Báo Anh phân tích nguyên nhân Việt Nam đánh bại làn sóng Covid-19 thứ hai

NDO -

Theo báo Telegraph của Anh, do triển khai biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt nhất tại tâm dịch Đà Nẵng, chủ động làm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trên quy mô lớn và làm tốt công tác truyền thông đại chúng, Việt Nam đã đánh bại làn sóng Covid-19 thứ hai.

Telegraph chia sẻ bài báo ca ngợi công tác phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam trên tài khoản Twitter chính thức của tờ báo này.
Telegraph chia sẻ bài báo ca ngợi công tác phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam trên tài khoản Twitter chính thức của tờ báo này.

Bài báo có tiêu đề “How Vietnam crushed its second coronavirus wave” (Việt Nam đã đánh bại làn sóng Covid-19 thứ hai như thế nào) của tác giả Michael Tatarski đăng trên Telegraph ngày 27-9 cho biết, tính đến ngày 24-7, Việt Nam trải qua 99 ngày liên tiếp không ghi nhận ca bệnh mới. Dù duy trì kiểm soát biên giới với các nước và chỉ vận hành một số chuyến bay nhất định, cuộc sống tại Việt Nam vẫn diễn ra bình thường một cách đáng kinh ngạc đối với phần lớn thế giới: du lịch nội địa hoạt động với công suất tối đa, nhà hàng và quán bar đông đúc, các quy định giãn cách xã hội được gỡ bỏ.

Tuy nhiên, một ngày sau, Sở Y tế Đà Nẵng công bố ca nhiễm mới trong cộng đồng và chưa xác định được nguồn lây của trường hợp này. Tất cả các trường hợp nhiễm mới trong ba tháng trước đó đều là ca “nhập khẩu” và những người này lập tức được cách ly trong 14 ngày.

Dịch bệnh nhanh chóng lan rộng, hàng trăm ca bệnh mới được phát hiện tại Đà Nẵng chỉ trong vài tuần, phần lớn tập trung ở một cụm bệnh viện. Cũng trong thời gian này, số ca tử vong liên quan đến Covid-19 đã tăng từ 0 lên 35.

Trong những ngày tiếp theo, các nhà chức trách phát hiện thêm nhiều ca bệnh tại 15 tỉnh, thành phố khác tại Việt Nam, trong đó có thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Bài báo cho rằng, khác với hồi tháng 3, khi Việt Nam đối mặt với đợt bùng phát lớn đầu tiên và thực hiện các quy định giãn cách xã hội trên toàn quốc, Chính phủ Việt Nam đã quyết định triển khai cách tiếp cận mang tính địa phương hơn để tránh gây thiệt hại lớn đối với nền kinh tế. Đà Nẵng được phong tỏa một cách nghiêm ngặt nhất. Trong khi đó, tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, các quán bar, karaoke và hộp đêm đều đóng cửa, các cuộc tụ tập hơn 30 người bị cấm và đeo khẩu trang tại nơi công cộng là quy định bắt buộc. Các lĩnh vực khác trong đời sống thường ngày vẫn được phép diễn ra bình thường.

Chương trình xét nghiệm Covid-19 có quy mô lớn được áp dụng đối với tất cả những người từ Đà Nẵng trở về TP Hồ Chí Minh và Hà Nội trước khi lệnh phong tỏa bắt đầu có hiệu lực. Hàng chục nghìn người dân đã tham gia chương trình xét nghiệm này. Mọi ca bệnh mới đều được cách ly và truy vết tiếp xúc một cách nhanh chóng, tỉ mỉ.

“Đây là những chiến thuật mà Chính phủ Việt Nam đã sử dụng đầu năm nay, khi đợt dịch đầu tiên bùng phát, và chúng vô cùng hữu hiệu”, bài báo đánh giá.

Bài báo cũng nhận định, một khía cạnh quan trọng khác là truyền thông đại chúng. Bộ Y tế Việt Nam thường xuyên gửi tin nhắn văn bản tới các thuê bao điện thoại di động, đưa ra khuyến cáo giúp người dân bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của mình trước dịch bệnh.

Tính đến cuối tháng 8-2020, quyết định phong tỏa Đà Nẵng và việc chủ động làm xét nghiệm Covid-19 cũng như truy vết tiếp xúc đã làm chậm tốc độ lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã trải qua hơn ba tuần không phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng. Hoạt động đến và rời khỏi tâm dịch của đợt bùng phát được nối lại, các cơ sở kinh doanh tại các thành phố lớn khác cũng trở lại hoạt động bình thường. 

Tác giả Michael Tatarski bình luận, khi chỉ còn khoảng 40 ca bệnh Covid-19 cần được điều trị, bầu không khí tự tin đang quay trở lại đường phố Việt Nam. Sau khi khống chế thành công đợt dịch đầu tiên bùng phát trong tháng 3 và 4, Việt Nam giờ đây có thể tự hào vì đã đánh bại Covid-19 lần thứ hai.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19