Thế giới ngày qua

Ấn Độ: Đấu súng tại khu vực LOC

Ngày 20-10, Ấn Độ và Pakistan cáo buộc lẫn nhau tiến hành pháo kích xuyên Ranh giới kiểm soát (LOC) phân chia khu vực Kashmir giữa hai nước. Quân đội Ấn Độ cho biết, phía Pakistan nã pháo vào khu vực Tang-đa làm ba người chết và ba người bị thương.

Ấn Độ: Đấu súng tại khu vực LOC

Quân đội Ấn Độ đã nã pháo đáp trả. Trong khi đó, phía Pakistan cáo buộc quân đội Ấn Độ pháo kích nhằm vào dân thường làm sáu người, trong đó có một binh sĩ chết và nhiều người bị thương.

Căng thẳng ở khu vực Kashmir giữa Ấn Độ và Pakistan gia tăng sau khi hôm 5-8 vừa qua, Chính phủ Ấn Độ thực thi sắc lệnh của Tổng thống N.Modi về hủy bỏ quy chế trao quyền tự trị đặc biệt cho vùng Kashmir do nước này kiểm soát, đồng thời áp dụng toàn bộ Hiến pháp Ấn Độ đối với khu vực này. Pakistan đã phản đối mạnh mẽ, tuyên bố hạ cấp quan hệ ngoại giao, đình chỉ hoạt động thương mại song phương với Ấn Độ và đưa vấn đề này ra Liên hợp quốc.

Chile: Gia hạn lệnh giới nghiêm

Ngày 20-10, nhà chức trách Chile gia hạn lệnh giới nghiêm trong đêm thứ hai liên tiếp sau khi có hai người chết trong một siêu thị bị đốt cháy do làn sóng biểu tình phản đối giá cả tăng cao và bất bình đẳng xã hội. Cảnh sát và quân đội đã phải sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông biểu tình ở thủ đô Santiago trong bối cảnh các vụ đụng độ bạo lực tiếp diễn.

* Chính phủ Chile đối mặt thách thức khi mô hình kinh tế gần như tư nhân hóa toàn bộ hệ thống y tế và giáo dục, ở thời điểm lương hưu giảm và chi phí dịch vụ cơ bản tăng, gây ra bất bình đẳng xã hội. Phát biểu ý kiến sau cuộc họp khẩn với các Chủ tịch Thượng viện và Hạ viện, cùng người đứng đầu Tòa án tối cao, Tổng thống Chile S.Pinera lên tiếng bảo vệ các biện pháp hiện nay nhằm ổn định tình hình.

Tunisia: Truy quét phiến quân

Ngày 20-10, Bộ Quốc phòng Tunisia cho biết, một thủ lĩnh nhóm khủng bố Okba Ibn Nafaa, nhánh của al-Qaeda ở khu vực Magreb Hồi giáo (AQIM) đã bị tiêu diệt. Các lực lượng vũ trang và biên phòng Tunisia tiến hành chiến dịch đột kích nhằm vào cơ sở của nhánh AQIM ở vùng núi Kasserine, gần biên giới Algeria. Hiện chiến dịch tiếp diễn trong bối cảnh nhiều nhóm thánh chiến đang hoạt động ở khu vực này.