Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kiểm tra tiến độ Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

NDO -

Chiều 5-12, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ thi công, xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đặt tại xã Mỹ Lộc (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình).

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình (thứ hai từ trái sang) nghe Ban Quản lý dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 báo cáo tiến độ xây dựng nhà máy. (Ảnh: VGP/Lê Sơn)
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình (thứ hai từ trái sang) nghe Ban Quản lý dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 báo cáo tiến độ xây dựng nhà máy. (Ảnh: VGP/Lê Sơn)

Báo cáo với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Quản lý dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 Nguyễn Thành Hưởng cho biết: Dự án có quy mô công suất 1.200 MW (gồm hai tổ máy), lượng điện năng sản xuất khoảng 7,2 tỷ kWh/năm, tổng vốn đầu tư (điều chỉnh lần 2) hơn 41 nghìn tỷ đồng. Hiện nay, tiến độ dự án đạt khoảng 86%, trong đó thiết kế đạt 99,8%, ký các hợp đồng mua sắm đạt 99,7%, gia công và chế tạo đạt hơn 94%, thi công đạt khoảng 84,1%, chạy thử khoảng 12,7%.

Tuy nhiên, đến nay dự án đang bị đình trệ do vướng mắc về cơ chế và giải ngân nên các đơn vị và nhà thầu không có vốn để tiếp tục thực hiện dự án. Nếu không tiếp tục thực hiện dự án sẽ gây lãng phí rất lớn cho đất nước bởi đây là công trình trọng điểm quốc gia, còn nếu làm chậm thì tổng mức đầu tư lại càng tăng. Do đó, không còn con đường nào khác là phải sớm có giải pháp quyết liệt để hoàn tất dự án này.

Đối với tỉnh Thái Bình, người dân địa phương từng coi dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là niềm tự hào trong những năm qua. Tuy nhiên, ba năm nay dự án tạm dừng khiến cho lãnh đạo tỉnh và nhân dân lo lắng đối với tương lai của dự án. Về phía địa phương, mong muốn Chính phủ quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để dự án tiếp tục triển khai, đi vào hoạt động, đồng thời cam kết sẽ luôn đồng hành cùng lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) giải quyết để dự án sớm vận hành, đóng góp tích cực cho địa phương.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định: Đây là dự án điện trọng điểm quốc gia có vai trò quan trọng khi hoàn thành sẽ cung cấp điện cho khu vực duyên hải và cả nước. Hiện nay khối lượng hoàn thành đạt hơn 86%, tuy nhiên do có nguyên nhân khách quan và chủ quan, kể cả trước đây có vi phạm nên dự án dừng lại một thời gian. 

Chính phủ đã báo cáo, được cấp có thẩm quyền cho phép PVN tiếp tục thực hiện dự án, tiếp tục sử dụng nguồn vốn của PVN để hoàn thành dự án. Do vậy, không vì những vi phạm trước đây mà không tiếp tục thực hiện dự án, gây tổn thất cho đất nước. Khi đưa dự án vào thực hiện sẽ có đóng góp lớn cho an ninh năng lượng quốc gia và ngân sách địa phương.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng giao các bộ, ngành khẩn trương tổ chức rà soát lại các văn bản pháp lý liên quan đến dự án để có hướng xử lý nhằm sớm đưa hoàn thành dự án, góp phần nhanh chóng đưa dự án đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, khi dự án đi vào sử dụng phải bảo đảm môi trường, không gây ra ô nhiễm, nhất là đối với số lượng xỉ thải rất lớn. Bên cạnh đó, có giải pháp để sử dụng nguồn nhân lực đã và đang được đào tạo để vận hành nhà máy, không để lãng phí nguồn nhân lực này.