Triển vọng thúc đẩy đối ngoại nhân dân Việt Nam - Liên bang Nga

NDO -

Dự Hội thảo khoa học - thực tiễn quốc tế "Vai trò của ngoại giao nhân dân đối với sự phát triển quan hệ Nga - Việt" do Hội Hữu nghị Nga - Việt tổ chức, các đại biểu nhấn mạnh, thời gian qua, đối ngoại nhân dân hai nước đạt nhiều thành tựu quan trọng và đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển thời gian tới, cả chiều rộng và chiều sâu.

Toàn cảnh hội thảo tại đầu cầu Moscow.
Toàn cảnh hội thảo tại đầu cầu Moscow.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày 20-10, tại thủ đô Moscow của LB Nga, Hội thảo "Vai trò của ngoại giao nhân dân đối với sự phát triển quan hệ Nga - Việt", được tổ chức theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, đã thu hút sự tham gia đông đảo của đại diện các cơ quan hai nước, các tổ chức xã hội, hội hữu nghị, trong đó có Hội Hữu nghị Việt - Nga.

Sự kiện được đánh giá là hoạt động có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, cũng như chào mừng một loạt dấu mốc quan trọng của hai nước như kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 75 năm Nga giành chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại và 75 năm Quốc khánh Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt Vladimir Buyanov bày tỏ lòng biết ơn các đại biểu đã vượt qua mọi trở ngại, những điều kiện bất thường của đại dịch Covid-19, để tham gia sự kiện, dù theo hình thức trực tiếp hay trực tuyến, cho thấy sự nỗ lực không nhỏ và mong muốn vun đắp mối quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển.

Triển vọng thúc đẩy đối ngoại nhân dân Việt Nam - Liên bang Nga -0
Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt Vladimir Buyanov phát biểu khai mạc hội thảo.

Cùng với hơn 100 sự kiện dự kiến được tổ chức trong khuôn khổ Năm chéo Việt Nam tại LB Nga và Năm LB Nga tại Việt Nam, ông Buyanov khẳng định hội thảo hôm nay nhằm thảo luận những vấn đề quan trọng như: vai trò và vị trí của ngoại giao nhân dân trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế quan trọng; sự tham gia của xã hội dân sự trong hợp tác nhân đạo; vai trò quan trọng của các hội đoàn trong hệ thống quan hệ nhân đạo quốc tế… 

Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt Buyanov nhấn mạnh trong điều kiện hiện đại, khi số lượng người tham gia các hoạt động quốc tế ngày càng đông gấp nhiều lần, ngoại giao nhân dân sẽ ngày càng trở thành nguồn lực đối ngoại quan trọng của nhà nước trong phát triển đối thoại và hợp tác quốc tế. Theo ông, sự phát triển của hợp tác nhân đạo quốc tế là điều kiện quan trọng thiết lập đối thoại văn minh, đạt được sự đồng thuận và bảo đảm sự hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc. 

Ông Buyanov cũng đề cập trong bối cảnh có những âm mưu bóp méo vai trò lịch sử của Liên Xô và Nga, áp đặt những giá trị sai lầm lên giới trẻ, thì vai trò của ngoại giao nhân dân càng trở nên quan trọng, đưa ra những góc nhìn đúng đắn về lịch sử, về nhà nước Nga hiện đại ngày nay. Ngoài ra, đại dịch Covid-19 cũng đang tạo ra những rào cản đáng kể trong giao tiếp và điều này cần phải được tính đến, khi hoạch định những kế hoạch cho các hoạt động tiếp theo trong lĩnh vực ngoại giao nhân dân. Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt Buyanov cũng lưu ý tầm quan trọng của việc sử dụng rộng rãi các phương tiện kỹ thuật hiện đại và công nghệ xã hội trong công tác ngoại giao nhân dân, chúng mở ra cơ hội giao tiếp mới, cho phép chúng ta hiểu nhau hơn, mở rộng liên hệ và kết nối. 

Phát biểu từ đầu cầu Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga đánh giá cao sáng kiến của Hội Hữu nghị Nga - Việt tổ chức hội thảo, đồng thời nhấn mạnh, thế giới đang chuyển biến nhanh chóng, khó lường, đứng trước nhiều thách thức gay gắt, nhất là suy thoái kinh tế, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, chủ nghĩa dân tộc cực đoan, biến đổi khí hậu, dịch bệnh... Trong bối cảnh đó, với sứ mệnh tăng cường hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc, đối ngoại nhân dân có vai trò rất quan trọng. 

Bà Nguyễn Phương Nga bày tỏ hy vọng, thời gian tới, Hội Hữu nghị Việt - Nga và Hội Hữu nghị Nga - Việt tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ hoạt động của hai hội và các tổ chức nhân dân khác, triển khai nhiều sáng kiến và dự án hợp tác mới, tạo đột phá nhằm phát triển tình hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và LB Nga.

Thời gian qua, ngoại giao nhân dân giữa Nga và Việt Nam đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó các địa phương hai nước đã tích cực kết nối, kết nghĩa, qua đó thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác song phương. Điều này được ông Grigoriev Semyon Vyacheslavovich, Vụ trưởng Hợp tác với các chủ thể liên bang, nghị viện và các hiệp hội công chúng (Bộ Ngoại giao Nga) nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình.

Cũng trong bài phát biểu trên, ông Grigoriev Semyon Vyacheslavovich khẳng định, hướng hợp tác giữa địa phương hai nước rất triển vọng, khi nhận thấy mối quan tâm về nhau rất lớn từ hai phía. Đại diện Bộ Ngoại giao Nga khẳng định sẵn sàng tạo điều kiện, hỗ trợ kết nối các địa phương hai nước, cũng như tăng cường các kênh hợp tác khác nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác truyền thống với Việt Nam tiếp tục phát triển.

Phát biểu trực tuyến với hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh cho biết, được thiết lập năm 1950, trở thành Đối tác chiến lược năm 2001 và nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện năm 2012, quan hệ ngoại giao Việt Nam - LB Nga được thử thách qua thời gian, đang phát triển mạnh mẽ cả bề rộng lẫn chiều sâu với nhiều thành tựu to lớn trong mọi lĩnh vực. Đại sứ nhấn mạnh, hàng chục năm qua, quan hệ hợp tác giữa nhân dân hai nước không ngừng lớn mạnh và phát triển, liên tục mở rộng trao đổi giữa các tổ chức nhân dân, huy động được sự tham gia của đông đảo các tầng lớp xã hội. 

Theo Đại sứ Ngô Đức Mạnh, Việt Nam và Nga đang trong thời kỳ đặc biệt của quan hệ song phương, dù cách trở địa lý và đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Hội hữu nghị hai nước đã và đang hoàn thành các kế hoạch chung, trong đó có thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2015-2020, với nhiều hoạt động phong phú và thiết thực. Đại sứ khẳng định, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga luôn quan tâm, sát cánh và tạo mọi điều kiện để thúc đẩy quan hệ gắn kết, tích cực hỗ trợ triển khai các nội dung hoạt động được ký giữa hai hội hữu nghị, đáp ứng nhu cầu của nhân dân hai nước. 

Tại hội thảo, các đại biểu cùng lắng nghe tham luận, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực ngoại giao nhân dân của Nga và Việt Nam. Các tham luận tại hội thảo tập trung phân tích hoạt động đối ngoại nhân dân theo nhiều khía cạnh, lồng ghép chặt chẽ trong mối quan hệ hợp tác văn hóa, giáo dục, thương mại giữa hai nước nói chung, và các địa phương nói riêng. Đơn cử, về giáo dục, các đại biểu nhấn mạnh về tầm quan trọng của các cuộc thi quốc tế, các chương trình đào tạo chuyên gia, hay vai trò của các hội sinh viên trong việc thu hút sinh viên quốc tế... 

Đưa ra các kinh nghiệm thực tiễn về triển khai các dự án thu hút người dân hai nước, hội thảo cũng đề xuất các sáng kiến nhằm tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân Việt Nam và LB Nga trong các điều kiện mới, cũng như củng cố vị thế của các tổ chức phi chính phủ trong việc thúc đẩy quan hệ song phương.