Thế giới ngày qua

Ai Cập: Khẳng định nhất quán về vấn đề Li-bi

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp E.Macron, Tổng thống Ai Cập E.Sisi khẳng định lại lập trường chiến lược và nhất quán của Cairo đối với cuộc khủng hoảng Libya. Theo đó, ủng hộ khôi phục hoạt động của bộ máy nhà nước; ưu tiên chống khủng bố, khôi phục an ninh và ổn định ở Libya. Ai Cập cũng duy trì quan điểm cần chấm dứt mọi sự can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề nội bộ Libya, vốn có thể làm tình hình Libya thêm phức tạp, đe dọa an ninh và ổn định của cả khu vực Trung Đông và vùng Địa Trung Hải.

Syria: Tiếp nhận lô máy bay chiến đấu

Hãng thông tấn SANA của Syria đưa tin, quân đội nước này vừa tiếp nhận một phi đội máy bay chiến đấu MiG-29 từ Nga, trong buổi lễ chuyển giao được tổ chức tại căn cứ của Nga, ở tỉnh La-ta-ki-a của Syria. Lô máy bay này thuộc thế hệ mới, hiện đại và được phân bổ tới các căn cứ quân sự của Syria để triển khai hoạt động từ tháng 6-2020. Hợp đồng chuyển giao máy bay được thực hiện theo thỏa thuận hai nước về hợp tác kỹ thuật quân sự.

Sudan: Lên án vụ tiến công qua biên giới

Chính phủ Sudan triệu tập đại biện lâm thời của Ê-ti-ô-pi-a tới phản đối vụ tiến công qua biên giới nghi do các phiến quân Ê-ti-ô-pi-a thực hiện, nhằm vào một doanh trại quân đội ở thành phố An Ca-đa-ríp, miền tây Sudan. Vụ việc xảy ra hôm 28-5, khiến một số quân nhân và dân thường Sudan bị thương. Người phát ngôn quân đội Sudan cáo buộc, các tay súng “được Ê-ti-ô-pi-a hậu thuẫn” thực hiện vụ tiến công trên. Hiện chính quyền A-đi A-bê-ba chưa có bình luận.

Peru: Động đất mạnh

Theo Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ (USGS), trưa 31-5, một trận động đất 6 độ rích-te, với tâm chấn ở độ sâu gần 154 km, xảy ra tại khu vực cách thủ phủ tỉnh Lam-pa của Peru 32 km về phía tây bắc, làm rung chuyển toàn bộ khu vực. Theo Trung tâm địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC), trận động đất trên mạnh 6,1 độ rích-te, tâm chấn sâu 144 km và cách thủ phủ Lam-pa khoảng 28 km về phía tây. Chưa có thông báo về thiệt hại.