Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh; Thứ trưởng Thương mại Anh và nhà đầu tư điện gió

Chiều 30-9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh Đô-mi-ních Ra-áp đến chào xã giao nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh Đ.Ra-áp. Ảnh: TRẦN HẢI 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh Đ.Ra-áp. Ảnh: TRẦN HẢI 

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Bộ trưởng Đ.Ra-áp đến thăm Việt Nam đúng vào thời điểm hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược (2010 - 2020), khẳng định Việt Nam luôn coi Anh là đối tác hàng đầu tại châu Âu và trên thế giới, đồng thời bày tỏ vui mừng trước các bước phát triển mạnh mẽ của quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua. Thủ tướng đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Đ.Ra-áp, nhất là việc hai bên ra “Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Vương quốc Anh: Định hướng phát triển trong 10 năm tới”, đưa ra tầm nhìn cũng như định hướng hợp tác trên các lĩnh vực cụ thể.

Thủ tướng nhấn mạnh, Anh là đối tác thương mại lớn của Việt Nam tại châu Âu, đề nghị hai bên sớm kết thúc đàm phán, ký và đưa vào thực thi Hiệp định Thương mại song phương, nhằm nắm bắt những cơ hội hợp tác, hỗ trợ cho hai nước phục hồi tăng trưởng sau đại dịch Covid-19; Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp Anh vào Việt Nam kết nối hợp tác, kinh doanh, phát huy các thế mạnh của Anh và đáp ứng yêu cầu phát triển của Việt Nam. Thủ tướng khẳng định sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Anh thúc đẩy phòng chống dịch bệnh, nhất là phát triển thuốc, vắc-xin, tạo điều kiện để mọi người dân đều có thể tiếp cận với chi phí phù hợp. Thủ tướng cũng đánh giá cao hợp tác giữa hai nước trên các diễn đàn đa phương, đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp nhất là khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) giai đoạn 2020 - 2021.

Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh Đ.Ra-áp nhấn mạnh chuyến thăm Việt Nam của ông nằm trong định hướng của Chính phủ Anh tăng cường, mở rộng quan hệ với châu Á - Thái Bình Dương, khẳng định Anh coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác song phương với Việt Nam, phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong thúc đẩy hợp tác giữa Anh với khu vực cũng như trong giải quyết các vấn đề cấp bách
toàn cầu.

Bộ trưởng Đ.Ra-áp đã chuyển lời mời của Thủ tướng Anh Bô-rít Giôn-xơn mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Anh thời gian tới; thông báo các biện pháp hai bên đã nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, giáo dục đào tạo, khoa học - công nghệ, năng lượng sạch, phát triển bền vững… nhằm đưa quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Anh phát triển tương xứng tiềm năng và mong muốn của hai bên.

Bộ trưởng Đ.Ra-áp chúc mừng Việt Nam đã kiểm soát thành công dịch Covid-19; khẳng định Anh đánh giá cao vị trí, vai trò của Việt Nam tại khu vực và trên quốc tế; hai nước đã và sẽ tiếp tục duy trì hợp tác chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương, tại Hội đồng Bảo an LHQ cũng như tại các tổ chức quốc tế khác, mong muốn hai bên phối hợp chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao của LHQ về biến đổi khí hậu (COP26) tại Anh năm 2021; Anh ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN về việc cần nỗ lực giữ gìn hòa bình, ổn định, an ninh, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 tại khu vực.

Nhân dịp này, qua Bộ trưởng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời mời Thủ tướng Anh Bô-rít Giôn-xơn sang thăm Việt Nam vào thời gian phù hợp.

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thứ trưởng Thương mại Anh G.Han và Chủ tịch Tập đoàn Enterprize Energy (Anh) I.Ha-tơn đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam để xúc tiến dự án điện gió ngoài khơi ở Bình Thuận.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của Thứ trưởng Thương mại Anh trong thúc đẩy hợp tác song phương; đánh giá cao về kinh nghiệm của cá nhân ông I.Ha-tơn trong lĩnh vực phát triển năng lượng và năng lực của Tổ hợp nhà đầu tư.

Thứ trưởng Thương mại Anh G.Han đánh giá cao Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc luôn nỗ lực, tích cực thúc đẩy quan hệ song phương, trong đó có thương mại, đầu tư; cho rằng Anh có nhiều kinh nghiệm trong phát triển năng lượng tái tạo như điện gió, mặt trời...; đồng thời tin tưởng nếu dự án điện gió ngoài khơi này thành công ở Việt Nam thì sẽ đóng góp rất lớn vào sự phát triển đất nước.

Ông I.Ha-tơn cho biết tập đoàn đang có sự hợp tác chặt chẽ, tích cực với UBND tỉnh Bình Thuận, các đối tác Việt Nam triển khai dự án. Tập đoàn đánh giá rất cao tiềm năng điện gió của Việt Nam; mong Chính phủ cho phép tập đoàn đầu tư lưới truyền tải điện giải tỏa công suất cho dự án. Ông kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bổ sung dự án điện gió này vào quy hoạch phát triển điện 8; cho biết dự kiến bắt đầu phát điện vào cuối năm 2025, đến năm 2028 phát điện toàn bộ dự án. Tập đoàn cũng sẵn sàng đầu tư vào đường truyền tải để kết nối hệ thống điện quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh ý tưởng đầu tư của tập đoàn cũng như ý định đầu tư xây dựng lưới truyền tải cho dự án và ý tưởng dự án điện phân nước biển để sản xuất các sản phẩm mới. Về chủ trương, Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe, chia sẻ và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư tại Việt Nam, nhất là những dự án lớn, thân thiện với môi trường và có hàm lượng khoa học kỹ thuật tiên tiến như dự án điện gió ngoài khơi Kê Gà. Tuy nhiên, đây là dự án đầu tiên được đề xuất ở Việt Nam với quy mô và tổng mức đầu tư lớn, công nghệ mới hiện đại, có thể có nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình xin trình duyệt, cấp phép và kể cả khi triển khai thực hiện dự án, vì vậy Thủ tướng đề nghị tập đoàn hợp tác chặt chẽ với các cơ quan liên quan Việt Nam tháo gỡ kịp thời mọi khó khăn trong quá trình triển khai dự án. Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư làm ăn thành công tại Việt Nam.

* Ngày 30-9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh Đô-mi-ních Ra-áp đang thăm chính thức Việt Nam. Phát biểu tại hội đàm, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhiệt liệt chào mừng Bộ trưởng Đ.Ra-áp thăm Việt Nam vào thời điểm đặc biệt, khi hai nước kỷ niệm 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam - Anh (2010 - 2020).

Bày tỏ vui mừng hợp tác giữa hai nước đã và đang phát triển sâu rộng và hiệu quả, hai bên nhất trí về phương hướng và biện pháp cụ thể để thúc đẩy quan hệ phát triển mạnh mẽ hơn nữa; nhấn mạnh mong muốn và quyết tâm xây dựng một tầm nhìn mới cho quan hệ Việt Nam - Anh trong 10 năm tới, cùng nỗ lực hướng tới thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước lên một mức cao hơn. Hai bên nhất trí cùng lên kế hoạch nối lại trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao, khi điều kiện cho phép; tăng cường nội dung thực chất cho các cơ chế hợp tác, nhất là Đối thoại chiến lược - an ninh - quốc phòng, Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư (JETCO), Đối thoại quốc phòng.

Hai bên đánh giá quan hệ kinh tế giữa hai nước thời gian qua tăng trưởng ấn tượng; nhất trí khuyến khích, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư hai bên kết nối hợp tác, kinh doanh, nhất là trong các lĩnh vực Anh có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, góp phần phục hồi tăng trưởng sau đại dịch cũng như tranh thủ xu thế chuyển dịch chuỗi cung ứng - đầu tư hiện nay. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cảm ơn Chính phủ Anh đã tích cực ủng hộ ký Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA). Bộ trưởng Đ.Ra-áp cảm ơn Việt Nam đã đồng ý áp dụng EVFTA với Anh trong giai đoạn chuyển tiếp Brexit, một lần nữa khẳng định cam kết sớm kết thúc đàm phán để ký kết và đưa vào thực thi Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương Việt Nam - Anh.

Hai bên cũng trao đổi về phương hướng thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng như an ninh - quốc phòng, hợp tác phát triển, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, phát triển bền vững, giao lưu nhân dân cũng như hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao theo hướng đáp ứng ngày càng hiệu quả yêu cầu hiện nay của hai bên, góp phần thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Anh. Hai bên đánh giá cao hợp tác Việt Nam - Anh trên các diễn đàn đa phương, nhất là sự phối hợp, trao đổi giữa hai nước khi Việt Nam đảm nhiệm trọng trách kép là Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021. Hai bên nhất trí tăng cường phối hợp thúc đẩy quan hệ, hợp tác giữa Anh với ASEAN, đồng thời sẽ hợp tác chặt chẽ chuẩn bị cho Hội nghị của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu COP26 mà Anh đăng cai tổ chức năm 2021.

Hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm; nhấn mạnh sự ủng hộ đối với chủ nghĩa đa phương, trật tự khu vực và quốc tế dựa trên luật lệ, phối hợp quốc tế ứng phó các thách thức chung. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ gìn hòa bình, ổn định, an ninh, bảo đảm an toàn và tự do hàng hải, hàng không, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, tôn trọng luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982; ủng hộ Tuyên bố của Chủ tịch Hội nghị cấp cao ASEAN 36 và Thông cáo chung của Hội nghị các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 53 khẳng định UNCLOS 1982 là khung pháp lý điều chỉnh tất cả các hoạt động trên biển và đại dương.

Kết thúc hội đàm, hai bên đã ra “Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Vương quốc Anh: Định hướng phát triển trong 10 năm tới”.

* Chiều 30-9, với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì Hội nghị Troika mở với Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Vương quốc Anh. Phó Thủ tướng hoan nghênh Anh đóng vai trò tích cực trong thúc đẩy đối thoại và hợp tác ở khu vực, đề nghị hai bên hợp tác trong nghiên cứu, sản xuất vắc-xin phòng Covid-19, nâng cao năng lực y tế, bảo đảm chuỗi cung ứng, duy trì kết nối thương mại và đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp Anh đầu tư kinh doanh tại ASEAN. Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh Đ.Ra-áp khẳng định ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, đánh giá cao những kết quả đạt được của ASEAN trong xây dựng Cộng đồng.