Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm và tôn vinh các thầy thuốc, cán bộ y tế

NDO -

NDĐT - Sáng 27-2, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ kỷ niệm và tôn vinh các thầy thuốc, cán bộ ngành y tế đóng góp vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, tôn vinh trí thức tiêu biểu đã có nhiều đóng góp cho Trường Đại học Y Hà Nội. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan T.Ư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm và tôn vinh các thầy thuốc, cán bộ y tế

Được thành lập từ năm 1902, trải qua 118 năm hình thành và phát triển, với bề dày lịch sử và truyền thống, hiện nay, Trường Đại học Y Hà Nội đang bước sang một giai đoạn mới. Giai đoạn đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học. Đây là giai đoạn bản lề, chuyển đổi từ cơ chế quản lý bao cấp sang tự chủ đại học, tự chịu trách nhiệm xã hội. Quản trị đại học, kinh tế tri thức sẽ là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy sự phát triển của Nhà trường trong xu thế hội nhập sâu rộng và toàn cầu hóa.

Mô hình Đại học Y Hà Nội đã dần được hình thành, chiến lược trong đào tạo đã được thiết lập, đó là giữ nguyên và dần giảm chi tiêu đào tạo bậc đại học, tập trung đào tạo chuyên khoa sau đại học, đào tạo đội ngũ tinh hoa cho nền Y học nước nhà. Tăng cường đầu tư cho KHCN. Tỷ trọng nguồn thu về KHCN cũng như dịch vụ y tế sẽ chiếm phần lớn trong nguồn ngân sách của Nhà trường. Thúc đẩy quá trình xã hội hóa trong đào tạo và KHCN trong đó tăng cường đào tạo theo địa chỉ đối với bậc chuyên khoa sau đại học để tránh lãng phí nhân lực và tiết kiệm đầu tư ngân sách từ Nhà nước. Thúc đẩy nguồn vốn đầu tư cho KHCN thông qua các đơn đặt hàng, hợp tác từ doanh nghiệp nhằm ứng dụng ngay kết quả nghiên cứu vào thực tiễn và giảm phụ thuộc ngân sách quốc gia dành cho KHCN. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho dù nhỏ bé song là nơi "Tri thức hội tụ cùng y đức" đã thực sự đã chiếm được niềm tin của người dân không chỉ ở khu vực Hà Nội mà còn ở các tỉnh xa.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương sự nỗ lực vượt bậc của các cấp, ngành, nhân dân cả nước, đặc biệt là đội ngũ thầy thuốc, cán bộ ngành y tế trong phòng chống Covid-19, góp phần quan trọng tạo sự tin tưởng, an tâm cho nhân dân, đồng thời tiếp thêm động lực để cả nước phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Thủ tướng nêu rõ, hình ảnh những người cán bộ, thầy thuốc, y bác sĩ tận tụy ngày đêm túc trực, hết lòng cứu chữa người bệnh, không quản nguy nan của bản thân trong thực hiện nhiệm vụ điều trị, cách ly, phòng chống nguy cơ lây dịch Covid-19 đã làm lay động triệu triệu con tim Việt Nam, là niềm vinh dự, tự hào của ngành y tế nói riêng, nhân dân cả nước nói chung. Chính đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế là những người lính xung kích trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh, đã góp phần quan trọng, tạo nên những kết quả khả quan mà ngay các nước có nền y tế phát triển cũng chưa đạt được. Mặc dù vậy chúng ta tuyệt đối không được chủ quan và quyết liệt phòng, chống cho đến khi dập hẳn được dịch Covid-19, bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe cho nhân dân.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng, Nhà nước, nhân dân, Thủ tướng bày tỏ tri ân hàng trăm chiến sĩ áo trắng đã anh dũng hy sinh trên chiến trường và cũng có nhiều người ngã xuống vì dịch bệnh. Nhân dân ta luôn luôn ghi nhớ, biết ơn các thầy thuốc, cán bộ y tế, những người hy sinh thầm lặng, hết lòng phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước. Đặc biệt, mỗi khi dịch bệnh bùng phát vào những thời khắc quan trọng trong nỗi sợ hãi của con người, những chiến sĩ áo trắng lại tiếp tục trận chiến của mình, mang lại sự bình yên cho đất nước, nhân dân. Trong đó, quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19 là một minh chứng sinh động. Những chiến sĩ áo trắng chính là những người chiến sĩ “hỏa tuyến” chống dịch, lẽ ra đáng được nhận những bó hoa tươi thắm, những lời tri ân, nhưng họ vẫn đang trên các mặt trận chống dịch.

Thủ tướng cũng bày tỏ tri ân, tôn vinh những trí thức, các thế hệ giáo sư, bác sĩ tiền bối, các Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân ngành y cả nước, trong đó có Trường Đại học Y Hà Nội, những người luôn là niềm tự hào trong tâm khảm người dân Việt Nam và là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ hôm nay noi theo. Cùng với truyền thống của ngành y tế, Thủ tướng cho rằng, những đóng góp của Đại học Y Hà Nội, một cơ sở đào tạo chất lượng cao, chủ lực của đất nước với bề dày lịch sử 118 năm, gắn với lịch sử phát triển của nền y học hiện đại Việt Nam.Các thế hệ giáo sư, bác sĩ, cán bộ giảng viên Trường Đại học Y Hà Nội nói riêng và các trường đào tạo y học cả nước nói chung luôn mang trong mình trách nhiệm cao quý của hai người thầy, “thầy giáo và thầy thuốc”. Một người thầy thực hiện nghĩa vụ đào tạo chuyên môn, giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho thế hệ y bác sỹ trong tương lai; Một người thầy gánh vác trọng trách khám, chữa bệnh. Tất cả vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân, vì sự phát triển của đất nước. Trường Đại học Y Hà Nội hiện có đội ngũ hùng hậu với hơn 2.000 công chức, viên chức, người lao động, trong đó có 23 giáo sư, 189 phó giáo sư. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19, thầy và trò nhà trường tiếp tục vừa dạy học, vừa khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân. Các thầy thuốc thực sự là các chiến sĩ trên mặt trận y tế với lời thề nghề nghiệp cao quý, với sự can đảm, ý thức trách nhiệm cao, sẵn sàng đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao cùng hệ thống y tế cả nước.

Nêu lên những thời cơ và thách thức thời gian tới đối với đất nước, Thủ tướng cho rằng, Trường Đại học Y Hà Nội cần có tầm nhìn phát triển, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong bối cảnh đó, Trường Đại học Y Hà Nội hôm nay cần có tầm nhìn khát vọng vươn lên mạnh mẽ, phát triển ngang tầm khu vực và đạt đẳng cấp quốc tế trong tương lai không xa. Các đồng chí cần tập trung xây dựng phát triển, phấn đấu trở thành Trường Đại học y đa ngành, đa lĩnh vực, gồm các trường chuyên ngành; hình thành hệ thống các bệnh viện thực hành hiện đại, góp phần bảo đảm điều kiện cần thiết để phát triển đội ngũ thầy thuốc tinh hoa; tập trung nghiên cứu ứng dụng KHCN mới phục vụ tốt nhiệm vụ đầu thầy thuốc, cán bộ y tế cho nền y học hiện đại và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Với phương châm đào tạo bậc đại học là cơ bản, đào tạo bậc sau đại học là cốt lõi, Thủ tướng cho rằng, Trường Đại học Y Hà Nội cần tập trung phát triển theo hướng đào tạo tinh hoa, lấy khoa học công nghệ và dịch vụ y tế làm nền tảng, kinh tế trí thức là động lực phát triển nhà trường, giữ vững vị thế trường đại học tiên phong đi đầu trong cả nước về đào tạo khoa học, y học, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao công nghệ y tế cho các cơ sở y tế trong cả nước, tạo động lực phát triển trong sự nghiệp đào tạo và nền khoa học y học Việt Nam. Đào tạo cũng phải hướng tới hội nhập quốc tế với phương châm là đào tạo tại Việt Nam nhưng chất lượng quốc tế.

Theo Thủ tướng, nhiệm vụ cấp bách trước mắt của thầy và trò Trường Đại học Y Hà Nội là cùng với ngành Y tế, các cấp, các ngành tiếp tục chủ động và quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tập trung thực hiện thắng lợi các Nghị quyết số 20 và 21 của Trung ương về tăng cường công tác y tế và công tác dân số trong tình hình mới với các chiến lược, chương trình, kế hoạch của ngành.

Nhân dịp này, Thủ tướng yêu cầu các trường đào tạo ngành y phải đặt chất lượng đào tạo lên hàng đầu với mong muốn không chỉ riêng Trường Đại học Y Hà Nội mà tất cả các trường khác đều phải chú trọng việc nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát chất lượng đầu ra, bảo đảm đào tạo các thế hệ thầy thuốc đủ về số lượng, tốt về chất lượng.

Thủ tướng mong muốn, tin tưởng Trường Đại học Y Hà Nội cùng tất cả các trường đào tạo ngành y tế tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, luôn có khát vọng vươn lên, nỗ lực bứt phá, đổi mới, sáng tạo, đoàn kết, dân chủ trong hoạt động, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh đạo tạo thầy thuốc, cán bộ y tế và bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.