Việt Nam và EU ký các hiệp định về thương mại và đầu tư

Ngày 30-6, tại Hà Nội, Chính phủ Việt Nam và Liên hiệp châu Âu (EU) tổ chức lễ ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đại diện EU chứng kiến lễ ký các hiệp định. Tham dự lễ ký có lãnh đạo và đại diện Quốc hội, các bộ, ban, ngành của Việt Nam; đại diện EU cùng các đại sứ các nước EU, ASEAN và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tại lễ ký. Ảnh: TRẦN HẢI
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tại lễ ký. Ảnh: TRẦN HẢI

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đại diện EU, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Kế hoạch và Ðầu tư Nguyễn Chí Dũng đại diện phía Việt Nam, cùng Cao ủy Thương mại EU X.Man-xtrôm và Bộ trưởng Kinh doanh, Thương mại và Doanh nghiệp Ru-ma-ni X.Ô-prê-a đại diện phía EU lần lượt ký các Hiệp định EVFTA và EVIPA.

Phát biểu ý kiến tại lễ ký, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, việc ký hai Hiệp định quan trọng là EVFTA và EVIPA mở ra chân trời hợp tác rộng lớn, toàn diện và phát triển mạnh mẽ hơn giữa Việt Nam và EU, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp hai bên. Thủ tướng cảm ơn về sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo Ủy ban châu Âu, Chính phủ, Nghị viện các nước EU, nhất là sự ủng hộ của Ru-ma-ni, nước Chủ tịch EU. Thủ tướng đánh giá cao các bộ, ban, ngành nỗ lực phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các đối tác tại EU và các nước thành viên EU trong quá trình đàm phán, thống nhất nội dung và thúc đẩy để hai bên đi đến lễ ký.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, là quốc gia giàu tiềm năng, phát triển năng động hàng đầu tại Ðông - Nam Á, thực hiện chính sách đối ngoại đa phương, đa dạng hóa quan hệ, với tầm nhìn mạnh mẽ về hội nhập quốc tế sâu rộng, Việt Nam quan tâm và coi trọng hợp tác với EU, một nền văn minh tiên tiến, một khối kinh tế phát triển hiện đại, hùng mạnh hàng đầu thế giới, cũng như mở rộng hợp tác song phương với từng nước thành viên EU. Thủ tướng khẳng định, EVFTA và EVIPA là những hiệp định thế hệ mới, với tiêu chuẩn cao, toàn diện, độ mở lớn và cân bằng lợi ích. Ðể hai Hiệp định có hiệu lực, mang lại lợi ích to lớn cho người dân, doanh nghiệp hai bên, Thủ tướng tin tưởng Nghị viện châu Âu, Nghị viện các nước thành viên EU và Quốc hội Việt Nam sẽ sớm phê chuẩn EVFTA và EVIPA. Việc ký EVFTA, EVIPA là bước khởi đầu, hai bên cần nỗ lực hợp tác để triển khai thành công.

★ Tại cuộc họp báo quốc tế diễn ra ngay sau lễ ký EVFTA và EVIPA, đại diện Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, cùng đại diện phía EU trả lời câu hỏi về những lợi ích mà hai Hiệp định mang lại cho cả hai phía; về những thuận lợi, khó khăn cũng như những giải pháp mà giới doanh nghiệp cần thúc đẩy để nắm bắt những cơ hội thương mại và đầu tư sau khi các hiệp định đi vào cuộc sống.

Những mốc chính trong đàm phán, ký EVFTA và EVIPA

• Tháng 10-2010: Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Chủ tịch Liên hiệp châu Âu (EU) đồng ý đàm phán EVFTA.

• Tháng 6-2012: Bộ trưởng Công thương Việt Nam và Cao ủy Thương mại EU tuyên bố khởi động đàm phán EVFTA.

• Tháng 12-2015: Kết thúc đàm phán và khởi động tiến trình rà soát pháp lý.

• Tháng 6-2017: Hoàn thành rà soát pháp lý ở cấp kỹ thuật.

• Tháng 9-2017: Do phát sinh một số vấn đề liên quan thẩm quyền phê chuẩn, EU đề nghị tách nội dung bảo hộ đầu tư thành một hiệp định riêng biệt. Theo đó, nội dung về đầu tư trong EVFTA chỉ gồm tự do hóa đầu tư trực tiếp nước ngoài; nội dung về bảo hộ đầu tư và giải quyết tranh chấp được tách riêng trong hiệp định khác.

• Tháng 6-2018: Việt Nam và EU chính thức thống nhất việc tách thành hai hiệp định, gồm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA); hoàn tất rà soát pháp lý đối với EVFTA, thống nhất nội dung của EVIPA.

• Tháng 8-2018: Hoàn tất rà soát pháp lý đối với EVIPA.

• Ngày 17-10-2018: Ủy ban châu Âu chính thức thông qua EVFTA và EVIPA.

• Ngày 25-6-2019: Hội đồng Liên hiệp châu Âu (EU) thông qua quyết định ký EVFTA và EVIPA.

• Ngày 30-6-2019: Lễ ký chính thức EVFTA và EVIPA diễn ra tại Hà Nội.