Ðẩy mạnh các chiến dịch tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

Theo TTXVN và tin nước ngoài, hơn 20 triệu người dân Anh đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi đầu. Hiện xứ Inh-lân đang áp dụng biện pháp phong tỏa lần ba. Giới chức y tế Anh cho biết, nước này lần đầu phát hiện sáu ca mắc biến thể mới của Covid-19 có nguồn gốc từ Bra-xin. Trong số này, ba ca được phát hiện ở vùng Inh-lân và ba ca ở vùng Xcốt-len.

Thủ tướng Ấn Ðộ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.
Thủ tướng Ấn Ðộ tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

* Các chuyên gia của Ủy ban tư vấn về thực hiện tiêm chủng thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng dịch bệnh Mỹ đã bỏ phiếu ủng hộ khuyến nghị sử dụng vắc-xin ngừa Covid-19 của Hãng Johnson & Johnson cho người dân Mỹ từ 18 tuổi trở lên. Pháp cũng cho biết nhiều khả năng Liên hiệp châu Âu (EU) sẽ cấp phép sử dụng vắc-xin của Johnson & Johnson trong đầu tháng 3 này.

* Ba bang của Ðức đang gửi 15.000 liều vắc-xin ngừa Covid-19 cho CH Séc. Pháp cũng cam kết cung cấp cho CH Séc 100.000 liều vắc-xin, trong khi I-xra-en gửi 5.000 liều.

* Lô vắc-xin ngừa Covid-19 thứ 3 của Hãng Pfizer/BioNtech gồm 526.500 liều đã tới Nhật Bản trong bối cảnh nước này đang chuẩn bị mở rộng chương trình tiêm chủng cho nhân viên y tế. Chính phủ Nhật Bản cho biết, trong tháng 3 sẽ nhận 2,6 triệu liều vắc-xin, với mỗi lọ có thể tiêm cho sáu người.

* Pa-na-ma quyết định đặt mua thêm gần hai triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 của Hãng Pfizer/BioNtech với tổng giá trị gần 24 triệu USD, bổ sung vào ba triệu liều trong thỏa thuận đạt được trước đó với hai hãng dược phẩm này. Nước này đặt mục tiêu chủng ngừa cho toàn bộ 4,2 triệu người dân.

* Chính phủ Ô-xtrây-li-a thông báo thành lập một đơn vị chuyên giải quyết các thông tin sai lệch về vắc-xin phòng Covid-19. Ðơn vị này được thành lập trước xu hướng hoài nghi đối với vắc-xin đang gia tăng tại Ô-xtrây-li-a.

* Phi-li-pin khởi động chiến dịch tiêm phòng Covid-19, một ngày sau khi tiếp nhận lô vắc-xin đầu tiên từ Công ty Sinovac (Trung Quốc). Chính phủ Phi-li-pin đặt mục tiêu tiêm vắc-xin cho tối đa 70 triệu dân trong năm 2021.

* Thủ tướng Ấn Ðộ được tiêm mũi vắc-xin phòng Covid-19 đầu tiên trong ngày khởi động giai đoạn 2 của chiến dịch tiêm vắc-xin toàn quốc. Trong giai đoạn này, những người hơn 60 tuổi và hơn 45 tuổi mắc nhiều bệnh lý nền sẽ được tiêm vắc-xin. Ðến nay, gần 15 triệu người tại Ấn Ðộ đã được chủng ngừa.

* Theo kết quả cuộc khảo sát quốc tế công bố ngày 1-3 cho thấy, tỷ lệ người dân mong muốn được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 gia tăng tại các nước phát triển, gồm Mỹ, Anh, Ðức, Pháp, Thụy Ðiển và Nhật Bản. Theo tờ Financial Times, khoảng 240 triệu liều vắc-xin đã được sử dụng tại 117 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

* Tổng thống Nam Phi cho biết, sau 10 ngày kể từ khi tiếp nhận lô vắc-xin đầu tiên, nước này đã tiến hành tiêm chủng cho 67.000 nhân viên y tế tuyến đầu. Ni-giê-ri-a thông báo sẽ nhận 3,92 triệu liều vắc-xin AstraZeneca vào ngày 2-3 trong khuôn khổ cơ chế COVAX.

* Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến ngày 1-3, toàn thế giới ghi nhận hơn 114,7 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 2,54 triệu người chết. Hơn 90,27 triệu bệnh nhân đã hồi phục. Trung tâm Kiểm soát và Phòng dịch châu Phi cho biết, châu lục này đã ghi nhận hơn 3,8 triệu ca mắc Covid-19.

* Chính phủ Ác-hen-ti-na yêu cầu gia hạn các biện pháp hạn chế và giãn cách bắt buộc đến ngày 12-3 tới nhằm kiểm soát dịch lây lan. Nước này đã ghi nhận tổng cộng hơn 2,1 triệu ca nhiễm Covid-19.

* Thủ đô Ô-xlô của Na Uy sẽ siết chặt các biện pháp phong tỏa để ngăn số ca nhiễm liên quan biến thể của Covid-19 tăng nhanh. Viện Y tế công Na Uy cho biết,  biến thể được phát hiện tại Anh đang chiếm tới 50% đến 70% số ca nhiễm tại nước này.

* Chính phủ Xlô-va-ki-a sẽ siết chặt các biện pháp phòng dịch từ ngày 3-3 tới, bao gồm việc hạn chế người dân đi lại. Theo đó, người dân sẽ chỉ được phép đi lại từ 20 giờ  đến 1 giờ sáng hôm sau.

* Thị trưởng thành phố Ô-clen ở Niu Di-lân cho biết, người dân thành phố này cần được ưu tiên tiêm phòng Covid-19, sau khi Ô-clen phải áp đặt lệnh phong tỏa lần thứ 4. Trước đó, thành phố này đã mất khoảng 200 việc làm và thiệt hại hơn 21  triệu USD khi áp đặt các biện pháp hạn chế cấp độ 3.

* Cam-pu-chia đã thông qua dự luật về các biện pháp phòng, chống sự lây lan của dịch Covid-19 vào thời điểm làn sóng lây nhiễm lần thứ ba trong cộng đồng bùng phát tại nước này. Tính đến sáng 1-3, Cam-pu-chia phát hiện thêm 14 ca lây nhiễm liên quan tới “sự cố ngày 20-2” và có tổng số ca nhiễm là 820 người.

* Ủy ban Chỉ đạo quốc gia Lào về phòng, chống dịch yêu cầu mọi công dân nước ngoài khi nhập cảnh Lào phải mua bảo hiểm Covid-19, bên cạnh giấy tờ thông hành và các yêu cầu khác như giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với Covid-19 được cấp trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành tới Lào.