Bắc Kinh xác nhận các ca nhiễm virus biến chủng tại quận Đại Hưng

NDO -

Thành phố Bắc Kinh ngày 20-1 đã phát đi cảnh báo về việc virus Sars-CoV-2 biến thể mới B 1.1.7 từ Anh đã xuất hiện tại quận Đại Hưng.

Nhân viên bưu điện Đại Hưng kiểm tra thân nhiệt trước khi giao hàng.
Nhân viên bưu điện Đại Hưng kiểm tra thân nhiệt trước khi giao hàng.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát phòng chống dịch bệnh Bắc Kinh, bà Pang Xinghuo chiều ngày 20-1 cho biết, hai ca Covid-19 tại quận Đại Hưng ngày 17-1 đã được xét nghiệm chuỗi gen virus, kết quả chứng minh đây là nguồn lây nhiễm nhập cảnh. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc đã xác nhận cho biết, đây là các ca nhiễm virus Sars-CoV-2 biến thể mới B 1.1.7 từ Anh.

Bắc Kinh đã xác nhận thêm bảy ca Covid-19 trong ngày 19-1, trong đó có sáu trường hợp trên địa bàn khu Dung Hội, quận Đại Hưng. Với chín ca nhiễm trong ba ngày, Dung Hội đã được nâng mức cảnh báo nguy cơ lây nhiễm từ trung bình lên mức nguy cơ cao vào ngày hôm nay.

Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc, ông Feng Zijian phát biểu tại buổi họp báo liên ngành Quốc vụ viện chiều 20-1 cho biết, hàng loạt các ca nhiễm từ cuối năm 2020 đến nay đều liên quan đến chuỗi đông lạnh, đặc biệt, đã phân tách được virus tồn tại bên bề mặt bao bì đóng gói sản phẩm hải sản đông lạnh nhập khẩu, cho thấy virus corona có tồn tại sự sống trên bề mặt vật thể và lây lan sang con người.

Ông Feng Zijian khẳng định, từ khi bước vào mùa đông, hàng loạt ca nhiễm tản mát, với mật độ dầy đã được phát hiện trên phạm vi toàn quốc, chủ yếu tập trung tại miền bắc, đông bắc. Tuy không phát hiện lây nhiễm liên tỉnh, nhưng đều được chứng minh là các ca nhiễm nhập cảnh. Điều này buộc các thành phố có giao thương hàng hóa với nước ngoài cần siết chặt quản lý các tuyến giao thông đường thủy, đường không và cả đường bộ.

Thủ đô Bắc Kinh đã nâng mức kiểm soát những người nhập cảnh hoặc di chuyển từ ngoại tỉnh vào thành phố, bằng công thức “14+7 thêm 7”, nghĩa là ngoài 21 ngày quan sách y tế (cách ly bắt buộc tập trung), cần phải thực hiện giám sát sức khỏe thêm bảy ngày nữa.

Sở Giáo dục thành phố đã ra thông báo nghỉ học bảy ngày đối với học sinh mầm non kể từ ngày hôm nay, một số trường cấp tiểu học trở lên cũng đang cân nhắc chuyển học sinh sang trạng thái học trực tuyến.