Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri TP Hải Phòng

NDO -

NDĐT - Chuẩn bị Kỳ họp thứ 8, Quốc hội (QH) khóa XIV, sáng 15-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu QH TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri TP Hải Phòng

Cùng dự có các Ủy viên T.Ư Đảng: Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ vui mừng và phấn khởi trước những kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và thành phố. Đồng thời cũng nêu nhiều ý kiến cụ thể với mong muốn đất nước và thành phố phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn nữa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự phấn khởi trước tình cảm và những ý kiến tâm huyết, trí tuệ, chân thành của cử tri huyện Thủy Nguyên.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong những khó khăn mà đất nước trải qua, với sự đoàn kết, thống nhất cao từ T.Ư tới địa phương, chúng ta đã vượt qua để có được kết quả khá toàn diện. Kinh tế tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay, chỉ số lạm phát thấp, dự trữ nhà nước bảo đảm tốt hơn trước; đời sống của nhân dân được cải thiện, đối tượng chính sách, gia đình xã hội, những người khó khăn đều được hỗ trợ....

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri TP Hải Phòng ảnh 1

Trong đó, Hải Phòng là một địa phương có sự tăng trưởng cao nhất cả nước với mức 16,5%. Cùng với cả nước, Hải Phòng có nhiều công trình hạ tầng lớn được xây dựng, nhất là hạ tầng giao thông hiện đại và nhà máy sản xuất xe ô-tô đầu tiên của cả nước… Chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại hiệu quả thiết thực với nhiều chính sách hỗ trợ của thành phố.

Thủ tướng cho rằng, việc người dân Thủy Nguyên mong muốn Thủy Nguyên sẽ trở thành “thủ đô” mới của Hải Phòng, cũng là đúng theo định hướng quy hoạch, phát triển thành phố trong tương lai. Chúng ta muốn đất nước phát triển thì cơ sở phải mạnh, người dân phải mạnh, từng địa phương phải phát triển mạnh mẽ, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng dành nhiều thời gian trả lời các kiến nghị cụ thể. Về đề nghị có những cơ chế thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã có dự thảo để sắp tới ban hành Nghị quyết của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, tạo điều kiện cho Hải Phòng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Đối với kiến nghị về cơ chế, chính sách đặc thù tài chính - ngân sách cho thành phố, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ có cơ chế phù hợp, đồng bộ cho các địa phương phát triển.

Về ý kiến cần đẩy mạnh hơn nữa việc biểu dương những tấm gương tốt, Thủ tướng chia sẻ, Bác Hồ từng nói: mỗi một bông hoa đẹp góp thành một rừng hoa đẹp, dân tộc Việt Nam chúng ta có biết bao bông hoa đẹp, chúng ta phải biết biểu dương, tôn vinh những bông hoa ấy để hoa tỏa hương thơm ngát. Thủ tướng cho rằng, mạng xã hội vừa qua đưa nhiều những điều không tốt đẹp, nên thời gian tới cần phải đưa nhiều hơn những điều tốt đẹp để lan tỏa trong đời sống xã hội. Việc biểu dương những tấm gương tốt là rất cần thiết để từ đó nhân rộng những tinh thần dân tộc, khát khao cống hiến của nhiều người dân.

Đối với kiến nghị về đổi mới giáo dục và đào tạo, thu hút nhân tài, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã trình Quốc hội Luật Giáo dục sửa đổi và Luật Giáo dục đại học sửa đổi, nhằm có những thể chế tốt thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hệ thống Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về đổi mới giáo dục đào tạo. Thủ tướng nhấn mạnh, có nguồn nhân lực tốt thì đất nước mới phát triển tốt, chính sách với người tài rất quan trọng để từ đó có đội ngũ cán bộ, công chức có đức, có tài phục vụ nhân dân.

Thủ tướng cũng giải đáp, ghi nhận nhiều ý kiến về chăm lo người cao tuổi; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; bảo vệ môi trường, ngăn ngừa rác thải nhựa từ nước ngoài vào Việt Nam; thêm ngày nghỉ vào dịp Quốc khánh 2-9...