Thế giới đánh giá tích cực về tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Theo tin nước ngoài và TTXVN, ngày 15-4, Công ty tư vấn Oxford Economics đã đưa ra những đánh giá tích cực về Việt Nam. Trong khi trao đổi thương mại thế giới giảm 7,8% trong năm 2020, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng 6,9%. Điểm đáng chú ý khác là tổng vốn đầu tư trực tiếp (FDI) vào Việt Nam tăng 0,5%, góp phần làm tăng vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng sản xuất và chế tạo toàn cầu. Theo Oxford Economics, Việt Nam sẽ hưởng lợi từ việc gia tăng nhu cầu đối với hàng điện tử toàn cầu và sự tham gia của Việt Nam trong chuỗi cung ứng này.

★ Trong bài viết đăng trên trang mạng của tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings mới đây, Fitch nhận định tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ và các biện pháp phòng, chống hiệu quả đã hỗ trợ nền kinh tế Việt Nam vượt qua đại dịch Covid-19 và góp phần nâng mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia từ “ổn định” lên “tích cực”. Theo bài viết, so với các nước khác, các chỉ số tài chính công của Việt Nam được cải thiện rõ rệt kể từ khi đại dịch bùng phát. Tác giả bài viết nhận định vị thế tài chính được cải thiện phản ánh sức mạnh kinh tế lớn hơn của Việt Nam. Fitch dự đoán Việt Nam duy trì được mức tăng trưởng mạnh, khoảng 7%/năm nhờ việc tiếp tục mở rộng xuất khẩu và tăng cường thu hút đầu tư.
 
 ★ Bộ Tài chính Mỹ đã đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ. Động thái này đảo ngược quyết định của chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Đ.Trăm hồi tháng 12-2020. Bộ Tài chính Mỹ ngày 16-4 cho biết, không có đủ bằng chứng để kết luận Việt Nam thao túng tiền tệ nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại. Tuyên bố này được Bộ Tài chính Mỹ đưa ra trong báo cáo thực hiện sáu tháng một lần để trình Quốc hội Mỹ.
 
 ★ Đánh giá về thành công của Việt Nam trong đối phó đại dịch Covid-19, Trưởng ban Đối ngoại Đảng Cộng sản Pháp L.Xa-ma-bác-sơ nêu rõ, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên chịu tác động của đại dịch, nhưng ghi nhận số người chết thấp. Việt Nam đã nhanh chóng đưa ra và quyết liệt triển khai các quyết định ứng phó đại dịch. Bên cạnh đó, Việt Nam còn minh bạch trong thông tin về tình hình dịch bệnh.
 
 ★ Trả lời phỏng vấn TTXVN, Thị trưởng vùng Phlơ-ri Mê-rô-dít O.Coóc-gia-ni nhận định rằng, Việt Nam hiện trong giai đoạn năng động nhất và phát triển nhất từ trước đến nay. Với việc Việt Nam đang ngày càng mở cửa ra thế giới, trong đó có Pháp, ông O.Coóc-gia-ni bày tỏ hy vọng ban lãnh đạo mới của Việt Nam sẽ tiếp tục đưa đất nước phát triển hơn nữa, trong đó có việc thúc đẩy quan hệ hợp tác Pháp - Việt trên các lĩnh vực.