Sơ duyệt kiểm tra tổng thể công tác chuẩn bị Đại hội đồng AIPA 41

NDO -

Ngày 7-9, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Ban Tổ chức Đại hội đồng lần thứ 41 Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (Đại hội đồng AIPA 41) tiến hành sơ duyệt nhằm kiểm tra tổng thể công tác chuẩn bị cho Đại hội đồng AIPA 41 sẽ diễn ra chính thức vào ngày mai 8-9.

Đại diện Ban Tổ chức AIPA 41 tại buổi sơ duyệt vào sáng nay tại Trung tâm Hội nghị quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Thủ đô Hà Nội. (ẢNH: QUOCHOI.VN)
Đại diện Ban Tổ chức AIPA 41 tại buổi sơ duyệt vào sáng nay tại Trung tâm Hội nghị quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Thủ đô Hà Nội. (ẢNH: QUOCHOI.VN)

Tham dự buổi sơ duyệt có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức AIPA 41; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc - Phó Trưởng ban Tổ chức AIPA 41; các đồng chí Trưởng Tiểu ban Lễ tân - hậu cần - an ninh - y tế AIPA 41; TrưởngTtiểu ban Nội dung AIPA 41; Trưởng Tiểu ban Thông tin, Tuyên truyền AIPA 41 và các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Quốc hội và các bộ, ban, ngành liên quan.

Tại buổi sơ duyệt, Ban Tổ chức AIPA 41 rà soát và diễn tập như thực tế kịch bản của Lễ khai mạc, Bế mạc, Lễ kết nạp quan sát viên và Lễ trao giải thưởng cống hiến vì sự phát triển của AIPA cùng các chương trình văn hoá nghệ thuật đặc sắc được chuẩn bị công phu chào mừng Đại hội đồng AIPA 41.

Ban Tổ chức đánh giá cao công tác chuẩn bị, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận liên quan, đồng thời đề nghị các bộ phận tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, hoàn thiện ngay những khâu còn thiếu sót nhằm đảm bảo Đại hội đồng AIPA 41 diễn ra thành công tốt đẹp.

Theo Ban Tổ chức, hiện đã có trên 380 đại biểu sẽ dự Đại hội đồng AIPA 41 theo hình thức trực tuyến tại 43 điểm cầu, trong đó có 11 Chủ tịch Quốc hội của 10 nghị viện thành viên.

Việc Quốc hội Việt Nam chủ động chuyển đổi hình thức họp trực tuyến thể hiện sự linh hoạt và tinh thần trách nhiệm, quyết tâm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AIPA thành công. Hội nghị trực tuyến cũng cho thấy năng lực của Việt Nam trong việc đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật liên quan đến công nghệ số và Internet.

Đây là lần thứ ba Quốc hội Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch AIPA và đăng cai tổ chức kỳ họp Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 với chủ đề “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Trong nội dung bài viết quan trọng trong ngày hôm nay, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch AIPA nêu rõ: Đây là lần đầu  tiên trong lịch sử AIPA, một kỳ Đại hội đồng được tổ chức theo hình thức trực tuyến để vừa thích ứng với những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, vừa đáp ứng yêu cầu kịp thời thảo luận các biện pháp hợp tác giữa nghị viện các nước thành viên phát huy vai trò của Nghị viện, đại diện cho tiếng nói của người dân nhằm đồng hành, hỗ trợ Chính phủ các nước ASEAN tiếp tục thực hiện các mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm.

Đồng chí nhấn mạnh: Với vai trò là tổ chức hợp tác của các cơ quan đại diện cho người dân trong khu vực, AIPA dành sự quan tâm và chú trọng thúc đẩy hợp tác nhằm tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề xã hội, phát triển văn hóa, xây dựng Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm. Khuyến khích việc giữ gìn bản sắc văn hóa ASEAN trên cơ sở phát huy những giá trị văn hóa của mỗi dân tộc trong khu vực. Đẩy mạnh hợp tác vì những lợi ích chung nhưng vẫn tôn trọng bản sắc riêng của mỗi nước là quan điểm xuyên suốt trong các nghị quyết và trong các hoạt động của AIPA.

Sau 43 năm thành lập và phát triển, AIPA ngày nay đã thực sự trở thành diễn đàn cởi mở và hiệu quả để nghị viện, nghị sỹ các nước trong khu vực bày tỏ quan điểm, trao đổi thẳng thắn về các vấn đề mà các bên cùng quan tâm. Sự hiểu biết, tôn trọng và tin cậy ngày càng được tăng cường đã góp phần tạo tiền đề vững chắc cho hợp tác khu vực. AIPA đã ban hành nhiều nghị quyết về nhiều vấn đề quan trọng được các nước ASEAN cùng quan tâm, từ đó xây dựng lòng tin và đóng góp quan trọng vào việc tạo lập môi trường hòa bình cho tiến trình hợp tác, phát triển về mọi mặt giữa các nước trong khu vực.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch AIPA​​​​​

Từ năm 1979, AIPO đã thiết lập cơ chế đối thoại với các nghị viện Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc. Hiện nay, AIPA đã thiết lập cơ chế đối thoại thường niên với 12 Nghị viện thành viên Quan sát viên từ Australia, Belarus, Canada, Trung Quốc, Nghị viện châu Âu, Ấn Độ, Nhật Bản, Papua New Guinea, New Zealand, Hàn Quốc, Nga và Đông Timor.

Đại hội đồng AIPA 41 đã nhận được hồ sơ của Nghị viện 4 nước xin trở thành Nghị viện quan sát viên của AIPA Na Uy, Morocco, Pakistan và Georgia.