Thế giới ngày qua

Ấn Ðộ: Tránh va chạm tại biên giới

Tại vòng đàm phán lần thứ 11 giữa các chỉ huy quân đội Ấn Ðộ và Trung Quốc, hai bên nhất trí duy trì ổn định tại thực địa, tránh để xảy ra các vụ va chạm giữa các lực lượng hai nước.

Trong thông báo ngày 11-4, quân đội Ấn Ðộ cho biết, hai bên đã thảo luận chi tiết việc rút quân ở các khu vực còn lại trên biên giới, nhất trí giải quyết các vấn đề tồn đọng với tinh thần khẩn trương. Hai bên sẽ tiếp tục đối thoại, hướng tới giải pháp có thể chấp nhận được, trong thời gian sớm nhất.

Ai Cập: Thúc đẩy hợp tác khu vực

Tại họp báo sau hội đàm với người đồng cấp Tuy-ni-di C.Xa-ít đang thăm chính thức Ai Cập, Tổng thống Ai Cập A.Xi-xi khẳng định, nhất trí củng cố mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước, trên cơ sở kích hoạt các khuôn khổ hợp tác và cơ chế tham vấn, tăng cường phối hợp trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Ai Cập và Tuy-ni-di nhấn mạnh cần thiết thúc đẩy vai trò của các nước A-rập, hỗ trợ chính phủ lâm thời tại Li-bi.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập X.Su-cri điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ M.Ca-vu-xô-glu, hoạt động liên lạc trực tiếp đầu tiên sau khi hai nước khởi động tiến trình khôi phục quan hệ sau nhiều năm căng thẳng. Tại điện đàm, phía Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sớm nối lại tiếp xúc ngoại giao trực tiếp và tăng cường hợp tác trở lại với Ai Cập.

Ác-hen-ti-na: Ðàm phán cơ cấu lại nợ

Bộ trưởng Kinh tế Ác-hen-ti-na M.Gu-dơ-man công du châu Âu, thảo luận với giới chức Ðức, Pháp, I-ta-li-a và Tây Ban Nha, tìm kiếm sự ủng hộ trong cuộc đàm phán cơ cấu lại các khoản nợ của Ác-hen-ti-na với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và các chủ nợ trong Câu lạc bộ Pa-ri. Ðại dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng nền kinh tế vốn đã khó khăn của Ác-hen-ti-na, làm chậm tiến độ thực hiện nghĩa vụ thanh toán nợ của nước này. Ác-hen-ti-na đang đàm phán về khoản nợ 45 tỷ USD của IMF và 2,4 tỷ USD của Câu lạc bộ Pa-ri.

Xô-ma-li-a: Ðánh bom liều chết

Có ít nhất sáu dân thường chết, bảy người bị thương trong vụ đánh bom liều chết tại thị trấn Bai-đoa, cách thủ đô Mô-ga-đi-su của Xô-ma-li-a 250 km về phía tây bắc. Theo cảnh sát, một đối tượng nghi thuộc nhóm An Sa-báp đã kích nổ quả bom mang theo người, ở bên ngoài một quán cà-phê. Mục tiêu được cho là một lãnh đạo địa phương, có mặt trong quán vào thời điểm
đánh bom.