Tăng cường hợp tác trong ASEAN và các nước đối tác của ADMM+

NDO -

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị trực tuyến Quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+), Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch khẳng định: Việt Nam luôn ưu tiên duy trì đà hợp tác ADMM+, chú trọng tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả trong ASEAN và các nước đối tác của ADMM+.

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch tại Hội nghị.
Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch tại Hội nghị.

Ngày 7-7, tại Hà Nội, Cục Đối ngoại (Bộ Quốc phòng) tổ chức Hội nghị trực tuyến Quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+).

Dự Hội nghị, có Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng; Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Quốc phòng.

Cùng dự Hội nghị, có Trưởng ADSOM+ chín quốc gia thành viên ASEAN và tám nước đối tác của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) gồm: Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Ấn Độ; Phó Tổng Thư ký ASEAN. 

Tăng cường hợp tác trong ASEAN và các nước đối tác của ADMM+ -0
Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Ngô Xuân Lịch khẳng định: những thách thức an ninh phi truyền thống của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống, xã hội trên toàn thế giới, đòi hỏi sự chung tay, phát huy mạnh mẽ vai trò những tổ chức, cơ chế hợp tác đa phương của các quốc gia thành viên ASEAN cũng như các nước đối tác của ADMM+.

Đánh giá cao nỗ lực của lực lượng Quân y ASEAN trong hoạt động diễn tập trực tuyến phòng, chống dịch Covid-19 thời gian vừa qua, đồng chí Ngô Xuân Lịch đề nghị các đại biểu tại Hội nghị tích cực chia sẻ về tình hình an ninh thế giới cũng như khu vực trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp; thảo luận các mặt công tác để chuẩn bị cho ADMM+ vào tháng 10 tới đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh: trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Bộ Quốc phòng Việt Nam hết sức chú trọng, ưu tiên duy trì đà hợp tác trong ADMM+ và sẽ đưa ra những đề xuất cụ thể về các hoạt động trong thời gian còn lại của năm Chủ tịch ASEAN 2020 nhằm tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả giữa các quốc gia thành viên ASEAN và các nước đối tác.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo tình hình ứng phó với dịch Covid-19 của các nước thành viên ASEAN và báo cáo tóm tắt Hội nghị Nhóm Công tác quan chức quốc phòng cấp cao các nước ASEAN mở rộng (ADSOM+WG) của Trưởng Nhóm làm việc Việt Nam.

Đồng thời, chia sẻ quan điểm về tình hình an ninh thế giới, khu vực trong bối cảnh Covid-19 và hậu Covid-19; kinh nghiệm của quân đội trong tham gia ứng phó với dịch Covid-19; thảo luận một số công việc của ADMM+ thời gian tới.

Cũng tại Hội nghị, Trưởng ADSOM+ của Việt Nam đã trình bày báo cáo tóm tắt về các hoạt động trọng tâm của Việt Nam trong nửa cuối năm ASEAN 2020 như Hội nghị “Vai trò của phụ nữ và hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ”, Lễ kỷ niệm mười năm thành lập ADMM+, Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam...