Anh sẽ áp thuế phát thải CO2 nếu không có thỏa thuận Brexit

NDO -

NDĐT - Chính phủ Anh ngày 12-7 thông báo, nước này sẽ đánh thuế phát thải carbon dioxide (CO2) của các nhà máy, trong đó có nhà máy điện, từ ngày 4-11 tới, nếu London rời Liên hiệp châu Âu (EU) vào ngày 31-10 mà không có thỏa thuận.

Cột khói bốc lên từ nhà máy điện Ratcliffe-on-Soar gần Nottingham, Anh, ngày 1-12-2017. (Ảnh: Reuters)
Cột khói bốc lên từ nhà máy điện Ratcliffe-on-Soar gần Nottingham, Anh, ngày 1-12-2017. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, mức thuế 16 đồng bảng Anh/tấn CO2 sẽ thay thế mức thuế được quy định trong Hệ thống thương mại khí thải châu Âu (ETS). ETS yêu cầu các nhà máy và nhà máy điện trả tiền cho mỗi tấn CO2 mà họ thải ra.

Anh sẽ tự động rời hệ thống này trong trường hợp không đạt được thỏa thuận Brexit với EU. Tuy nhiên, nếu Anh có được thỏa thuận Brexit với EU thì nước này vẫn muốn duy trì ETS cho đến khi giai đoạn thương mại khí thải hiện nay kết thúc vào cuối năm 2020.

Anh vẫn đang thúc đẩy một hệ thống thương mại khí thải trong nước mà London kỳ vọng sẽ liên kết với kế hoạch có hiệu lực từ tháng 1-2021 của EU. Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược công nghiệp Anh (BEIS) cho biết, nhóm các công ty về công nghệ thông tin là Trasys và Unisystems đã được lựa chọn để xây dựng và thiết kế cơ quan đăng ký giao dịch phát thải của Anh nhằm thay thế hoạt động của cơ quan đăng ký của EU mà các doanh nghiệp nước này đang sử dụng.

Anh là nước phát thải khí nhà kính lớn thứ hai tại châu Âu. Các công ty cung cấp dịch vụ công cộng và ngành công nghiệp của nước này thuộc nhóm mua nhiều giấy phép nhất trong ETS.

* Anh sẽ trở thành quốc gia G7 đầu tiên đặt mục tiêu đưa phát thải về mức 0