Bahrain tham gia bảo vệ tuyến vận tải biển ở vùng Vịnh

Theo tin nước ngoài, ngày 19-8, Chính phủ Bahrain tuyên bố sẽ tham gia các nỗ lực do Mỹ dẫn đầu bảo vệ tuyến vận tải biển ở vùng Vịnh, trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran gia tăng sau một loạt vụ việc nhằm vào các tàu chở dầu trong khu vực.

Bahrain tham gia bảo vệ tuyến vận tải biển ở vùng Vịnh

Hãng thông tấn chính thức của Bahrain (BNA) đưa tin, phát biểu tại buổi tiếp Tướng M.Kenzie, Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM), Quốc vương Bahrain Hamad đánh giá cao "vai trò của Mỹ trong việc hỗ trợ bảo đảm an ninh và ổn định ở khu vực", đồng thời xác nhận "sự tham gia của Bahrain trong nỗ lực chung nhằm bảo đảm an toàn cho tuyến hàng hải quốc tế và các hành lang thương mại và năng lượng quốc tế".

Trước đó, Bahrain cho biết, nước này sẽ cùng Mỹ đồng chủ trì một hội nghị về an ninh hàng hải vùng Vịnh, dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới "nhằm thảo luận về những diễn biến gần đây ở khu vực và tăng cường hợp tác giữa các nước trong khu vực". Hiện nay, Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ đang đặt căn cứ ở Bahrain.

* Gần đây, Iran đã bắt giữ ba tàu chở dầu ở vùng Vịnh, trong đó có một tàu treo cờ Anh. Vụ việc xảy ra sau khi Hải quân Hoàng gia Anh giúp bắt giữ một tàu chở dầu Iran ở ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh vì nghi tàu này chở dầu đến Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên hiệp châu Âu. Mỹ và các đồng minh vùng Vịnh cũng cáo buộc Iran tiến hành một số vụ tiến công nhằm vào các tàu chở hàng trong khu vực. Tehran đã bác bỏ các cáo buộc trên.

* Hiện Mỹ đang thúc đẩy thành lập một liên minh bảo đảm tự do hàng hải ở vùng Vịnh. Ðến nay, chỉ có Anh tuyên bố tham gia liên minh này với Mỹ, trong khi nhiều quốc gia châu Âu khác từ chối tham gia do lo ngại ảnh hưởng đến các nỗ lực của Liên hiệp châu Âu cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015.

* Ngày 19-8, Tổng thống Iraq B.Salih kêu gọi Mỹ và Iran giảm căng thẳng. Lời kêu gọi được nhà lãnh đạo Iraq đưa ra trong các cuộc tiếp các Ðại sứ Iran và Mỹ tại Iraq. Thông báo của Văn phòng Tổng thống Iraq cho biết, Tổng thống B.Salih trong ngày 19-8 đã lần lượt tiếp Ðại sứ Iran tại Iraq I.Masjedi và Ðại sứ Mỹ tại Iraq M.Tueller ở thủ đô Baghdad. Tại các cuộc tiếp, Tổng thống B.Salih kêu gọi cả Mỹ và Iran giảm căng thẳng. Bên cạnh đó, ông Salih cũng thảo luận với các đại diện của Iran và Mỹ việc tăng cường quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực.