Trở lại Min-xcơ - thành phố Anh hùng

Cơ hội thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trên mọi lĩnh vực, tạo cơ sở vững chắc để nâng quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới trên nền tảng tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước đã được các nhà lãnh đạo Việt Nam và CH Bê-la-rút đặc biệt nhấn mạnh trong chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao QH nước ta.

Ghi chép của phóng viên Báo Nhân Dân

Quan hệ tốt đẹp với độ tin cậy cao

Kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức LB Nga, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và các thành viên trong Đoàn tới Min-xcơ, thăm chính thức CH Bê-la-rút. Trong tiết trời đông giá rét thiếu ánh nắng, nhịp sống thường ngày dường như chậm hơn tại các công sở, văn phòng dọc hai bên đường từ sân bay về khu vực trung tâm thủ đô Min-xcơ. Nước bạn, với dân số chỉ khoảng 9,6 triệu người, yên bình và hiện đại. Ngay quảng trường trước tòa nhà Chính phủ và Hạ viện được quy hoạch hạ tầng tốt, kết nối chuỗi công trình kiến trúc đẹp với hệ thống đường dẫn xuống ga tàu điện ngầm, gắn liền chuỗi cửa hàng, siêu thị thuận tiện phục vụ người dân. Trên các tuyến phố chính dẫn ra vùng ngoại ô, rất nhiều công trình nhà thờ, nhà hát, bảo tàng gợi nhớ thời Xô-viết được xây dựng ngay cạnh các hồ nước điều hòa và công viên cây xanh. Thủ đô bạn là trung tâm kinh tế, thương mại, văn hóa, chính trị với nhiều điểm du lịch nổi tiếng thu hút đông đảo khách thập phương.

Các sự kiện quan trọng diễn ra trong ngày đầu chuyến thăm gồm: Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống CH Bê-la-rút A.Lu-ca-sen-cô; hội đàm với Chủ tịch Thượng viện N.Cô-cha-nô-va và Chủ tịch Viện đại biểu (Hạ viện) V.An-đrây-chen-cô. Ngày tiếp theo, Chủ tịch QH nước ta hội kiến Thủ tướng X.Ru-mát, trước khi gặp gỡ cộng đồng, các tổ chức, đơn vị ngoại giao nhân dân của bạn. Các nhà lãnh đạo bạn đã đón tiếp trọng thị, chu đáo với lãnh đạo và các thành viên trong Đoàn, thể hiện sự nồng ấm với những người bạn Việt Nam thân thiết. Thông điệp mà nhà lãnh đạo Nhà nước, các cơ quan lập pháp, hành pháp CH Bê-la-rút luôn khẳng định đó là: Bê-la-rút coi Việt Nam là một trong những trọng tâm ưu tiên nhất tại khu vực châu Á, hai bên cùng hướng tới mục tiêu trở thành đối tác chiến lược.

Các nhà lãnh đạo hai bên cùng chia sẻ nhận định, trong những năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Bê-la-rút có bước phát triển mạnh mẽ. Bước tiến đó dựa trên nền tảng vững chắc của quan hệ chính trị tốt đẹp với độ tin cậy cao. Rõ nhất là trong những năm gần đây, hai bên trao đổi đoàn cấp cao thường xuyên; phối hợp chặt chẽ, tích cực trên các diễn đàn quốc tế và tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại, quốc phòng - an ninh, khoa học - công nghệ, văn hóa, du lịch, giáo dục - đào tạo, hợp tác giữa các địa phương hai nước… Đặc biệt, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu có hiệu lực đã tạo bước chuyển mạnh trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư hai nước. Gần đây, Bê-la-rút chuyển từ phương thức thương mại đơn thuần sang hợp tác sản xuất, qua việc đầu tư công nghệ, mở liên doanh, xây dựng các trung tâm đào tạo nhân lực tại Việt Nam. Với nhiều cơ hội đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp Bê-la-rút tin tưởng thị trường Việt Nam sẽ là “điểm cầu” để thiết lập, kết nối và mở rộng xúc tiến thương mại tại khu vực Đông - Nam Á, đưa các sản phẩm, dịch vụ vào thị trường ASEAN. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng nhận thấy cơ hội lớn với thị trường Bê-la-rút là cửa ngõ thâm nhập sâu hơn vào thị trường châu Âu đầy hứa hẹn.

Tình bạn trong sáng, thủy chung

Tại cuộc hội kiến Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, chúc mừng về những thành tựu kinh tế - xã hội của Việt Nam, Thủ tướng Bê-la-rút X.Ru-mát nhấn mạnh, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam tương đồng với chiến lược phát triển của Bê-la-rút, như cải tiến công nghệ, phát triển công nghệ cao…; hai nước có cùng quan điểm trong nhiều vấn đề quốc tế. Để tăng cường hơn nữa hợp tác song phương, nhất là về kinh tế, thương mại giữa hai nước, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề xuất một số định hướng lớn, theo đó tiếp tục hoàn thiện các cơ sở pháp lý để thúc đẩy trao đổi thương mại, đầu tư song phương; triển khai đồng bộ và hiệu quả các hiệp định đã ký và tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác mới. Hai nhà lãnh đạo cũng đánh giá cao quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa QH Việt Nam và Nghị viện Bê-la-rút không ngừng được củng cố, phát triển trong những năm qua. Hai bên duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các ủy ban chuyên môn; thường xuyên tham vấn, phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), để trao đổi về những vấn đề cùng quan tâm.

Ngày thứ hai ở thủ đô Min-xcơ, Đoàn đại biểu cấp cao QH nước ta đến đặt vòng hoa tại Tượng đài Chiến thắng, tưởng niệm những người đã ngã xuống trong cuộc chiến tranh chống phát-xít. Chia sẻ xúc động khi thăm Bảo tàng Lịch sử chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, nhân dân Bê-la-rút anh hùng, vĩ đại trong cuộc chiến tranh vệ quốc. Sự hy sinh anh dũng của những chiến sĩ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân Bê-la-rút cũng tương đồng với Việt Nam. Nhân dân hai nước đều đã trải qua chiến tranh, yêu chuộng hòa bình, mong muốn đóng góp để duy trì hòa bình, ổn định của đất nước, cũng như của khu vực và thế giới.

Chủ tịch QH và các thành viên trong Đoàn dịp này vui mừng đón chào các đại biểu Hội Hữu nghị Bê-la-rút - Việt Nam và các cựu chiến binh Bê-la-rút từng chiến đấu tại Việt Nam. Trong bầu không khí xúc động, Chủ tịch QH bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những người là chuyên gia quân sự, cán bộ kỹ thuật tác chiến từng nhiều năm kề vai sát cánh cùng quân và dân Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, gian khổ, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam mãi ghi nhớ và biết ơn sự giúp đỡ cao cả, chí tình, chí nghĩa đó. Trong 30 đại biểu cựu chiến binh lớn tuổi có mặt tại cuộc gặp, có bà N.I-va-nô-va, Chủ tịch Hội Hữu nghị và quan hệ văn hóa với nước ngoài của Bê-la-rút; ông V.Séc-ghi-ê-vích, Chủ tịch Hội Hữu nghị Bê-la-rút - Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Bê-la-rút từng tham gia chiến đấu tại Việt Nam… Tuổi xấp xỉ 80, tóc bạc trắng, song họ còn nhớ như in những kỷ niệm sâu sắc về một thời gắn bó với đồng chí, đồng đội Việt Nam. Trên ve áo com-plê của ông V.Séc-ghi-ê-vích và những đồng đội trang trọng gắn huy chương, huy hiệu được Đảng, Nhà nước Việt Nam trao tặng. Có 205 người con của Bê-la-rút tham gia cùng với nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh vì tự do, độc lập và thống nhất đất nước. “Một đồng chí của chúng tôi là Thượng úy B.Côn-xtan-ti-nô-vích đã anh dũng hy sinh trong trận chiến đấu tại trận địa của tiểu đoàn ngày 9-9-1972” - ông Séc-ghi-ê-vích xúc động kể và cho biết, có cả những người vợ của những người đã khuất từ xa đến gặp đoàn đại biểu Việt Nam hôm nay…

Nắm chặt tay Chủ tịch QH nước ta, các cựu chiến binh nước bạn xúc động nhắn nhủ, hình ảnh đất nước và bạn bè Việt Nam mãi trong trái tim người dân Bê-la-rút. Qua đó, góp phần gìn giữ và vun đắp quan hệ tốt đẹp giữa hai nước trở thành vốn quý để lại cho thế hệ mai sau.