Rèn bộ đội huấn luyện sát với chiến trường

Sau các đợt huấn luyện trên biển trở về, mỗi cán bộ, chiến sĩ, mỗi con tàu thuộc Lữ đoàn 125, Vùng 2 (Quân chủng Hải quân) lại tiếp tục tham gia huấn luyện, rèn luyện tại đơn vị để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm đã đề ra. Có mặt tại Lữ đoàn dịp này, chúng tôi kịp thời ghi lại những giải pháp thiết thực với mục tiêu “huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm” của cán bộ, chiến sĩ đơn vị lập thành tích hướng tới chào mừng Đại hội Đảng các cấp. 

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 125, Vùng 2 (Quân chủng Hải quân) huấn luyện hiệp đồng khẩu đội tiêu diệt mục tiêu trên không.
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 125, Vùng 2 (Quân chủng Hải quân) huấn luyện hiệp đồng khẩu đội tiêu diệt mục tiêu trên không.

Dẫn chúng tôi đi tham quan đơn vị và lên từng con tàu để tìm hiểu về những cách làm hay để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện trong hơn sáu tháng qua, Trung tá Nguyễn Ðình Sơn, Phó Tham mưu trưởng huấn luyện Lữ đoàn 125 cho biết: "Ngay từ đầu năm, đơn vị đã có nhiều đổi mới trong xác định nội dung, phương pháp huấn luyện. Các kế hoạch về công tác tham mưu huấn luyện được Lữ đoàn xây dựng đầy đủ, đúng quy cách, hướng dẫn ở tất cả các cấp. Cơ quan tham mưu thường xuyên chỉ đạo, điều hành, theo dõi, hướng dẫn đơn vị tổ chức huấn luyện và kiểm tra sát hạch các K theo đúng quy trình. Ðồng thời, thành lập và tập huấn thành thạo cho tổ giáo viên, đội mẫu để huấn luyện theo từng chuyên ngành. Trong huấn luyện, cán bộ các cấp chú trọng rèn về trình độ phân tích, đánh giá tình hình, khả năng tham mưu đề xuất để xử lý tình huống, nhất là khi huấn luyện và bắn đạn thật trên biển".

Những con tàu neo đậu tại bến đều đẹp, sáng bóng sau nhiều ngày huấn luyện đi biển trở về. Có được kết quả đó là nhờ vào đôi bàn tay của cán bộ, chiến sĩ sau nhiều giờ bảo quản, bảo dưỡng. Ði đến đâu chúng tôi cũng được cán bộ, chiến sĩ trên các tàu đón chào đúng điều lệnh, cùng những nụ cười thật tươi. Thượng tá Nguyễn Ðình Lịch, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn chia sẻ: "Từ các nội dung huấn luyện trên biển đã góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, năng lực tổ chức chỉ huy, hiệp đồng chiến đấu cho cán bộ các cấp; đồng thời kiểm tra trình độ của cán bộ, chiến sĩ trong sử dụng và làm chủ vũ khí, trang bị được biên chế. Rèn bộ đội huấn luyện sát với chiến trường, tăng khả năng chịu đựng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, phức tạp và huấn luyện cường độ cao.

Trong huấn luyện, nhất là khi huấn luyện trên biển, Lữ đoàn đã đưa các nội dung khó, huấn luyện trong điều kiện phức tạp để rèn phương pháp, tác phong chỉ huy của cán bộ, sức chịu đựng gian khổ của bộ đội. Trong đó, tập trung huấn luyện thể lực; huấn luyện bổ sung cho các tàu thực hiện nhiệm vụ BM, BV và huấn luyện hiệp đồng đổ bộ đường biển với lực lượng hải quân đánh bộ… Chính cách làm nêu trên đã thể hiện ở kết quả huấn luyện K1 tại bến Lữ đoàn đạt 100% nội dung, kế hoạch huấn luyện đề ra; kiểm tra kết thúc huấn luyện có gần 80% đạt khá, giỏi (hơn 30% giỏi); kiểm tra sát hạch K2 tại bến và trên biển đạt 100% nội dung theo kế hoạch, kết quả kiểm tra tất cả các tàu đều đạt yêu cầu, có 83% tàu đạt khá, giỏi (41,6% giỏi). Từ thực tiễn phối hợp huấn luyện với các đơn vị trong Quân chủng giúp Lữ đoàn rà soát, xây dựng, bổ sung hoàn chỉnh các kế hoạch, văn kiện tác chiến theo quy định, sát tình hình thực tế công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ðược biết, để huấn luyện trên biển đạt kết quả tốt, trước khi tàu ra khơi, các cơ quan chức năng của Lữ đoàn đã tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị của từng đơn vị một cách tỉ mỉ, chi tiết. Sau khi kiểm tra, cơ quan chức năng tổ chức đánh giá thực chất, chỉ ra các điểm hạn chế, chưa đạt yêu cầu để các đơn vị tổ chức khắc phục và hoàn thiện ngay. Trên cơ sở nhiệm vụ và các chỉ tiêu đã đặt ra, từng đơn vị và các tổ chức quần chúng phát động thi đua trong huấn luyện. Qua đó khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị cùng bắt tay thực hiện thắng lợi các nội dung, chỉ tiêu thi đua trong huấn luyện đã đề ra.

Là một trong những tàu có kết quả huấn luyện tốt, Thiếu tá Lê Hùng, Thuyền trưởng Tàu 511 cho biết: "Ngay sau khi nhận lệnh của cấp trên, cấp ủy, chỉ huy tàu đã nhanh chóng quán triệt kỹ nhiệm vụ. Ðồng thời, tiến hành xây dựng kế hoạch để báo cáo chỉ huy Lữ đoàn. Ở từng giai đoạn huấn luyện, cấp ủy, chỉ huy tàu đều kịp thời thống nhất chủ trương, đề xuất nhiều biện pháp thực hiện sát với thực tế. Tập trung họp các ngành lại để cùng bàn, cùng tham gia hiến kế thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện trên biển. Chính từ việc phát huy được trí tuệ, sức sáng tạo của tập thể cán bộ, chiến sĩ mà chỉ huy Tàu 511 luôn xây dựng kế hoạch huấn luyện trên biển khoa học, hợp lý, được Ðảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đánh giá cao. Kết quả cuối cùng là tàu chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".

Bài và ảnh: Quang Tiến

(Báo Hải quân)