lục ở châu Âu, 52.010 trường hợp. Tình hình dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt và Tổng thống Pháp đã đề cập đến khả năng tái phong tỏa vì làn sóng thứ hai có nguy cơ nghiêm trọng hơn đợt đầu năm.

Dịch lây lan ngày càng mạnh ở Pháp. (Ảnh: Liberation)
Dịch lây lan ngày càng mạnh ở Pháp. (Ảnh: Liberation)

Chỉ trong vòng ba ngày, số ca nhiễm mới liên tục ở mức trên 40 nghìn. Pháp đã đứng đầu khu vực EU về số ca nhiễm, gần một triệu 140 nghìn ca nhiễm. Tỷ lệ xét nghiệm dương tính hiện đã lên tới 17%.

Chỉ trong vòng 24 giờ, có 1.741 ổ dịch mới. Số người nhập viện cũng ở mức đáng báo động, với gần 11.200 trường hợp chỉ trong vòng một tuần. Hiện, đã có 2.500 ca hồi sức cấp cứu và mỗi ngày có hơn 100 ca tử vong.

Ngày 25-10, Cơ quan Y tế vùng thủ đô  Île-de-France cảnh báo nguy cơ quá tải tại các bệnh trong những ngày tới vì bệnh nhân Covid-10 đã chiếm 67% số giường bệnh hồi sức cấp cứu, với 750 trường hợp. Diễn biến trong mấy ngày qua cho thấy, vùng thủ đô đã ở trong tình trạng rất nghiêm trọng như trong đợt dịch đầu tiên khi số ca bệnh nặng tăng liên tục ở mức cao trong vòng một tuần. Vấn đề rất đáng lo ngại hiện nay là một nửa số ca bệnh nặng ở dưới tuổi 67. Ca bệnh nặng ở độ tuổi 40-50 cũng tăng rất nhanh.

Trong chuyến thăm bệnh viện Pontoise ở phía bắc Paris ngày 23-10, Tổng thống Emmanuel Macron đã đề cập đến việc tăng cường các biện pháp hạn chế cho đến tháng 12 nếu dịch bệnh không có dấu hiệu giảm nhiệt. Khoảng 46 triệu dân, ở 54 tỉnh đã bị giới nghiêm từ 9 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau.

Trước tình hình như vậy, ngày 24-10, Quốc hội Pháp đã thông qua dự luật kéo dài tình trạng khẩn cấp tới 16-2-2020, cho phép chính phủ ban hành thêm các biện pháp hạn chế ứng phó cuộc khủng hoảng dịch bệnh.  

Đợt dịch thứ 2 ở châu Âu đang lây lan mạnh hơn các khu vực khác trên thế giới. Các nước Tây Âu gồm: Pháp, Tây Ban Nha và Italy lại bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ngày 25-10, Tây Ban Nha ban bố lệnh giới nghiêm từ 11 giờ tối cho đến 6 giờ sáng hôm sau, đồng thời kéo dài tình trạng khẩn cấp tới đầu tháng 5-2021. Italy cũng công bố thêm một số biện pháp mạnh chống dịch, đóng cửa rạp chiếu phim và rạp hát.  

Dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường