Thế giới ngày qua

Bô-li-vi-a: Ứng cử viên cánh tả đắc cử

Kết quả kiểm phiếu trong cuộc tổng tuyển cử do Cơ quan bầu cử quốc gia Bô-li-vi-a công bố ngày 23-10 cho thấy, ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Phong trào tiến lên Chủ nghĩa xã hội (MAS) L.A-xê giành số phiếu ủng hộ cao nhất, tương đương 55,1% số phiếu bầu, qua đó đắc cử Tổng thống Bô-li-vi-a nhiệm kỳ mới. 

Bô-li-vi-a: Ứng cử viên cánh tả đắc cử

Ứng cử viên về thứ hai là cựu Tổng thống C.Mê-xa, được 28,8% số phiếu ủng hộ. Một số nhóm chính trị đòi hủy kết quả bầu cử và dọa kêu gọi đình công để phản đối.

Mỹ: Tham gia giải quyết xung đột

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pom-peo ngày 23-10 có các cuộc hội đàm riêng rẽ với những người đồng cấp Ác-mê-ni-a và A-déc-bai-gian, tại Oa-sinh-tơn. Động thái cho thấy Mỹ chính thức thúc đẩy vai trò trung gian, giúp giải quyết xung đột tại khu vực tranh chấp Na-go-rơ-nưi Ca-ra-bắc. Trước đó, cả Ác-mê-ni-a và A-déc-bai-gian đều từ chối tham gia cuộc gặp ba bên do Mỹ làm trung gian hòa giải.

I-rắc: NATO mở rộng sứ mệnh hỗ trợ

Tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO, được tổ chức trực tuyến ngày 23-10, các nước đồng minh trong NATO nhất trí mở rộng sứ mệnh huấn luyện tại I-rắc, tiếp tục hỗ trợ các lực lượng an ninh sở tại nâng cao năng lực chống khủng bố và khôi phục ổn định đất nước. Trong khi đó, Tổng Thư ký NATO G.Xtôn-ten-bớc cho biết, liên minh quân sự này cũng nhất trí điều chỉnh sự hiện diện tại Áp-ga-ni-xtan, nhằm hỗ trợ tiến trình đàm phán hòa bình của quốc gia Nam Á.

Anh: Khẳng định sớm đạt thỏa thuận với EU

Một ngày sau khi cuộc đàm phán giữa Anh và Liên hiệp châu Âu (EU) được nối lại, ngày 23-10, Anh khẳng định mục tiêu đạt thỏa thuận thương mại hậu Brexit. Người phát ngôn Thủ tướng Anh nêu rõ, Luân Đôn mong muốn đạt thỏa thuận với EU càng sớm càng tốt, với điều kiện chủ quyền của Anh được tôn trọng. Tuyên bố trên được giới chức Anh đưa ra sau khi Pháp đề xuất kéo dài cuộc đàm phán hiện nay, vốn dự định kết thúc hôm nay, ngày 25-10.