Việt Nam tích cực tham gia hoạt động tại Liên hợp quốc

Trong khuôn khổ Tuần lễ Liên hợp quốc (LHQ) về bảo vệ dân thường trong xung đột vũ trang, ngày 29-5, trong vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, Việt Nam cùng Thụy Sĩ phối hợp Văn phòng Ðiều phối các hoạt động nhân đạo của LHQ (OCHA), Chương trình Môi trường của LHQ (UNEP) và Tổ chức PAX tổ chức cuộc thảo luận trực tuyến với chủ đề "Bảo vệ môi trường trong xung đột vũ trang là bảo vệ dân thường".

Tham dự thảo luận có các đại diện của 90 nước, các tổ chức nhân đạo và bảo vệ môi trường. Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, Ðại sứ Ðặng Ðình Quý nhấn mạnh, các nước cần dành quan tâm phục hồi môi trường bị tàn phá sau xung đột, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống và duy trì hòa bình bền vững.

* Cùng ngày, Việt Nam tham dự cuộc họp và thông qua các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Trong đó, ba nghị quyết đã được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua theo thể thức bỏ phiếu bằng văn bản, về gia hạn Phái bộ Liên minh châu Phi (AU) tại Xô-ma-li-a (AMISOM), gia hạn Phái bộ Hỗ trợ của LHQ tại I-rắc (UNAMI) và gia hạn kỹ thuật đối với Phái bộ Hỗn hợp LHQ - AU tại Ða-phơ (UNAMID).

* Trong khi đó, báo Sakai (Nhật Bản) vừa đăng bài viết khẳng định, Việt Nam sẽ thành công trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020. Bài báo nêu những thách thức lớn đối với Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN, như tác động của dịch Covid-19, chủ nghĩa bảo hộ, cạnh tranh ảnh hưởng giữa các nước lớn... Tuy nhiên, theo tác giả, từng giữ cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2010 và với kinh nghiệm kiểm soát dịch bệnh vừa qua, Việt Nam sẽ hoàn thành tốt vai trò điều hành hoạt động của ASEAN trong năm nay, khi triển khai chính sách ngoại giao "đậm chất ASEAN".