Thế giới ngày qua

Áp-ga-ni-xtan: Hối thúc Ta-li-ban ngừng giao tranh

Tổng thống Áp-ga-ni-xtan M.Ga-ni ngày 13-4 kêu gọi lực lượng Ta-li-ban từ bỏ thù hận, ngừng giao tranh và tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn trong tháng lễ Ra-ma-đan của người Hồi giáo nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình. Theo ông, lực lượng Ta-li-ban cần chứng minh mong muốn đạt được hòa bình bằng hành động chứ không phải lời nói. Lời kêu gọi trên được Tổng thống M.Ga-ni đưa ra trong bối cảnh các bên đang nỗ lực tổ chức một hội nghị hòa bình về Áp-ga-ni-xtan tại Thổ Nhĩ Kỳ dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc.

Áp-ga-ni-xtan: Hối thúc Ta-li-ban ngừng giao tranh

Pa-le-xtin: Nêu điều kiện về tổng tuyển cử 

Các quan chức của Pha-ta và các nhóm thuộc Tổ chức Giải phóng Pa-le-xtin (PLO) ngày 13-4 tuyên bố sẽ không tổ chức tổng tuyển cử nếu người dân ở Đông Giê-ru-xa-lem không được tham gia bỏ phiếu. Tuyên bố cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc, Liên hiệp châu Âu, Nga, Trung Quốc, gây sức ép với Chính phủ I-xra-en hiện kiểm soát Đông Giê-ru-xa-lem, không gây trở ngại cho các cuộc bầu cử sắp tới của Pa-le-xtin. Các tổ chức nắm quyền tại Pa-le-xtin đã lên kế hoạch tổ chức bầu cử cơ quan lập pháp vào ngày 22-5, bầu cử tổng thống vào ngày 31-7 và bầu Hội đồng quốc gia Pa-le-xtin ngày 31-8 tới.

EU: Hàn gắn quan hệ sau sự cố ngoại giao tại Thổ Nhĩ Kỳ 

Theo Roi-tơ và TTXVN, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) U.Lây-en và Chủ tịch Hội đồng châu Âu S.Mi-sen đã có các cuộc gặp đầu tiên sau sự cố ngoại giao tại Thổ Nhĩ Kỳ được gọi là “sofagate” (vụ bê bối ghế xô-pha), đẩy hai định chế chủ chốt của Liên hiệp châu Âu (EU) vào căng thẳng. Sự cố xảy ra khi bà U.Lây-en và ông S.Mi-sen gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Éc-đô-gan và nước chủ nhà chỉ xếp hai chiếc ghế. Chủ tịch EC phải ngồi xuống chiếc ghế xô-pha đặt ở gần đó. Sự việc gây làn sóng công kích từ giới quan chức châu Âu. Người phát ngôn của Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho biết ông Mi-sen bày tỏ lấy làm tiếc về sự việc, đồng thời nhấn mạnh không cho phép bất cứ ai có thể chia rẽ EU. Hai vị lãnh đạo của hai định chế trên sẽ gặp lãnh đạo các đảng phái chính trị trong Nghị viện châu Âu (EP) trong ngày 14-4 để giải trình về sự cố tại An-ca-ra.

Đức: CDU/CSU chưa thống nhất được ứng cử viên thủ tướng Đoàn Chủ tịch đảng Liên minh Xã hội cơ đốc giáo (CSU) đã nhất trí đề cử Chủ tịch CSU M.Xô-đơ làm ứng cử viên thủ tướng của liên đảng để dẫn dắt CDU/CSU bước vào cuộc bầu cử Quốc hội, dự kiến được tổ chức vào ngày 26-9 tới. Đoàn Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) cũng nhóm họp và nhất trí chọn Chủ tịch CDU kiêm Thủ hiến bang No-rên Oét-pha-len A.La-xchét làm ứng cử viên thủ tướng của liên đảng. Với việc cả CSU và CDU đều đưa ra ứng cử viên thủ tướng riêng, hai đảng sẽ phải đàm phán để đi tới thống nhất về một ứng cử viên thủ tướng chung của liên đảng bảo thủ.