Bắc Kinh có ca nhiễm Covid-19 bốn tuổi

NDO -

Chiều 29-12, kỳ họp báo công tác phòng, chống Covid-19 thứ 195 của thành phố Bắc Kinh xác nhận, trong ngày 28-12 đã tăng thêm bảy ca nhiễm nội địa và một ca nhiễm nhập cảnh.

Xét nghiệm axit nucleic tại quận Thuận Nghĩa, TP Bắc Kinh. (Nguồn: baidu.com)
Xét nghiệm axit nucleic tại quận Thuận Nghĩa, TP Bắc Kinh. (Nguồn: baidu.com)

Bảy ca nhiễm nội địa đều thường trú tại quận Thuận Nghĩa, trong đó có hai người là lái xe taxi công nghệ.

Theo thông  báo sơ bộ sáng hôm nay, 29-12, ghi nhận một ca nhiễm duy nhất, là trẻ 4 tuổi, cậu bé này đã đi cùng bố mẹ đến một khu vực có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở mức trung bình, tại quận Triều Dương, ngày 13-12.

Theo đó, số lượng ca nhiễm tăng thêm đã được kiểm soát. Cùng đợt không khí lạnh tăng cường đang khiến nhiệt độ Bắc Kinh xuống thấp nhất, -15℃, công tác phòng, chống Covid-19 của thành phố đang nằm trong giai đoạn khẩn trương, duy trì mức ứng phó khẩn cấp.

Nhận xét về yêu cầu hạn chế đi lại trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán, Viện sĩ Chung Nam Sơn, chuyên gia hàng đầu về hô hấp của Trung Quốc cho rằng, yêu cầu rất thực tế, tuy nhiên không nhất thiết phải đặt lệnh cấm. Ngoại trừ xuất cảnh, các hoạt động du lịch nội địa vẫn có thể duy trì tại các tỉnh, thành phố có nguy cơ lây nhiễm thấp.

Trong mùa đông năm nay, hiện tượng tái phát dịch quy mô lớn sẽ khó xảy ra, các đợt nhiễm phân tán gần đây đặt ra câu hỏi về hiện tượng “môi trường nhiễm sang người”, ông Chung Nam Sơn cho rằng, đây là vấn đề khoa học cần có câu trả lời, nếu vật lây nhiễm sang người, vậy nồng độ virus là bao nhiêu? lây truyền ra sao? diệt như thế nào? Do đó, cần tăng cường kiểm soát hàng hóa nhập khẩu.

Ông Chung Nam Sơn cũng kêu gọi, đối diện virus biến thể, chính phủ các nước cần nỗ lực phối hợp các nhà khoa học, giảm thiểu tối đa sự phát tán của virus biến thể.

Cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ ba