Bão Bulbul gây thiệt hại nặng tại Ấn Độ và Bangladesh

Theo Reuters và tin nước ngoài, bão Bulbul với sức gió lên tới 120 km/giờ, kèm lốc xoáy đã vào Ấn Độ. Tối 9-11, bão đi qua khu vực bang Tây Bengal của Ấn Độ. Các nhà chức trách Ấn Độ cho biết, hai người tại bang Tây Bengal và bang Odisha đã thiệt mạng do bão. Các chuyến bay đi và đến sân bay ở Kolkata bị hoãn do bão.

Tại đảo Mousouri ở Tây Bengal, người dân phải tạm trú trong các trường học và tòa nhà chính phủ. Các máy bay quân sự và nhiều tàu được lệnh sẵn sàng cứu hộ trong các trường hợp cần thiết. Hàng chục nghìn người dân Ấn Độ đã phải sơ tán.

* Tại Bangladesh, ít nhất sáu người chết và 36 ngư dân mất tích do bão Bulbul. Ngày 9-11, các sân bay và hải cảng nằm trong khu vực đường đi của bão phải đóng cửa. Khoảng 1.200 du khách bị mắc kẹt trên đảo Saint Martin, phía nam Bangladesh sau khi các dịch vụ tàu thuyền tạm ngừng hoạt động. Ngoài hai cảng Mongla và Chittagong phải ngừng hoạt động, các chuyến bay tới sân bay Chittagong cũng bị hoãn, hủy do thời tiết xấu. Các cơ quan chức năng Bangladesh đã sơ tán hơn hai triệu người tới 5.500 điểm tránh trú và triển khai binh sĩ giúp đưa người dân ra khỏi những khu vực nguy hiểm.

* Theo Cơ quan Khí tượng Bangladesh, bão Bulbul đã suy yếu khi bắt đầu đi qua khu vực ven biển Khulna của Bangladesh vào tối 9-11. Vùng duyên hải trũng của Bangladesh này là nơi sinh sống của khoảng 30 triệu người và thường hứng chịu những cơn bão mạnh gây thiệt hại nghiêm trọng. Kể từ sau cơn bão Sidr năm 2007 làm hàng nghìn người thiệt mạng, Bangladesh đã nỗ lực cải thiện công tác phòng, chống bão giúp hạn chế thiệt hại về người.