Thế giới ngày qua

Afghanistan: Thúc đẩy đàm phán với Taliban

Trong một động thái có thể mở đường cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban, ngày 12-11, Tổng thống Afghanistan A.Ghani tuyên bố, chính phủ của ông sẽ trả tự do cho hai chỉ huy Taliban cao cấp và lãnh đạo nhóm phiến quân Haqqani để đổi lấy một giáo sư người Mỹ và một giáo sư người Australia bị bắt cóc vào năm 2016.

Tổng thống A.Ghani nhấn mạnh: “Để mở đường cho một cuộc đàm phán trực tiếp với Taliban, chính phủ đã quyết định trả tự do cho các tù nhân Taliban để đổi lấy hai giáo sư đại học”.

Bangladesh: Tai nạn đường sắt, 16 người chết

Nhà chức trách Bangladesh cho biết, hai đoàn xe lửa đâm nhau ở miền đông nước này rạng sáng 12-11 đã làm ít nhất 16 người chết và hơn 40 người bị thương.

Tai nạn xảy ra lúc 3 giờ sáng theo giờ địa phương tại Brahmanbaria, cách thủ đô Dhaka khoảng 100 km về phía đông, khi một đoàn tàu đang trên đường đến thành phố cảng Chittagong đâm trực diện vào một đoàn tàu đang chạy theo hướng ngược lại đến Dhaka. Vụ đâm nhau làm một số toa tàu hư hại. Lực lượng cứu hộ được triển khai để tìm kiếm hành khách bị kẹt bên trong. Giới chức địa phương cho biết, số người chết có thể sẽ tăng do nhiều người bị thương ở trong tình trạng nguy kịch. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra.

Syria: Bạo lực tại Damascus

Sáng sớm 12-11, xảy ra vụ tiến công tại một tòa nhà gần Đại sứ quán Lebanon ở thủ đô Damascus của Syria khiến ít nhất hai người chết và sáu người bị thương. Tòa nhà này được xác định là nhà dân, nằm trong khu vực Mezzah, nơi có nhiều đại sứ quán và Trường đại học Damascus. Cùng ngày, quân đội Syria nhằm bắn một “mục tiêu thù địch” trên bầu trời thị trấn Daraya, ngoại ô phía tây nam Damascus.

A-rập Xê-út: Tiến công bằng dao ở thủ đô Riyadh

Một vụ đâm dao đã xảy ra tại buổi biểu diễn âm nhạc truyền hình trực tiếp ở thủ đô Riyadh của A-rập Xê-út ngày 11-11.

Các hình ảnh trên truyền hình cho thấy, một đối tượng nam giới bất ngờ xông lên sân khấu ở Công viên Quốc vương Abdullah và dùng dao đâm ba nghệ sĩ, gồm hai nam và một nữ khi họ đang biểu diễn. Thủ phạm ngay sau đó đã bị bắt giữ. Chương trình âm nhạc này được cho là buổi biểu diễn của một đoàn nghệ thuật nước ngoài. Theo người phát ngôn cảnh sát, kẻ tiến công được xác định là công dân Yemen, 33 tuổi.