Tỉnh Udon Thani (Thái Lan) muốn đi đầu hợp tác với Việt Nam

NDO -

Trong các ngày từ 23 đến 28-2, đoàn cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Phan Chí Thành dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Udon Thani, thăm hỏi cộng đồng kiều bào và tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa tỉnh và các địa phương Việt Nam.

Đại sứ Phan Chí Thành gặp Tỉnh trưởng Udon Thani, Sayam Sirimongkorn.
Đại sứ Phan Chí Thành gặp Tỉnh trưởng Udon Thani, Sayam Sirimongkorn.

Chuyến công tác nhằm chuẩn bị triển khai các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan.

Trong chuyến công tác, đoàn Đại sứ quán đã có buổi gặp và làm việc với Tỉnh trưởng Udon Thani, Sayam Sirimongkorn và các quan chức chính quyền tỉnh. Tại buổi gặp, ông Sayam Sirimongkorn hoan nghênh chuyến thăm đầu tiên của Đại sứ đến tỉnh, bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với Việt Nam trong thời gian tới; đề nghị Đại sứ quán thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Việt Nam để Udon Thani, một địa phương có đông người Thái gốc Việt sinh sống có thể trở thành một tỉnh đi đầu trong hợp tác kinh tế, văn hóa với Việt Nam tại khu vực đông bắc Thái Lan.

Ông Sayam Sirimongkorn đánh giá cao cộng đồng người Việt tại Thái Lan nói chung và tại tỉnh Udon Thani nói riêng, khẳng định đây là một cộng đồng đoàn kết, tuân thủ pháp luật và có nhiều đóng góp cho địa phương.

Đại sứ Phan Chí Thành cảm ơn lãnh đạo chính quyền tỉnh Udon Thani đã dành cho cộng đồng người Việt sự quan tâm, hỗ trợ quý báu. Đề nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục tạo điều kiện cho bà con người Việt làm ăn, sinh sống trên địa bàn, giúp đỡ về mặt chính sách pháp luật cũng như ủng hộ công tác của các hội đoàn người Việt.

Đại sứ cho rằng, Udon Thani là tỉnh có nhiều lợi thế trong việc thúc đẩy hợp tác với Việt Nam như đông Việt kiều sinh sống, vị trí địa lý nằm ở trung tâm Tiểu vùng Mê Kông, có thể kết nối kinh tế với Lào và Việt Nam. Để tìm ra giải pháp thúc đẩy hợp tác hai bên cần thúc đẩy trao đổi ý kiến về tiềm năng, cơ hội hợp tác, trước mắt phối hợp tổ chức tốt Diễn đàn kinh doanh Việt Nam - Thái Lan tại Udon Thani trong quý II-2021, với sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam, Thái Lan, nhất là các nhà doanh nghiệp Thái Lan gốc Việt nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Đại sứ Phan Chí Thành đã có cuộc trao đổi với Trưởng Cơ quan Hành chính tỉnh Udon Thani (PAO) Vichian Khaokham về triển vọng hợp tác giữa tỉnh và Việt Nam. Đại sứ chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương Việt Nam có điều kiện tương tự Udon Thani, nhất trí hai bên cần sớm tiến hành chuẩn bị để sau khi nối lại đường bay giữa hai nước có thể tiến tới trao đổi đoàn, thúc đẩy ký kết hợp tác giữa tỉnh Udon Thani với tỉnh Thái Nguyên, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng và các địa phương khác.

Lãnh đạo tỉnh Udon Thani nhất trí tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam phát triển đầu tư kinh doanh hơn nữa trên địa bàn, thu hút du lịch, tiến tới lập các khu phố kinh doanh, ẩm thực Việt Nam tại thành phố Udon Thani khi điều kiện cho phép.

Tỉnh Udon Thani (Thái Lan) muốn đi đầu hợp tác với Việt Nam -0
 Buổi làm việc với Hiệu trưởng Đại học Hoàng gia Thái Lan.

Trong chuyến công tác lần này, đoàn Đại sứ quán Việt Nam cũng đã tới thăm và làm việc với Trường đại học Hoàng gia Thái Lan (Udon Thani Rajabhat University), một trong những trường công có chất lượng cao của Thái Lan, gặp gỡ nói chuyện với sinh viên Việt Nam đang học tập tại trường.

Hiệu trưởng Charoon Thawornchak bày tỏ sự vui mừng đón tiếp Đại sứ Việt Nam lần đầu tới làm việc với trường và đánh giá cao việc hợp tác giáo dục của trường với các trường đối tác ở Thái Nguyên, Điện Biên và Quảng Bình trong thời gian qua. Ngoài ra, Hiệu trưởng Charoon Thawornchak cũng mong muốn các hãng hàng không hai nước sớm xem xét đường bay thẳng Udon Thani với Việt Nam, đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, trong đó có lĩnh vực giáo dục và giao lưu nhân dân thời gian tới.

Về phần mình, Đại sứ Phan Chí Thành nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giáo dục giữa các trường đại học Thái Lan với các đối tác của Việt Nam, như: tăng cường các chương trình liên kết đào tạo, tiếp nhận thêm sinh viên Việt nam, thúc đẩy dạy và học tiếng Thái, tiếng Việt. Các trường cần chủ động kết nối hơn nữa với các đối tác tại Việt Nam và hy vọng ngày càng có nhiều sinh viên Việt Nam sang theo học tại đây cũng như có nhiều sinh viên Thái Lan sang Việt Nam học tập, nghiên cứu thông qua các học bổng và cơ chế hợp tác trao đổi sinh viên và giáo viên.

Đặc biệt, trong chuyến công tác lần này, Đại sứ Phan Chí Thành và ông Lương Xuân Hòa, Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani, đồng thời là Ủy viên T.Ư MTTQ Việt Nam đại diện cho cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Udon Thani đã có cuộc giao lưu với các bạn trẻ Việt kiều ở Thái Lan. Các em đa số ở tuổi trên dưới 30 tuổi, có công việc ổn định, nhiều em là chủ doanh nghiệp, cửa hàng, quản lý trong các công ty nhiều ngành nghề khác nhau. Tuy các em nói tiếng Việt còn hạn chế nhưng rất quan tâm đến Việt Nam, tự hào là người Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên thế hệ trẻ Việt kiều ở Thái Lan gặp gỡ, giao lưu với Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan. Đại sứ Phan Chí Thành đã giới thiệu đôi nét về tình hình đất nước, về thành công của Đại hội Đảng lần thứ XIII với việc thông qua Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhằm đưa nước ta trở thành nước phát triển vào năm 2045, kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập nước.

Đồng thời, Đại sứ giải đáp các câu hỏi của các em về rất nhiều chủ đề, như: làm thế nào để kết nối với Việt Nam, mở rộng đầu tư kinh doanh sang Việt Nam, về thủ tục xuất nhập khẩu, đăng ký bản quyền, về thị trường chứng khoán, về nhập quốc tịch, về công nhận văn bằng đại học của Thái Lan tại Việt Nam...

Đại sứ Phan Chí Thành khuyến khích các em duy trì kết nối thế hệ trẻ Việt kiều tại Thái Lan, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong làm ăn, kinh doanh, hướng về quê hương đất nước, giữ văn hóa dân tộc, học tiếng Việt, kế tục truyền thống của thế hệ trước, duy trì và phát triển cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan ngày càng vững mạnh, là cầu nối hữu nghị lâu dài giữa hai nước Thái Lan và Việt Nam.

Đại sứ Phan Chí Thành và đoàn công tác cũng đã tới thăm và có các cuộc gặp gỡ với Hội người Việt tại tỉnh Udon Thani, Hội Doanh nhân Thái - Việt toàn Thái Lan, Hội Doanh nhân Thái - Việt tỉnh Udon Thani, đông đảo bà con của 5 làng trong khu vực thành phố Udon Thani, dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ tại khu Di tích Hồ Chí Minh tại Nọng Ổn, xã Chiềng Phìn; thăm hỏi các kiều bào lão thành; thăm Trường dạy tiếng Việt tại khu chùa Khánh An, thăm đền thờ Trần Hưng Đạo, thăm khu chợ buôn bán của cộng đồng người Việt...

Tỉnh Udon Thani (Thái Lan) muốn đi đầu hợp tác với Việt Nam -0
 Đại sứ Phan Chí Thành giao lưu với các bạn Việt kiều trẻ.

Udon Thani là tỉnh lớn của khu vực đông bắc Thái Lan có diện tích hơn 17 nghìn km2, dân số gần 1,6 triệu người, là tỉnh có đông người gốc Việt nhất ở Thái Lan, với khoảng 15 nghìn người, nhưng con số thực tế có thể lớn hơn nhiều. Udon Thani là tỉnh nằm ở trung tâm khu vực Tiểu vùng Mê Kông, có nhiều tài nguyên thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, giàu truyền thống văn hóa, có sân bay quốc tế, là thị trường rất tiềm năng cho đầu tư, thương mại và du lịch.

Bà con Việt kiều ở Udon Thani có nguồn gốc lâu năm sinh sống và làm ăn ở đây, ngày nay đa số bà con đều khá giả, hội nhập rất tốt với sở tại, có cuộc sống và công việc làm ăn ổn định, đóng góp đáng kể vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, được chính quyền đánh giá cao. Nhiều người gốc Việt rất thành đạt, có địa vị và uy tín cao ở Thái Lan. Đồng bào rất đoàn kết, yêu nước, tôn kính Bác Hồ, có nhiều đóng góp xã hội, nhất là trong đợt quyên góp ủng hộ lũ lụt tại miền trung, năm 2020.