THẾ GIỚI NGÀY QUA

Anh: Ðạt đồng thuận về thương mại với Nhật Bản

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 8-8, Bộ trưởng Thương mại Anh L.Tru-xơ tuyên bố Anh và Nhật Bản đã đạt được sự đồng thuận về những vấn đề chủ chốt trong thỏa thuận thương mại song phương hậu Brexit mà hai nước hy vọng về cơ bản sẽ hoàn tất trong tháng này.

Phía Anh cho biết hai bên đã nhất trí về những điều khoản trong các lĩnh vực như kỹ thuật số, thông tin và các dịch vụ tài chính. Nội dung thỏa thuận thương mại Nhật Bản - Anh phần lớn giống với thỏa thuận Nhật Bản - Liên hiệp châu Âu (EU) có hiệu lực vào tháng 2-2019. Nhật Bản mong muốn gỡ bỏ các khoản thuế ô-tô trong thời gian sớm nhất trong khi Anh tìm kiếm một thỏa thuận có lợi cho ngành dịch vụ tài chính và công nghiệp dệt may.

Trung Quốc: Phản đối lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Người đứng đầu Cục Thương mại và Phát triển Kinh tế Khu hành chính đặc biệt Hồng Công (Trung Quốc) Khâu Ðằng Hoa ngày 8-8 tuyên bố quyết định của Mỹ về trừng phạt giới chức Hồng Công là "quá khắc nghiệt và vô lý". Tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt Trưởng đặc khu hành chính Hồng Công Lâm Trịnh Nguyệt Nga cùng 10 quan chức Hồng Công và Trung Quốc đại lục. Theo lệnh trừng phạt, toàn bộ tài sản tại Mỹ và lợi ích liên quan của các quan chức có tên trong danh sách hoặc các tổ chức do họ sở hữu trực tiếp hoặc gián tiếp, từ 50% trở lên, bị phong tỏa và phải được báo cáo cho Bộ Tài chính Mỹ.

Nga: Chặn máy bay ném bom của Mỹ

Trung tâm Kiểm soát quốc phòng quốc gia (NDCC) Nga thông báo ba máy bay tiêm kích Su-35 của Nga đã được triển khai để chặn một máy bay ném bom chiến lược của Mỹ ở vùng biển Ô-khốt-xcơ. Theo NDCC, mục tiêu đã được phát hiện tại vùng biển trung lập ở Thái Bình Dương khi đang tiếp cận không phận nước Nga. Tuyên bố của NDCC nêu rõ ba tiêm kích Su-35 thuộc các lực lượng phòng không của Quân khu miền Ðông đã xuất kích, hộ tống máy bay ném bom chiến lược B-1B của Không quân Mỹ rời khỏi khu vực không phận của Nga. Theo NDCC, các máy bay tiêm kích của Nga đã hoạt động phù hợp các quy tắc quốc tế.

Ác-hen-ti-na: Hoán đổi tiền tệ với Trung Quốc

Ngân hàng Trung ương Ác-hen-ti-na thông báo đã đạt thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trong ba năm với Ngân hàng Trung ương Trung Quốc với tổng trị giá 130 tỷ nhân dân tệ (tương đương 18,7 tỷ USD). Ngân hàng Trung ương Ác-hen-ti-na cho biết việc đạt được thỏa thuận hoán đổi tiền tệ mới với Trung Quốc sẽ góp phần củng cố ổn định tài chính cho Ác-hen-ti-na, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước. Thỏa thuận hoán đổi tiền tệ này có giá trị tương đương 43% dự trữ ngoại tệ của Ác-hen-ti-na, hiện ở mức 43,3 tỷ USD.