Việt Nam về nhì tại Vòng chung kết giải đấu tăng quốc tế Army Games 2019

NDO -

NDĐT – Chiều 15-8, với thành tích 2 giờ 24 phút 25 giây, bắn trúng 9/24 bia, tuyển tăng Việt Nam đã về nhì tại Vòng chung kết Bảng 2 cuộc thi Xe tăng hành tiến bắn mục tiêu. Cuộc thi diễn ra trong khuôn khổ Hội thi Quân sự quốc tế (Army Games) 2019, tại thao trường Alabino, ở ngoại ô Moscow (LB Nga).

Xe tăng Việt Nam (màu xanh dương) trước giờ thi đấu.
Xe tăng Việt Nam (màu xanh dương) trước giờ thi đấu.

Như vậy, so với kết quả về nhất ở vòng bán kết là 2 giờ 44 phút 28 giây, tuyển tăng Việt Nam đã tự vượt qua thành tích của chính mình. Đây thực sự là một thành tích xuất sắc của tuyển tăng Việt Nam, khi lần thứ hai tham dự Hội thi Army Games, chiến thắng thuyết phục trước Cuba (2 giờ 29 phút 53 giây), Uganda (2 giờ 31 phút 58 giây) và chỉ chịu thua tuyển tăng Uzbekistan về nhất với thành tích 2 giờ 7 phút 22 giây. Tuy nhiên, đây chưa phải kết quả cuối cùng do tổ trọng tài vẫn cần hội ý, tính toán điểm trừ của mỗi đội trước khi đưa ra xếp hạng chung cuộc.

Việt Nam về nhì tại Vòng chung kết giải đấu tăng quốc tế Army Games 2019 ảnh 1

Khán giả hào hứng với cuộc thi.

Ở vòng chung kết, ba kíp xe của mỗi đội thi đấu kiểu tiếp sức trên một xe tăng duy nhất. Mỗi kíp xe gồm ba chiến sĩ chạy bốn vòng, trong đó có ba vòng vừa chạy vừa bắn mục tiêu, vượt vật cản và đua tốc độ. Cụ thể, mỗi kíp xe phải bắn trúng tám mục tiêu, gồm ba mục tiêu mô phỏng xe tăng, một mục tiêu mô phỏng trực thăng, một mục tiêu mô phỏng xe quân sự và ba mục tiêu mô phỏng bộ binh.

Đánh giá về thành tích này, Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, không giấu nổi niềm vui và sự hài lòng. Ông đồng thời bày tỏ mong mỏi các chiến sĩ Binh chủng Tăng - Thiết giáp Việt Nam rèn luyện nhiều hơn nữa, “không chỉ để cọ sát tại các hội thao mà còn phấn đấu trở thành lực lượng đột kích của Lục quân Việt Nam trong chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc”. Ông cũng đánh giá kết quả này sự phản ánh trung thực nhất quá trình rèn luyện của các chiến sĩ xe tăng Việt Nam.

Việt Nam về nhì tại Vòng chung kết giải đấu tăng quốc tế Army Games 2019 ảnh 2

Anh Roman cùng con trai trả lời phỏng vấn Báo Nhân Dân.

Trong khi đó, từ khán đài,anh Roman – một người Nga yêu mến Việt Nam hào hứng chia sẻ niềm thích thú khi lần thứ hai đến cổ vũ cuộc thi xe tăng. Trong không khí sôi động và cảm xúc ngập tràn từ khán đài cho tới không khí thi đấu trên thao trường, anh Roman nói: “Thật thú vị vì rất nhiều đội tuyển từ hàng chục nước trên thế giới về tham dự Army Games tại Nga. Tôi và con trai tôi cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam”.

Còn Phóng viên Quân sự quốc phòng của Hãng tin Sputnik (Nga), ông Dmitri Shorkov thì khẳng định: “Đội Việt Nam có sự tiến bộ rất tuyệt vời so với kết quả của Army Games năm ngoái. Những người lính xe tăng Việt Nam cho thấy họ có năng lực rất tốt và tiếp thu rất nhanh kiến thức kỹ thuật”. Ông đồng thời nói bằng tiếng Việt: “Xin nhiệt liệt chúc mừng các bạn Việt Nam nhân thắng lợi tuyệt vời này tại Alabino.”

Việt Nam về nhì tại Vòng chung kết giải đấu tăng quốc tế Army Games 2019 ảnh 3

Thượng tướng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam Phan Văn Giang cùng các sĩ quan và chiến sĩ vỡ oà trong niềm vui chiến thắng.

Lần đầu tiên được tổ chức năm 2015, Army Games 2019 là hội thi quân sự quốc tế lần thứ năm, diễn ra từ ngày 3 đến 17-8, tại các thao trường ở chín quốc gia và thu hút 39 quốc gia tham dự. Đây là lần thứ hai Việt Nam tham gia Army Games với bảy môn thi đấu, trong đó có bốn môn thi đấu tại Nga là Xe tăng hành tiến bắn mục tiêu, Bếp dã chiến, Lộ trình an toàn và Vùng tai nạn. Ở hai môn thi Bếp dã chiến và Vùng tai nạn, tuyển Việt Nam cũng đều lọt vào vòng chung kết.