Việt Nam trao tặng Huân chương hữu nghị cho Đại học Tổng hợp quốc gia Pyatigorsk LB Nga

NDO -

NDĐT – Ngày 11-10, tại thành phố Pyatigorsk, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh cùng đoàn công tác đã tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập trường Đại học Tổng hợp quốc gia Pyatigorsk, và trao tặng Huân chương Hữu nghị của Việt Nam cho nhà trường.

Đại sứ Ngô Đức Mạnh trao Huân chương hữu nghị cho thầy Hiệu trưởng Trường Đại học Tổng hợp quốc gia Pyatigorsk.
Đại sứ Ngô Đức Mạnh trao Huân chương hữu nghị cho thầy Hiệu trưởng Trường Đại học Tổng hợp quốc gia Pyatigorsk.

Tham dự lễ kỷ niệm còn có các đại diện của nhiều thế hệ lưu học sinh đã trưởng thành từ mái trường này như cựu Đại sứ Việt Nam tại Liên hợp quốc Ngô Quang Xuân, cựu Đại sứ Việt Nam tại Cô-oét Nguyễn Danh Sáo, cựu Tham tán Công sứ Việt Nam tại Cô-oét Nguyễn Thị Bảo Tâm… cùng nhiều thầy cô giáo, các giáo sư tiến sĩ giảng dạy tại Học viện Ngoại giao Việt Nam, trường Đại học Hà Nội…

Thay mặt Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Đại sứ Ngô Đức Mạnh đã trao tặng Huân chương Hữu nghị cho trường Đại học Tổng hợp quốc gia Pyatigorsk vì những đóng góp của trường trong việc hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhiều thế hệ lưu học sinh, từ những năm 1968 đến nay. Từ mái trường với những tên gọi ban đầu là Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Pyatigorsk, Đại học Ngôn ngữ Pyatigorsk, nhiều thế hệ lưu học sinh Việt Nam, đã học tập và trưởng thành. Không ít người trong số đó giữ các chức vụ cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Trong lời phát biểu chào mừng, Đại sứ Ngô Đức Mạnh bày tỏ niềm vinh dự được tham dự sự kiện trọng đại này, được thay mặt Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trao tặng giải thưởng Nhà nước cao quý - Huân chương Hữu nghị cho Đại học Tổng hợp Pyatigorsk vì những đóng góp lớn lao của trường trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo nhiều thế hệ sinh viên Việt Nam trong suốt hơn 50 năm qua.

Việt Nam trao tặng Huân chương hữu nghị cho Đại học Tổng hợp quốc gia Pyatigorsk LB Nga ảnh 1

Cựu Đại sứ Việt Nam tại LHQ Ngô Quang Xuân (đầu tiên bên trái) cùng các cựu lưu học sinh Việt Nam học tập tại Trường ĐH Tổng hợp quốc gia Pyatigorsk.

Đại sứ nhấn mạnh, đối với Việt Nam, đây là sự giúp đỡ vô giá, đặc biệt khi nhà trường đã hỗ trợ đào tạo cho Việt Nam nhiều thế hệ giáo viên với trình độ nghiệp vụ cao, tận tâm với sự nghiệp trồng người tại Việt Nam. Đại sứ bày tỏ sự tin tưởng rằng, với bề dày truyền thống xây dựng và trưởng thành suốt 80 năm qua, Trường Đại học Tổng hợp quốc gia Pyatigorsk sẽ tiếp tục thành công hơn nữa trên những chặng đường phát triển, bao gồm sự hợp tác với Việt Nam trong sự nghiệp trồng người.

Đại diện các thế hệ lưu học sinh từng học tập tại trường, cựu Đại sứ Việt Nam tại Liên hợp quốc Ngô Quang Xuân đã bày tỏ niềm vui, sự cảm động khi một lần nữa lại được đứng dưới mái trường Đại học Tổng hợp quốc gia Pyatigorsk. Ông cùng nhóm cựu lưu học sinh Việt Nam đã xúc động chúc mừng sự kiện mái trường đại học tròn tuổi 80, chúc mừng các thầy cô sức khỏe và thành công hơn nữa trong sự nghiệp trồng người, chúc cho tình hữu nghị Việt Nam – LB Nga phát triển bền vững, và đạt những kết quả thực chất, trước hết là trong quan hệ hợp tác giáo dục.

* Trước đó, vào sáng cùng ngày, Đại sứ Việt Nam Ngô Đức Mạnh và đoàn công tác đã có buổi làm việc với Phó Thống đốc vùng Stavropol Alexander Mikhailovich Bôikô. Cùng dự buổi làm việc có Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pyatigorsk Nguyễn Khắc Thành.

Việt Nam trao tặng Huân chương hữu nghị cho Đại học Tổng hợp quốc gia Pyatigorsk LB Nga ảnh 2

Đại sứ Ngô Đức Mạnh và đoàn công tác làm việc với Phó Thống đốc vùng Stavropol.

Tối cùng ngày, Đại sứ và đoàn công tác đã có buổi gặp mặt ấm áp với cộng đồng người Việt Nam tại Pyatigorsk. Với hơn 500 người, được thành lập từ năm 2008, cộng đồng người Việt Nam tại vùng Stavropol chủ yếu làm nghề buôn bán tại các khu chợ thương mại.

Việt Nam trao tặng Huân chương hữu nghị cho Đại học Tổng hợp quốc gia Pyatigorsk LB Nga ảnh 3

Đại sứ chụp ảnh lưu niệm cùng cộng đồng người Việt tại Pyatigorsk và các cựu lưu học sinh Việt Nam.