Phát triển quận Hoàn Kiếm ngày càng giàu đẹp, văn minh

NDO -

Sáng 30-7, tại Hà Nội, Đảng bộ quận Hoàn Kiếm tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 26, nhiệm kỳ 2020-2025 với sự tham dự của 195 đại biểu đại diện cho hơn 12.300 đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu chỉ đạo Đại hội.
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Tới dự Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội; Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội; Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội; đại diện các Sở, ban, ngành, các đoàn thể TP Hà Nội.

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ quận Hoàn Kiếm khóa 25 nêu rõ, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ và nhân dân quận Hoàn Kiếm đã có nhiều cố gắng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, Thành phố để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ 25 Đảng bộ Quận, góp phần vào thành tích chung của Thành phố.

Nổi bật là kinh tế quận Hoàn Kiếm luôn tăng trưởng cao, bền vững; tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 18,12%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận phát triển vượt bậc, tăng hơn 2,5 lần so với đầu nhiệm kỳ, là một trong những quận có nguồn thu cao nhất Thành phố.

Quận đã phát huy và khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế để phát triển các loại hình dịch vụ, thương mại chất lượng cao, trong đó có nhiều sản phẩm mới thúc đẩy du lịch phát triển như: tổ chức và quản lý không gian đi bộ quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; không gian đi bộ khu phố cổ và chợ đêm Đồng Xuân; tôn tạo, chỉnh trang khu phố cổ Hà Nội một cách bài bản, hiệu quả; xây dựng Trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch chất lượng cao Đồng Xuân - Bắc Qua; nghiên cứu và triển khai phát triển đô thị khu vực ngoài đê sông Hồng kết nối với khu vực trung tâm… 

Phát triển quận Hoàn Kiếm ngày càng giàu đẹp, văn minh -0
Đồng chí Dương Đức Tuấn, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm phát biểu tại Đại hội.

Những kết quả nổi bật trên được thực hiện theo đúng chủ trương, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố; nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao của cử tri; tạo dựng được một không gian văn hóa phục vụ nhân dân và du khách; phát huy hiệu quả các di sản văn hóa, cảnh quan mặt nước, cây xanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, góp phần quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội; phù hợp với xu thế chung của các nước tiên tiến: xây dựng văn minh đô thị kết hợp với việc rèn luyện sức khỏe cho người dân.

Đồng thời, đạt được các mục tiêu kích cầu tiêu dùng, thu hút khách du lịch, quảng bá văn hóa, tạo môi trường giao lưu văn hóa các vùng miền trong và ngoài nước… thúc đẩy dịch vụ - thương mại - du lịch phát triển (tăng trưởng ngành du lịch trên 20% hằng năm), nâng cao tỷ trọng thu từ ngành dịch vụ, thương mại, du lịch trong cơ cấu kinh tế quận (chiếm 98,04%).

Bên cạnh đó, với vị trí trung tâm, quận đã làm tốt nhiệm vụ tổ chức nhiều sự kiện chính trị quan trọng của Thủ đô và đất nước, trong đó ghi nhận một số các sự kiện nổi bật như: Hội nghị APEC, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều, Hội nghị cấp cao ASEAN…

Công tác quản lý đô thị luôn được quận chú trọng, tập trung cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị với tinh thần vừa giữ gìn, bảo tồn, trùng tu phát huy các giá trị lịch sử văn hóa khu phố cổ, khu phố cũ, các di tích lịch sử, văn hóa, vừa phát triển thêm nhiều công trình mới làm đẹp cho diện mạo đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn.

Phát triển quận Hoàn Kiếm ngày càng giàu đẹp, văn minh -0
Đồng chí Phạm Tuấn Long, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm trình bày Báo cáo kiểm điểm của BCH Đảng bộ quận khóa 25 tại Đại hội. 

Công tác giáo dục - đào tạo, văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển, nhiều mặt có chuyển biến tích cực. Trong đó, ngành Giáo dục và Đào tạo quận 10 năm liền là lá cờ đầu ngành giáo dục Thủ đô. Công tác xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh được triển khai có trọng tâm, trọng điểm với nhiều mô hình, sáng kiến hay được nhân rộng trên toàn Thành phố. Chất lượng cuộc sống của nhân dân ngày càng được nâng cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố vững chắc.

Đặc biệt, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có sự đổi mới mạnh mẽ về phương thức lãnh đạo và tổ chức hoạt động theo hướng phân công nhiệm vụ rõ ràng và xem xét hiệu quả công việc, đề cao trách nhiệm cá nhân; sâu sát, lắng nghe cơ sở và giải quyết vấn đề ngay từ cơ sở, phát hiện, xử lý kịp thời những vấn đề phức tạp, nổi cộm phát sinh.

Hệ thống chính trị của quận hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, đồng bộ và toàn diện. Đảng bộ quận Hoàn Kiếm được công nhận là một trong năm Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm 2015-2019 của Thành ủy.

Với những thành quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, liên tục trong nhiều năm quận Hoàn Kiếm được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu thi đua”. Đặc biệt năm 2020, Đảng bộ quận Hoàn Kiếm đã vinh dự được Thành ủy Hà Nội trao tặng Cờ thi đua đạt thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Phát triển quận Hoàn Kiếm ngày càng giàu đẹp, văn minh -0
Bí thư Phường Hàng Trống Trịnh Ngọc Trâm trình bày tham luận tại Đại hội. 

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Thành phố Hà Nội, đồng chí Ngô Thị Bích Ngọc ghi nhận và biểu dương, chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hoàn Kiếm đạt được những thành tựu quan trọng, đáng tự hào đó trong nhiệm kỳ vừa qua.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Ban Chấp hành Đảng bộ quận Hoàn Kiếm trong việc nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận, làm rõ nguyên nhân, đánh giá cụ thể những hạn chế, tồn tại cần phải khắc phục trong thời gian tới, như: kinh tế của quận phát triển chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của một quận ở vị trí trung tâm Thủ đô; vấn đề phát triển du lịch gắn với phát huy giá trị di sản văn hóa; quản lý đô thị, trật tự xây dựng, trật tự giao thông, vệ sinh môi trường còn một số tồn tại, hạn chế còn chậm được khắc phục....để từ đó đưa ra các giải pháp tích cực, khả thi để kiên quyết khắc phục ngay trong nhiệm kỳ tới. 

Phát triển quận Hoàn Kiếm ngày càng giàu đẹp, văn minh -0
Đại biểu tiến hành biểu quyết tại Đại hội. 

Để đạt được mục tiêu xây dựng, phát triển quận Hoàn Kiếm ngày càng giàu đẹp, hiện đại, thanh lịch, văn minh, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị toàn Đảng bộ và nhân dân quận Hoàn Kiếm cần quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm trong các lĩnh vực: công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, văn hóa, chú trọng công tác quản lý đô thị, phát triển đô thị gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phố cổ...

Phó Bí thư Thành ủy bày tỏ tin tưởng Đại hội sẽ sáng suốt, lựa chọn, bầu đủ những đồng chí có tiêu chuẩn, có bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức, năng lực, uy tín vào cấp ủy khóa mới; đồng thời bầu được những đồng chí tiêu biểu, đại diện Đảng bộ đi dự Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ 17.

Cũng trong ngày 30-7, Đại hội thảo luận tại hội trường, tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ quận Hoàn Kiếm khóa mới gồm 41 đồng chí.

Phát triển quận Hoàn Kiếm ngày càng giàu đẹp, văn minh ảnh 5

Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng