Thế giới ngày qua

Bồ Đào Nha: Tổng thống tái đắc cử

Kết quả kiểm gần 90% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống Bồ Đào Nha hôm 24-1 cho thấy, Tổng thống đương nhiệm Ma-xe-lô Re-be-lô Đề Xô-xa đã giành được khoảng 61,6% số phiếu ủng hộ.

Với kết quả này, ông Xô-xa tái đắc cử ngay trong vòng một. Trước ngày bầu cử cuối tuần trước, gần 250 nghìn cử tri Bồ Đào Nha đã bỏ phiếu sớm, mức cao chưa từng thấy trong các cuộc bầu cử tổng thống ở Bồ Đào Nha.

I-xra-en: Mở đại sứ quán ở UAE

Bộ Ngoại giao I-xra-en thông báo, nước này ngày 24-1 đã khai trương Đại sứ quán tại Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE), theo thỏa thuận thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ hai nước ký tháng 9-2020. Nhà ngoại giao kỳ cựu Ây-tan Na-ét được bổ nhiệm đứng đầu phái bộ ngoại giao I-xra-en, đặt tại thủ đô A-bu Đa-bi của UAE. I-xra-en cũng sớm mở lãnh sự quán tại Đu-bai (UAE). Trong khi đó, chính phủ UAE cũng thông qua quyết định mở Đại sứ quán UAE tại I-xra-en, đặt ở Ten A-víp.

Ma-li: Tiến công nhằm quân đội

Bộ Quốc phòng Ma-li xác nhận có sáu binh sĩ chết, 18 người bị thương trong hai vụ tiến công nhằm vào lực lượng quân đội, do các đối tượng bị nghi là phần tử thánh chiến thực hiện hôm 24-1. Các vụ tiến công xảy ra gần như đồng loạt, nhằm vào các căn cứ quân sự ở Bun-ke-xi và Môn-đô-rô, miền trung Ma-li, giáp biên giới với Buốc-ki-na Pha-xô. Lực lượng an ninh đáp trả và tiêu diệt khoảng 30 tay súng.

Pa-le-xtin: Đề nghị EU giám sát bầu cử

Giới chức Pa-le-xtin xác nhận, nước này mời Liên hiệp châu Âu (EU) và Nghị viện châu Âu (EP) giám sát cuộc tổng tuyển cử, được tổ chức tại các vùng lãnh thổ Pa-le-xtin sắp tới. Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Pa-le-xtin (PCEC) nêu rõ, Chính quyền Pa-le-xtin đã gửi lời mời chính thức tới Đại diện EU tại Pa-le-xtin. PCEC kêu gọi các tổ chức quan sát quốc tế tham gia giám sát các cuộc bầu cử của Pa-le-xtin; nhấn mạnh rằng hoạt động giám sát của quốc tế sẽ bảo đảm kết quả bầu cử chính xác.