Tiếp khách

Chiều 12-11, tại Trụ sở T.Ư Đảng, đồng chí TRẦN QUỐC VƯỢNG, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã tiếp đồng chí E.D.M.Co-đây-ru, Ủy viên T.Ư Đảng Mặt trận Giải phóng Mô-dăm-bích (FRELIMO) cầm quyền, Giám đốc Văn phòng Thông tin Mô-dăm-bích (GABINFO) đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Đồng chí Trần Quốc Vượng nhiệt liệt hoan nghênh đồng chí E.D.M.Co-đây-ru sang thăm Việt Nam; chân thành cảm ơn tình đoàn kết, sự ủng hộ quý báu mà các lực lượng tiến bộ và nhân dân Mô-dăm-bích dành cho Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ với Mô-dăm-bích, một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam tại miền nam châu Phi; chúc mừng thắng lợi của FRELIMO trong cuộc tổng tuyển cử tại Mô-dăm-bích vào tháng 10-2019; tin tưởng dưới sự lãnh đạo của FRELIMO, nhân dân Mô-dăm-bích sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; cho rằng Thỏa thuận hợp tác giữa Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Phát thanh quốc gia Mô-dăm-bích được ký kết góp phần cụ thể hóa thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, làm cơ sở cho việc củng cố quan hệ hợp tác giữa hai đài phát thanh quốc gia của hai nước, từ đó góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai đảng và nhân dân hai nước.

Đồng chí E.D.M.Co-đây-ru đánh giá cao vai trò, vị trí của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới; bày tỏ ngưỡng mộ sâu sắc cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như thành công của Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam trong công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước ngày nay; khẳng định Mô-dăm-bích mong muốn Việt Nam chia sẻ những kinh nghiệm trong phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai đảng và nhân dân hai nước, đưa quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, thương mại - đầu tư, nông nghiệp, giáo dục, y tế, quốc phòng, viễn thông... giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

* Ngày 12-11, Phó Thủ tướng VƯƠNG ĐÌNH HUỆ tiếp ông La Hy, Chủ tịch Tập đoàn Bảo hiểm Thái Bình (Trung Quốc). Theo ông La Hy, với mong muốn khai thác thị trường đầy tiềm năng ở Việt Nam, Tập đoàn đã điều tra, khảo sát thị trường và trao đổi với các cơ quan liên quan Việt Nam; nhận thấy việc phát triển bảo hiểm tại Việt Nam phù hợp chính sách cũng như phương hướng phát triển xã hội của đất nước hiện nay. Khi kinh tế phát triển, thu nhập bình quân đầu người tăng, nhu cầu bảo hiểm cũng không ngừng tăng lên. Tập đoàn mong muốn được Chính phủ cho phép thiết lập văn phòng và đăng ký nhãn hiệu để kinh doanh tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, mặc dù thời gian qua, thị trường bảo hiểm của Việt Nam phát triển với tốc độ nhanh, bao gồm cả bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ, nhưng với thị trường gần 100 triệu dân thì tiềm năng còn rất lớn. Đối với bảo hiểm nhân thọ, hiện công ty nước ngoài và doanh nghiệp Việt Nam đưa ra nhiều sản phẩm đa dạng, trong đó có sản phẩm bảo hiểm rủi ro cho người mua bảo hiểm, bảo hiểm có tính chất đầu tư cũng tăng lên nhiều. Ngoài hoạt động kinh doanh bảo hiểm, các công ty bảo hiểm của Việt Nam và các nước đang hoạt động tại Việt Nam cũng tham gia tích cực vào thị trường trái phiếu của Chính phủ. Nhờ đó, từ chỗ tỷ lệ trái phiếu Chính phủ do ngân hàng thương mại nắm chiếm tới 80% thì nay chỉ số này đã giảm xuống còn rất thấp, phần lớn trái phiếu Chính phủ phát hành với kỳ hạn 10, 20, 30 năm được các công ty bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện, quỹ đầu tư mua. Ghi nhận đề xuất của lãnh đạo Tập đoàn, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính xử lý hồ sơ thủ tục theo thẩm quyền, đề nghị Tập đoàn sớm gửi hồ sơ cho Bộ Tài chính xem xét.

* Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp ông Ri-sác Li, Chủ tịch Tập đoàn Pacific Century (Hồng Công, Trung Quốc) - tập đoàn hoạt động trên các lĩnh vực dịch vụ tài chính, công nghệ, truyền thông và viễn thông, bất động sản.

Thành lập năm 2013, Tập đoàn bảo hiểm FWD là định chế bảo hiểm thuộc Tập đoàn Pacific Century. FWD tham gia thị trường Việt Nam từ tháng 6-2016 bằng việc mua lại 100% vốn chủ sở hữu trong Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Great Eastern Việt Nam. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và FWD đang giao dịch để ký hợp đồng phân phối bảo hiểm và nhận chuyển nhượng vốn góp của Vietcombank tại Công ty liên doanh Bảo hiểm nhân thọ Vietcombank - Cardif.

Ông Ri-sác Li cho biết, Vietcombank là ngân hàng thương mại hàng đầu của Việt Nam, vững mạnh về tài chính và có sự tăng trưởng tốt, đây là lý do Tập đoàn này chọn Vietcombank làm đối tác đầu tư.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ ấn tượng với kết quả hoạt động của FWD tại Việt Nam thời gian qua. Đánh giá cao việc hợp tác giữa FWD và Vietcombank, Phó Thủ tướng cho rằng, điều này sẽ giúp FWD mở rộng cả quy mô và phạm vi của hoạt động phân phối bảo hiểm, đến được với nhiều phân khúc khách hàng Việt Nam hơn; đồng thời đề nghị FWD đầu tư vào lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo là một thế mạnh tiềm năng của Việt Nam.

* Chiều 12-11, tại Nhà Quốc hội (QH), Phó Chủ tịch QH PHÙNG QUỐC HIỂN tiếp Đoàn Kiểm toán Nhà nước Bu-tan do Tổng Kiểm toán Nhà nước Bu-tan T.Kê-dang dẫn đầu đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch QH chúc mừng những thành tựu mà đất nước và nhân dân Bu-tan đạt được, trở thành quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới. Phó Chủ tịch QH nhấn mạnh, Kiểm toán Nhà nước luôn được Đảng và Nhà nước Việt Nam quan tâm, kiện toàn; QH Việt Nam luôn ủng hộ việc tăng cường và phát triển mối quan hệ, hợp tác nhiều mặt với QH Bu-tan, tạo nên hành lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động hợp tác giữa hai nước nói chung và lĩnh vực kiểm toán nói riêng.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Bu-tan khẳng định rất vinh dự được Kiểm toán Nhà nước Việt Nam chọn là đối tác để ký Bản ghi nhớ nhằm tăng cường quan hệ cũng như góp phần nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán giữa hai quốc gia; nhấn mạnh Kiểm toán Nhà nước Việt Nam và Bu-tan đều có vai trò trách nhiệm tương đồng trong cộng đồng Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (Asosai), nên việc hợp tác trên sẽ giúp hai bên chia sẻ kinh nghiệm đem lại lợi ích cho cộng đồng.