Thường trực Chính phủ họp ứng phó dịch bệnh

Sáng 26-3, tại Trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ họp ứng phó dịch Covid-19.

Phát biểu ý kiến kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương ngành y tế, các cấp, các ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chỉ đạo nghiêm, quyết liệt, quyết tâm cao các chủ trương của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra trong phòng, chống dịch bệnh.

Thủ tướng nêu rõ, việc lây nhiễm Covid-19 đang tăng, có tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng, môi trường bệnh viện, có trường hợp nhiễm ở cộng đồng mà chưa được phát hiện. Do đó, cả hệ thống chính trị, nhất là chính quyền các cấp phải tăng tốc trong phòng, chống dịch bệnh, phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng dịch, điều trị bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân là mục tiêu cao nhất. Theo dự báo, chúng ta có hai tuần để hành động.

Vi-rút sẽ lây lan nhanh hơn hành động của chúng ta nếu không quyết liệt, phòng, chống kịp thời. Sau khi nêu bài học qua tình hình dịch bệnh ở Mỹ, Thủ tướng đặt vấn đề liệu Việt Nam có nên tạm thời đóng cửa tất cả các hoạt động và đi lại của người dân khi số ca nhiễm đang ở ngưỡng dưới 1.000 hay không? Vì vậy, ít nhất trong hai tuần tới, Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu chính quyền các cấp tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung 20 người trở lên; dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo. Thủ tướng Chính phủ sẽ xử lý nghiêm nếu chính quyền địa phương để tập trung hơn 20 người. Ðóng cửa các dịch vụ không cần thiết như vũ trường, mát-xa, cơ sở du lịch, tham quan, tụ điểm vui chơi giải trí, rạp chiếu phim; quán bia, nhà hàng ăn uống… Thủ tướng cũng nhắc nhở UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) vì để xảy ra việc có quá nhiều người đến chùa chiền ở khu vực này ngày mồng 1-3 âm lịch vừa qua.

Riêng Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Ðà Nẵng, Cần Thơ cần đóng cửa toàn bộ các cơ sở dịch vụ không cần thiết, trừ các cơ sở cung cấp thực phẩm, dược thuốc, cơ sở khám, chữa bệnh để bảo đảm phục vụ nhân dân. Tạm dừng hoặc tổ chức lại rất ít chuyến đối với phương tiện giao thông công cộng. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo hạn chế bay từ hai thành phố lớn đến các thành phố khác. Người dân được yêu cầu ở lại nhà, hạn chế ra ngoài trừ trường hợp cần thiết. Ðối với người dân từ các thành phố, khu vực mà đang có dịch diễn ra, các địa phương có trách nhiệm quản lý như đối với trường hợp đi từ vùng dịch. Thời gian thực hiện việc này bắt đầu từ 0 giờ ngày 28-3 và kéo dài một hoặc vài tuần, có thể xem xét cụ thể sau.

Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương cấm tụ tập từ 20 người trở lên cần được khuyến cáo cho mọi tổ chức, công dân. Cấm tụ tập nhiều hơn 10 người trở lên ở bên ngoài trường học, công sở. Các cơ sở khám, chữa bệnh xét nghiệm các nhân viên y tế ở khu vực có nguy cơ lây nhiễm; các cơ sở khám, chữa bệnh khác nên khuyến cáo việc khám các trường hợp cấp cứu chỉ khi thật cần thiết. Thủ tướng giao ngành y tế hướng dẫn cụ thể, phân loại mức độ cấp cứu với từng loại bệnh để không biến bệnh viện thành nơi đông người dễ lây nhiễm. Tạm thời đóng cửa các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu trên toàn quốc. Ngành y tế có biện pháp cách ly các bác sĩ, nhân viên y tế làm việc tại các cơ sở chăm sóc, điều trị người bệnh nhiễm Covid-19. Chính quyền địa phương và các ngành, nhất là ngành y tế hỗ trợ việc cách ly để các thầy thuốc yên tâm làm việc. Có phương án chăm sóc tốt hơn bác sĩ, nhân viên y tế, nhất là các bệnh viện trực tiếp điều trị người bệnh Covid-19. Bảo toàn đội ngũ y tế để có sức chiến đấu lâu dài trong mùa dịch.

Quản lý chặt chẽ biên giới đường bộ, đường hàng không, đường thủy; thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung, không được đến thăm, mang đồ tiếp tế đến khu cách ly tập trung, giám sát việc cách ly chuyên biệt. Bộ Quốc phòng, tư lệnh các quân khu chỉ đạo mở rộng các cơ sở cách ly ở miền trung và Tây Nam Bộ. Các ngành chức năng xử lý nghiêm, kể cả xử lý hình sự người vi phạm, không khai báo, không tuân thủ cách ly đúng quy định. MTTQ Việt Nam và các cơ quan chức năng có hình thức trực tuyến phù hợp để kêu gọi, thúc đẩy các tầng lớp nhân dân hưởng ứng công cuộc vận động, ủng hộ việc phòng, chống dịch Covid-19. Các cấp, các ngành tiếp tục thay đổi thói quen làm việc để phù hợp tình hình dịch bệnh. Các tỉnh, thành phố cần tập trung đầu tư máy móc, trang thiết bị phục vụ xét nghiệm, tiến hành xét nghiệm trên diện rộng, có biện pháp tăng khả năng xét nghiệm của địa phương. Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cần tăng thêm các cơ sở xét nghiệm.

Thủ tướng yêu cầu ngành y tế lập tức mua thêm các trang thiết bị y tế cần thiết; phối hợp ngành công thương có hợp đồng cụ thể để sản xuất khẩu trang y tế và các loại khẩu trang đạt tiêu chuẩn khác phục vụ đầy đủ nhu cầu trong nước và hợp tác quốc tế. Nghiêm cấm đầu cơ, tích trữ nhu yếu phẩm, vật tư y tế. Xử lý nghiêm nạn đầu cơ, các trường hợp đưa tin sai sự thật. Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành phải bảo đảm an toàn, an sinh xã hội mọi nơi, mọi lúc. Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế bàn việc xây dựng một số bệnh viện dã chiến khi thấy cần thiết. Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành thực hiện nghiêm các chủ trương, biện pháp mà Chính phủ đã chỉ đạo. Các cấp, ngành, MTTQ Việt Nam tuyên truyền vận động, yêu cầu nhân dân nêu cao ý thức công dân, ý thức cộng đồng, tiếp tục ngăn chặn dịch Covid-19 thành công trong những tuần tới…

★ Chiều 26-3, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đề nghị việc mang khẩu trang ra đường là bắt buộc đối với mỗi người dân thành phố, yêu cầu UBND thành phố sớm có quy định xử phạt hành vi không mang khẩu trang từ ngày 27-3; phải nắm danh sách người từ nước ngoài vào TP Hồ Chí Minh từ ngày 6-3 đến nay để cách ly. Ðồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất chủ trương cán bộ công chức trong hệ thống chính trị thành phố giảm một nửa thu nhập tăng thêm trong năm 2020 để hỗ trợ khoảng 600 nghìn người lao động mất việc làm, không có thu nhập do dịch bệnh Covid-19.

★ Ngày 26-3, tại Hà Nội, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư T.Ư Ðảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tiếp nhận ủng hộ từ Huấn luyện viên trưởng Ðội tuyển Bóng đá nam Việt Nam gửi đến MTTQ Việt Nam. HLV Pác Hang-xo mong muốn hỗ trợ những người đang ngày đêm PCD, những người đang điều trị, ở các khu cách ly, giúp đỡ những người đang chịu ảnh hưởng trực tiếp về kinh tế do dịch Covid-19 gây ra.

★ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 có công văn yêu cầu các bệnh viện trong cả nước thực hiện phòng, chống lây nhiễm cho nhân viên y tế và tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn. Các đơn vị dự trù và cung cấp đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế (nếu thiếu hoặc không mua được, cần báo cáo ngay cho cơ quan quản lý trực tiếp và Ban Chỉ đạo các cấp để tìm giải pháp khắc phục). Trong các kỹ thuật điều trị, chăm sóc người bệnh có tạo ra các hạt khí dung như gây mê, đặt nội khí quản… có nguy cơ lây nhiễm cao, yêu cầu người hành nghề tuyệt đối tuân thủ các hướng dẫn chuyên môn; chỉ thực hiện khi đã trang bị đầy đủ các phương tiện phòng hộ chuyên dùng. Các bệnh viện bố trí khu vực sinh hoạt của nhân viên y tế cách xa khu vực cách ly và điều trị người bệnh; nhân viên y tế làm việc tại các bệnh viện có điều trị Covid-19 nói chung và các khu cách ly nói riêng cần hạn chế thấp nhất đến các khu vực đông người và sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

★ Từ ngày 7 đến ngày 22-3, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam đã ghi nhận thông tin về các trường hợp dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 trên các chuyến bay nhập cảnh vào Việt Nam. Trên các chuyến bay này, có nhiều hành khách đã di chuyển, lưu trú, cư trú ở các địa phương. Do đó, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị các bộ: Giao thông vận tải, Ngoại giao, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an, UBND các tỉnh, thành phố thông báo danh sách hành khách, thành viên tổ bay đi trên các chuyến bay có người bệnh cho cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia (Bộ Y tế). Thông báo tới các đại sứ quán, các khách sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú. Công an, UBND các tỉnh, thành phố rà soát, xác định nơi lưu trú, cư trú của hành khách cung cấp thông tin cho cơ quan y tế địa phương…

★ Bộ Y tế vừa ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị viêm đường hô hấp cấp mới do SARS-CoV-2 (Covid-19) thay thế cho hướng dẫn cũ (ban hành ngày 6-2). Về điều trị, tập trung chính là điều trị suy hô hấp; theo dõi sát người bệnh, nhất là từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10 của bệnh, để phát hiện và xử trí kịp thời các biến chứng, tiến triển nặng của bệnh. Về các thuốc kháng vi-rút đặc hiệu (Lopinavir/ritonavir, Chloroquine, Hydroxychloroquine, Remdesivir...), do chưa có đủ các bằng chứng về hiệu quả và an toàn của những thuốc này trong điều trị Covid-19, cho nên chưa khuyến cáo áp dụng thường quy trong điều trị. Sau khi ra viện, người bệnh tiếp tục được cách ly tại nhà 14 ngày ở phòng riêng thoáng khí, đeo khẩu trang, ăn riêng, vệ sinh tay, hạn chế tiếp xúc với các thành viên khác trong gia đình, và không được ra ngoài…

★ Ngày 26-3, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tổ chức khám, chữa bệnh tại chỗ người bệnh theo tuyến đã được phê duyệt và thực hiện các kỹ thuật chuyên môn, hạn chế thấp nhất việc chuyển người bệnh lên tuyến trên. Trường hợp chuyển tuyến ưu tiên chuyển đến các bệnh viện đầu ngành theo quy định phân công công tác chỉ đạo tuyến. Trường hợp người bệnh bắt buộc phải chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai thì yêu cầu cán bộ y tế, người bệnh, người nhà người bệnh tuân thủ các quy định phòng hộ cá nhân, tránh lây nhiễm trong bệnh viện.

★ Cùng ngày, Bộ Y tế xác nhận thêm 12 trường hợp nhiễm Covid-19 (người bệnh từ thứ 142 đến 153). Người bệnh thứ 142, nam, 26 tuổi, địa chỉ huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh, là du học sinh tại Mỹ. Ngày 8-3, người bệnh khởi hành từ Tếch-dát (Mỹ), quá cảnh tại Ðài Loan (Trung Quốc) và nhập cảnh Việt Nam ngày 10-3. Người bệnh thứ 143, nữ, 58 tuổi, quốc tịch Nam Phi, địa chỉ phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh. Người bệnh khởi hành từ Oa-sinh-tơn (Mỹ), quá cảnh tại Ðài Loan và nhập cảnh Việt Nam ngày 21-3. Người bệnh thứ 144, nam, 22 tuổi, trú tại phường 14, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh, từ Anh về Việt Nam ngày 22-3. Người bệnh thứ 145, nam, 34 tuổi, trú tại phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh. Người bệnh đi chuyến bay VN0050 của Hãng hàng không Vietnam Airlines về sân bay Cần Thơ ngày 22-3. Người bệnh thứ 146, nữ, 17 tuổi, địa chỉ ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, từ Thái-lan về ngày 20-3, có tiếp xúc gần với ca dương tính tại Ðà Nẵng. Người bệnh thứ 147, nam, 19 tuổi, địa chỉ Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, là du học sinh từ Anh về Nội Bài ngày 21-3. Người bệnh thứ 148, nam, 58 tuổi, quốc tịch Pháp, địa chỉ Ô Chợ Dừa, Ðống Ða, Hà Nội, là du khách từ Pháp đến Việt Nam ngày 12-3. Người bệnh thứ 149, nam, 40 tuổi, địa chỉ ở Long Biên, Hà Nội, là lao động tự do tại bang He-xen (Ðức). Ngày 23-3, người bệnh đến sân bay Vân Ðồn. Người bệnh thứ 150, nam, 55 tuổi, trú tại phường Tân Ðịnh, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Ngày 13-3, người bệnh cùng vợ từ Mỹ về Việt Nam, quá cảnh tại Ðài Loan. Người bệnh thứ 151, nữ, quốc tịch Bra-xin, 45 tuổi, trú tại phường Thảo Ðiền, quận 2, TP Hồ Chí Minh, làm việc tại Công ty TNHH giày Gia Ðịnh, là đồng nghiệp, tiếp xúc gần với người bệnh thứ 124. Người bệnh thứ 152, nữ, 27 tuổi, trú tại phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh, là chị gái và sống cùng nhà với người bệnh thứ 127 (nhân viên quán bar Buddha). Người bệnh thứ 153, nữ, 60 tuổi, trú tại quận Hải Châu, TP Ðà Nẵng. Người bệnh sang Ô-xtrây-li-a thăm người thân, trở về Việt Nam ngày 21-3.

★ Sáng 26-3, Bộ Y tế có thông báo khẩn đề nghị những người có mặt tại năm địa điểm (là nơi có người bệnh Covid-19 đã từng đến) và trong thời gian sau đây cần liên hệ ngay Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe: Quán “173 Thái Hà, Hà Nội” ở ngõ 13 Thái Hà, Hà Nội từ 12 giờ đến 14 giờ ngày 13-3; quán thịt xiên nướng (31A Hồ Ðắc Di, Hà Nội) từ 17 giờ đến 20 giờ ngày 15-3; siêu thị Vinmart trong tòa nhà Vincom Phạm Ngọc Thạch (số 2 Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội) từ 20 giờ đến 22 giờ ngày 15-3; Buddha Bar & Grill (số 7 đường Thảo Ðiền, phường Thảo Ðiền, quận 2, TP Hồ Chí Minh) từ 22 giờ ngày 14 - 2 giờ 30 phút ngày 15-3; quán miến lươn (42 phố Thái Hà, Hà Nội) từ 12 giờ đến 14 giờ ngày 19-3; phòng khám đa khoa FV Sài Gòn, quận 1, TP Hồ Chí Minh từ 9 giờ đến 10 giờ ngày 21-3.

★ Chiều 26-3, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đến động viên và tặng Bằng khen cho hai tập thể và năm cá nhân của Bệnh viện T.Ư Huế có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

★ Ngày 26-3, hệ thống giám sát ở Thanh Hóa cho biết, đến nay, có năm người trên địa bàn Thanh Hóa có tiền sử điều trị, chăm sóc người bệnh ở Bệnh viện Bạch Mai đã được cách ly tại bệnh viện, trong đó có bốn người sốt, ho, đau rát họng, tức ngực.

★ Ngày 26-3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Nam Ðịnh gửi công văn hỏa tốc đến UBND các huyện, thành phố và các đơn vị ngành y tế rà soát, xác minh gần 2.000 người dân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai trong tháng 3 (chưa tính người nhà đi theo chăm sóc và người thân đến thăm bệnh nhân). Ngoài ra, khẩn trương rà soát các nhân viên y tế đang được cử đi học tại Bệnh viện Bạch Mai, thông báo, yêu cầu các nhân viên này tiếp tục ở lại Hà Nội. Các trường hợp đã quay về Nam Ðịnh phải báo cáo chính quyền địa phương và thực hiện tự cách ly, theo dõi y tế tại nhà hoặc cách ly tập trung theo quy định.

★ Ðến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam đã lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tập trung đối với 41 người tiếp xúc gần nữ du khách người Ðan Mạch dương tính với Covid-19. Sở Y tế tỉnh đang tập trung giám sát chặt chẽ một trường hợp là nam giới, 30 tuổi (ở xã Tam Ðàn, huyện Phú Ninh), nhập cảnh vào Việt Nam ngày 15-3 trên chuyến bay FU 901 có người dương tính với Covid-19.

★ Sáng 26-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh ra mắt phòng xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR. Hiện nay, các khu cách ly của tỉnh Hà Tĩnh có khoảng 4.300 người và trong những ngày tới sẽ tiếp tục gia tăng. Từ ngày 26-3, cơ quan chức năng Hà Tĩnh lấy mẫu xét nghiệm đối với người nhập cảnh từ ngày 1-3 trên địa bàn tỉnh và người đi từ vùng dịch về có sốt, ho, khó thở.

★ Ngày 26-3, Bộ Giáo dục và Ðào tạo và Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức lễ cam kết đồng hành, hỗ trợ ngành giáo dục trong giai đoạn chống dịch Covid-19. Theo đó, các doanh nghiệp và đơn vị ngành thông tin và truyền thông sẽ hỗ trợ phát sóng miễn phí các bài giảng Bộ Giáo dục và Ðào tạo thẩm định lên truyền hình; miễn phí cước phí truy cập dữ liệu cho học sinh, sinh viên và giáo viên các chương trình học từ xa…

★ Ngày 26-3, Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam trao bốn phòng điều trị cách ly áp lực âm, hỗ trợ cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 tặng các bệnh viện tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, tổng chi phí khoảng hai tỷ đồng.

★ Chiều cùng ngày, cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh đã xác định được 18 tài khoản xã hội đưa thông tin sai về việc TP Hồ Chí Minh sẽ bị phong tỏa từ ngày 28-3, trong đó có tám tài khoản đã chủ động gỡ bỏ thông tin. UBND thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Công an thành phố xác minh, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức lan truyền thông tin sai sự thật.

★ Bộ Y tế cho biết, tính đến 19 giờ ngày 26-3, đã có 37 người bệnh đang điều trị tại nhiều cơ sở y tế có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1 đến 4 lần với Covid-19. Trong đó, có ba người bệnh đã bình phục, sẽ được chuyển cơ sở điều trị trong ngày 27-3 để được tiếp tục theo dõi sức khỏe.

★ Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LÐ-TB và XH) vừa có văn bản hướng dẫn việc trả lương cho người lao động (NLÐ) bị ngừng việc do dịch bệnh Covid-19. Theo đó, việc trả lương ngừng việc căn cứ vào quy định tại Ðiều 98 Bộ luật Lao động để xem xét các trường hợp gây ra ngừng việc để xác định. Ðối với trường hợp NLÐ phải ngừng việc do tác động trực tiếp của dịch Covid-19 như: lao động là người nước ngoài trong thời gian chưa được quay trở lại doanh nghiệp; NLÐ phải ngừng việc trong thời gian thực hiện cách ly…, tiền lương của NLÐ trong thời gian ngừng việc thực hiện theo khoản 3, Ðiều 98, Bộ luật Lao động (tiền lương do hai bên thỏa thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định). Ðối với trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn nguyên vật liệu, thị trường dẫn tới không bố trí đủ việc làm, người sử dụng lao động có thể tạm thời chuyển NLÐ làm công việc khác so với hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động...

★ Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành công văn gửi Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố về việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp hằng tháng qua hệ thống bưu điện, bảo đảm việc chi trả cho người hưởng được đầy đủ, kịp thời, an toàn trong thời gian phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Theo đó, cơ quan bưu điện thực hiện chi trả lương hưu tại các cơ sở bưu điện trong thời gian PCD Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bắt đầu từ kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4-2020. Ðối với những người hưởng thuộc địa bàn cách ly do dịch bệnh, bưu điện phối hợp chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 và cơ quan BHXH có phương án chi trả kịp thời, an toàn cho người hưởng, phù hợp điều kiện cụ thể của địa bàn… Ðặc biệt, cơ quan bưu điện sẽ tới tận nhà đối với người hưởng lương hưu, người hưởng trợ cấp BHXH từ 80 tuổi trở lên; người hưởng dưới 80 tuổi ốm đau, đi lại khó khăn, không tự đến hoặc không ủy quyền cho người khác; người hưởng bị bệnh mãn tính đang được điều trị ngoại trú…

Bảo đảm công bằng, khách quan khi đánh giá kết quả học tập qua in-tơ-nét, trên truyền hình

Tối 26-3, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) cho biết, vừa ban hành văn bản hướng dẫn dạy học qua in-tơ-nét, trên truyền hình đối với cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên trong thời gian học sinh nghỉ học. Theo đó, bài học và học liệu bảo đảm tính khoa học, sư phạm, phù hợp với đối tượng học sinh theo từng cấp học, được tổ chuyên môn góp ý trước khi sử dụng... Ðáng chú ý, kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học qua in-tơ-nét, trên truyền hình được sử dụng thay cho các bài kiểm tra thường xuyên theo quy định, bảo đảm công bằng, khách quan, trung thực. Khi học sinh đi học trở lại, các cơ sở giáo dục tổ chức cho học sinh ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức đã học qua in-tơ-nét, trên truyền hình; kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ theo quy định về đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học, THCS, THPT. Ðối chiếu, so sánh kết quả kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ và kiểm tra thường xuyên để có giải pháp phù hợp giúp học sinh củng cố, bổ sung kiến thức.