Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri TP Hải Phòng

NDO -

Chiều 7-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) TP Hải Phòng đã tiếp xúc với đông đảo cử tri TP Hải Phòng chuẩn bị kỳ họp thứ 11, QH khóa XIV.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ, tiếp xúc với các cử tri TP Hải Phòng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ, tiếp xúc với các cử tri TP Hải Phòng.

Cùng dự có đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng; đồng chí Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, cùng các thành viên Đoàn đại biểu QH TP Hải Phòng.

Các cử tri TP Hải Phòng đã được báo cáo về dự kiến nội dung kỳ họp thứ 11, QH khóa XIV; kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu QH TP Hải Phòng khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021; một số kết quả phát triển kinh tế - xã hội nổi bật trong 5 năm 2016-2020 và hai tháng đầu năm 2021 của TP Hải Phòng.

Tại cuộc tiếp xúc, thay mặt Đoàn đại biểu QH TP Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tình cảm chân thành và lời cảm ơn sâu sắc tới đông đảo cử tri và nhân dân TP Hải Phòng đã tín nhiệm, bầu các thành viên trong Đoàn là Đại biểu QH. Cử tri và nhân dân Hải Phòng đã luôn tin tưởng, thẳng thắn bày tỏ, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, góp ý trên tinh thần xây dựng, trách nhiệm, tâm huyết, trí tuệ và giúp cho Đoàn đại biểu QH thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. 

Thủ tướng cũng bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc trước sự tín nhiệm cao của cử tri Hải Phòng đối với cá nhân Thủ tướng. Đó là sự gửi gắm tín nhiệm của đồng chí, đồng bào cử tri Hải Phòng vào Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Sự tín nhiệm, tin yêu đó là niềm tự hào, là trọng trách to lớn và cũng là sự động viên to lớn đối với cá nhân Thủ tướng luôn phấn đấu làm tròn trách nhiệm là người đại biểu QH của cả nước và của TP Hải Phòng.

Thủ tướng khẳng định, Đoàn đại biểu QH TP Hải Phòng khóa XIV đã đóng góp tích cực vào thành công chung của Quốc hội khóa XIV nhiệm kỳ 2016-2021 trong các lĩnh vực lập hiến, lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao.

Công tác xây dựng pháp luật của Đoàn luôn thu hút được sự tham gia đông đảo của các ban, sở, ngành, tổ chức đoàn thể, các chuyên gia, cán bộ hưu trí, lão thành cách mạng và nhân dân thành phố với nhiều hình thức đa dạng và đổi mới. Các thành viên trong Đoàn đã thể hiện rõ trình độ, năng lực, phẩm chất, tinh thần dân chủ, thẳng thắn và tham gia tích cực trong các phiên chất vấn, thảo luận. Hoạt động giám sát có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng, hiệu quả, trúng, đúng vấn đề được cử tri, nhân dân quan tâm. Công tác tiếp xúc cử tri thực hiện nghiêm túc, nền nếp và đã phản ánh tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân tới Đảng, Nhà nước…

Các thành viên trong Đoàn luôn phát huy tính chủ động, sáng tạo, nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của từng đại biểu; duy trì sự liên hệ gắn bó chặt chẽ, mật thiết với nhân dân, nắm bắt và phản ánh đầy đủ, tâm tư, nguyện vọng, yêu cầu chính đáng của nhân dân... Thành công của QH khóa XIV, trong đó có Đoàn đại biểu QH TP Hải Phòng đã đóng góp rất quan trọng vào thành tựu chung của đất nước trong nhiệm kỳ 2016-2021. 
 
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những cố gắng nỗ lực và những thành tựu to lớn vượt bậc mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Cảng anh hùng đã đạt được trong 5 năm qua và trong hai tháng đầu năm 2021. 

Thủ tướng khẳng định, trong 5 năm qua, đất nước ta phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đại dịch Covid-19 xuất hiện, bùng phát trên phạm vi toàn cầu, dẫn đến tình trạng suy thoái kinh tế thế giới, tác động, ảnh hưởng lớn đến nhiều mặt của kinh tế - xã hội nước ta… Đặc biệt, sản xuất kinh doanh bị đình trệ; nhiều hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng; hàng triệu lao động thiếu, mất việc làm, giảm sâu thu nhập. Cùng với đó, biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan, thiên tai… gây thiệt hại nặng nề, tác động tiêu cực đến sản xuất và đời sống.

Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta đã đồng tâm, hiệp lực, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực. Đất nước ta không những vượt qua mọi khó khăn, thử thách chưa từng có mà còn đạt được những kết quả to lớn, rất đáng khích lệ, tự hào. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, chất lượng tăng trưởng được nâng lên, các cân đối lớn của nền kinh tế được cải thiện. Tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2016-2019 đạt khá cao, bình quân 6,8%/năm.

Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, nhưng nước ta được đánh giá là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới, thuộc 10 quốc gia tăng trưởng cao nhất thế giới. Quy mô GDP tăng khoảng 1,4 lần so với năm 2015 và trở thành nền kinh tế đứng thứ tư ASEAN… Giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã tăng 29% so với năm ngoái, và tăng chín bậc lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới…

Từ nước nhập siêu, nước ta đã xuất siêu gần 20 tỷ USD. Bội chi ngân sách dưới mức QH cho phép… Các đột phá chiến lược được tập trung thực hiện và đạt những kết quả tích cực. Văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển, an sinh xã hội cơ bản được bảo đảm, đời sống nhân dân được cải thiện. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng lên; cải cách hành chính chuyển biến tích cực, môi trường kinh doanh được cải thiện. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, chủ quyền quốc gia được giữ vững. Đối ngoại và hội nhập quốc tế được triển khai chủ động, toàn diện, đồng bộ và đạt nhiều kết quả quan trọng. Uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được khẳng định và nâng cao. Dịch bệnh được kiểm soát tốt… 

Thủ tướng cũng lưu ý, những thành tựu mà TP Hải Phòng đạt được trong thời gian qua là to lớn, nhưng Hải Phòng không được chủ quan, mà cần phấn đấu với quyết tâm cao, quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới trong thực hiện thành công Nghị quyết của Đại hội Đảng XIII, Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hải Phòng lần thứ 16.

Thủ tướng yêu cầu Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hải Phòng cần chú trọng phát triển mạnh mẽ ba trụ kinh tế là kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao và du lịch, để phát huy tối đa tiềm năng, xây dựng Hải Phòng là một thành phố cảng quan trọng, điểm đến của các tập đoàn đa quốc gia và là trung tâm du lịch chất lượng cao tầm quốc tế. Đồng thời, phấn đấu xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm giáo dục - đào tạo, y tế của vùng duyên hải Bắc Bộ; trọng điểm phát triển khoa học - công nghệ của cả nước; đô thị thông minh, hiện đại, đáng sống là “Thành phố gương mẫu của nước ta” như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người dân; đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng một chính quyền liêm chính, hành động, phục vụ trên nền tảng chính quyền điện tử công khai, minh bạch, hiện đại, chuyên nghiệp; bảo đảm vững chắc an ninh chính trị, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội; chú trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 

Thủ tướng Chính phủ cũng tin tưởng rằng, cùng cả nước nỗ lực phấn đấu vì vận mệnh, tương lai tươi sáng của đất nước, của dân tộc, TP Hải Phòng sẽ không ngừng phát triển nhanh, bền vững; Đảng bộ TP Hải Phòng ngày càng trong sạch, vững mạnh.