Nuôi dưỡng khát vọng, góp sức trẻ phát triển đất nước

NDO -

NDĐT – Trong không khí thẳng thắn, thân mật, đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã lắng nghe, giải đáp nhiều tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc chính đáng của đoàn viên, thanh niên cả nước trong chương trình trực tuyến “Khát vọng thanh niên Việt Nam”, diễn ra sáng nay, 26-3, tại Hà Nội.

Đồng chí Lê Quốc Phong (bên trái trong ảnh) lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải đáp các thắc mắc chính đáng của đoàn viên, thanh niên tại chương trình.
Đồng chí Lê Quốc Phong (bên trái trong ảnh) lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải đáp các thắc mắc chính đáng của đoàn viên, thanh niên tại chương trình.

Làm gì để hội nhập trong thời đại 4.0?

Không ít bạn trẻ đã thẳng thắn đặt câu hỏi với Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn về định hướng cho thanh niên nói chung, sự chuẩn bị của mỗi thanh niên nói riêng khi đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ để bước vào thời đại 4.0 và hội nhập mạnh mẽ.

Theo đồng chí Lê Quốc Phong, hành trang tốt nhất mà mỗi bạn trẻ cần tự chuẩn bị là tâm thế chủ động và tình yêu mãnh liệt. Ở đây là tình yêu với Tổ quốc, với những đam mê, thể hiện bằng tinh thần vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

“Ngoại ngữ cũng là điều mỗi bạn trẻ đều cần tự trang bị. Đây là kỹ năng vô cùng cần thiết trong giai đoạn hội nhập và cuộc cách mạng 4.0. Tiếng Anh là một lựa chọn tốt bởi nó là ngôn ngữ toàn cầu. Tiếp theo là kỹ năng mềm, kỹ năng làm việc phù hợp công việc mà các bạn mong muốn”, đồng chí Lê Quốc Phong lưu ý.

Đối với vấn đề khởi nghiệp gắn bối cảnh đất nước đang hội nhập sâu rộng hiện nay, đồng chí Lê Quốc Phong cho rằng, việc thanh niên Việt Nam quan tâm, đầu tư trí tuệ cho khởi nghiệp và đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo chính là thế mạnh, tiền đề tốt để thúc đẩy sự phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập.

“T.Ư Đoàn coi khởi nghiệp là nội dung trọng tâm, với nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp trên quy mô toàn quốc từ tháng 5-2016, gắn với ba đối tượng cụ thể là sinh viên, thanh niên nông thôn và doanh nhân trẻ. Chúng tôi đã tạo những kênh riêng để kết nối thanh niên có ý tưởng, dự án khởi nghiệp với các nhà đầu tư nhằm tìm kiếm nguồn vốn”, anh Phong cho biết.

“Hằng năm, T.Ư Đoàn đều tổ chức nhiều cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong các đối tượng thanh niên. Song song với hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, chúng tôi còn tổ chức nhiều diễn đàn, cuộc đối thoại giữa thanh niên và các bộ, ngành, Thủ tướng để các bạn trẻ có cơ hội bày tỏ tâm tư, nguyện vọng về khởi nghiệp và tìm kiếm chính sách hỗ trợ”, người đứng đầu T.Ư Đoàn nói.

Tập hợp và hỗ trợ các dự án thiện nguyện

Có mặt tại buổi đối thoại, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019 Hoàng Hoa Trung – chàng trai đã giúp hơn 7.000 trẻ em vùng cao được ăn “bữa cơm có thịt” tại trường – đặt vấn đề về những hỗ trợ, khuyến khích cụ thể của các cấp bộ Đoàn để thúc đẩy hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Liên quan băn khoăn này, đồng chí Lê Quốc Phong khẳng định, trong số những thanh niên giành Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm nay, có tới hai trường hợp ở lĩnh vực hoạt động xã hội. Đặc biệt hơn, đây đều là những bạn trẻ làm tình nguyện dựa trên ý tưởng cá nhân chứ không thuộc bất kỳ tổ chức đoàn, hội nào.

“Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ các ý tưởng hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, cùng mang lại nhiều hơn nữa các giá trị thiết thực đến với những địa phương còn khó khăn trên cả nước. Nếu có bất cứ dự án tình nguyện nào còn vướng mắc, lúng túng, mọi bạn trẻ đều có thể tìm đến tổ chức Đoàn, Hội để tìm kiếm hỗ trợ”, thủ lĩnh thanh niên Việt Nam cho hay.

“Chúng tôi đã xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ để xây dựng chương trình Dự án ý tưởng tình nguyện nhằm tập hợp các sáng kiến, tìm kiếm nguồn tài trợ cho công tác tình nguyện, trực tiếp hỗ trợ các bạn trẻ hiện thực hóa các dự án tình nguyện cá nhân. Đoàn Thanh niên cũng sẽ đồng hành, góp sức để các dự án đó mang lại hiệu quả cao nhất”, anh Phong nhấn mạnh.

Liên quan công tác tình nguyện, nhiều đoàn viên, thanh niên trên cả nước cũng bày tỏ lo ngại về sự rời rạc, nhỏ lẻ, thiếu tính kết nối của nhiều câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện tự phát; giải pháp kết nối giữa Đoàn, Hội và các nhóm tình nguyện này trong bối cảnh họ còn thiếu tin tưởng vào sự minh bạch của công tác từ thiện, tình nguyện hiện nay.

“Chúng tôi đề nghị các bạn mạnh dạn tìm đến các tổ chức Đoàn, Hội. Nếu các bạn có nguồn lực, chúng tôi có thể kết nối với các đơn vị phối hợp thực hiện, triển khai chương trình tình nguyện và ngược lại, tìm kiếm hỗ trợ trong trường hợp các bạn chưa có nguồn lực cụ thể”, đồng chí Lê Quốc Phong gợi mở.

Cũng theo đồng chí Lê Quốc Phong, những trường hợp không minh bạch trong triển khai công tác tình nguyện chỉ là thiểu số, cá biệt. Cộng đồng tình nguyện Việt Nam hiện đang phát triển rất mạnh mẽ với vai trò điều phối chung của T.Ư Đoàn thông qua các hoạt động như liên hoan các đội, nhóm làm tình nguyện; ngày hội tình nguyện quốc gia...