Thế giới ngày qua

Ca-na-đa: Phản đối cắt giảm gói chi tiêu khẩn cấp

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 29-10, Bộ trưởng Tài chính Ca-na-đa C.Phri-len đã phản đối lời kêu gọi cắt giảm gói chi tiêu khẩn cấp, nhấn mạnh khoản ngân sách này sẽ giúp Ca-na-đa vượt qua đại dịch và phát triển trong dài hạn. 

Ca-na-đa: Phản đối cắt giảm gói chi tiêu khẩn cấp

Tuyên bố của bà Phri-len được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều ý kiến chỉ trích về mức chi tiêu của chính phủ sau khi giải ngân hơn 226 tỷ USD trong gói cứu trợ Covid-19 cho các cá nhân và doanh nghiệp. Mức chi này tương đương 14% GDP của Ca-na-đa.

Theo Bộ trưởng Tài chính Ca-na-đa, việc giảm mức chi hỗ trợ là sai lầm về kinh tế. Bà nhấn mạnh, khoản giải ngân trên sẽ giúp kinh tế Ca-na-đa hồi phục nhanh hơn và toàn diện hơn. 

Mỹ: Để ngỏ khả năng gia hạn Hiệp ước New START 

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ cho biết, Nga và Mỹ sẽ gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược mới (New START) nếu hai bên có thể đi đến đồng thuận về phương án này. Theo đó, phía Mỹ đề nghị thay mới hoặc gia hạn New START thêm một năm, đồng thời cả Mỹ và Nga sẽ khống chế sản lượng vũ khí trong khoảng thời gian một năm này. Trong thời gian đó, Mỹ cũng cân nhắc khả năng đàm phán một thỏa thuận kiểm soát vũ khí dài hạn mới với Nga. 

EU: Cho phép các nước ngoài khối tham gia dự án quốc phòng 

Liên hiệp châu Âu (EU) sẽ cho phép các nước không phải là thành viên, như Anh và Mỹ, tham gia các dự án quốc phòng chung của khối này trong tương lai, song chỉ trong những điều kiện đặc biệt. Quyết định về sự tham gia của các nước không phải là thành viên EU sẽ cho phép Anh, Na Uy và Mỹ tham gia các dự án phát triển máy bay, trực thăng và vũ khí của EU trong tương lai. Hồi tháng 5 năm nay, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất bổ sung 8 tỷ ơ-rô cho ngân quỹ quốc phòng mới của EU. Bước đi này cho phép Pháp và Đức thúc đẩy mục tiêu tăng cường hợp tác quân sự giữa các thành viên EU. 

Pháp: Tiến công bằng dao tại Ni-xơ 

Kênh truyền hình BSM TV của Pháp đưa tin ba người đã chết và nhiều người khác bị thương trong vụ tiến công bằng dao xảy ra ngày 29-10 tại một nhà thờ ở thành phố Ni-xơ, miền nam nước Pháp. Thị trưởng thành phố Ni-xơ cho rằng đây là vụ tiến công khủng bố. Cảnh sát đã bắt giữ đối tượng tình nghi. Sau vụ tiến công, Pháp đã nâng cảnh báo về an ninh lên mức cao nhất. Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh Pháp vẫn đang phải giải quyết những căng thẳng với các nước Hồi giáo liên quan bức biếm họa Nhà tiên tri Mô-ha-mét.