Nỗ lực bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định cho Thủ đô

NDO -

Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) vừa tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ lần thứ III nhiệm kỳ 2020-2025. 

Nỗ lực bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định cho Thủ đô

Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội có ý nghĩa đăc biệt quan trọng, định hướng cho Đảng bộ và toàn thể CBCNV tăng cường xây dựng Đảng bộ Tổng công ty trong sạch, vững mạnh, gương mẫu; phát huy truyền thống đoàn kết, đơn vị anh hùng; tiếp tục đổi mới, sáng tạo, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, góp phần tích cực và hiệu quả xây dựng Thủ đô Hà Nội giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Giai đoạn 2016-2020, Tổng công ty đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giảm tổn thất điện năng, tăng sản lượng điện thương phẩm, nâng cao giá bán điện bình quân; Đẩy mạnh nâng cấp hệ thống đo đếm điện năng hướng tới đến năm 2020 về cơ bản công tác ghi chỉ số công tơ được thực hiện tự động hóa hoàn toàn, các đơn vị quản lý chặt chẽ trong khâu thu tiền, không để xảy ra thất thoát; Thực hiện đa dạng hóa các hình thức thu tiền, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Kết quả: năm 2019, số khách hàng đạt 2.466.197 khách hàng, tăng 12,05% (262.275 khách hàng) so với năm 2015 (năm 2015 tổng số có 2.200.922 khách hàng). Sản lượng điện thương phẩm năm 2019 đạt 19,52 tỷ kW giờ, tăng 38,05% so với năm 2015 (14,14 tỷ kW giờ); với mức tăng trưởng bình quân hằng năm là 8,41%. Tỷ lệ tổn thất điện năng năm 2019 đạt 3,73%, giảm 1,98% so với năm 2015 (5,71%). Doanh thu bán điện (chưa VAT) năm 2019 đạt 40.062 tỷ đồng, tăng 57,96% so với năm 2015 (25.362 tỷ đồng). Lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước. Tỷ lệ thu nộp tiền điện hàng năm đều đạt trên 99,7%. Năm 2019 tỷ lệ thanh toán tiền điện của khách hàng không dùng tiền mặt đạt 99,7% trong đó bằng hình thức trích nợ tự động đạt 12,59%, thanh toán điện tử đạt 32,64%.

Chỉ số hài lòng khách hàng của Tổng công ty tăng đều hằng năm. Chỉ số hài lòng khách hàng năm 2019 của toàn Tổng công ty đạt trung bình 8,20 điểm (tăng một điểm so với năm 2015). Chỉ số tiếp cận điện năng năm 2019 là 3,93 ngày. Đây là chỉ số quan trọng giúp nâng cao khả năng cạnh tranh và cải thiện môi trường kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết 19 của Chính phủ. Triển khai đồng bộ nhiều nhóm giải pháp của Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trong các năm 2015-2019 đã tiết kiệm được gần 1,78 tỷ kW giờ. Giai đoạn 2018-2019, Tổng công ty đã chủ động khảo sát, xây dựng chương trình điện mặt trời áp mái - giải pháp tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường tại các trụ sở công ty điện lực, trạm biến áp (TBA) và khách hàng có nhu cầu sử dụng. Đến hết 31-12-2019, có 457 khách hàng lắp đặt với tổng công suất 3,36 MWp, sản lượng lũy kế phát lên lưới là 435.923 kW giờ.

Trong giai đoạn năm 2015-2019, đã hoàn thành đóng điện và đưa vào vận hành nhiều công trình lưới điện quan trọng với khối lượng thực hiện hơn 26.800 tỷ đồng gồm ba công trình TBA và đường dây 220kV, xây dựng mới và nâng công suất 102 công trình TBA và đường dây 110kV (17 công trình xây dựng mới TBA 110kV) với tổng công suất đặt 3.506 MVA và 380 km đường dây. Về lưới trung, hạ thế: hoàn thành và đưa vào vận hành 3.898 km đường dây và cáp ngầm trung thế, 3.546 MBA với tổng dung lượng 1.604 MVA, 3.809 km đường trục hạ thế. Việc đưa vào vận hành kịp thời, đúng tiến độ kế hoạch các công trình, đặc biệt là các công trình cấp điện cho trung tâm Hà Nội và các dự án lưới điện trung, hạ thế, đầu tư xây dựng khác đã góp phần trong việc cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh, chính trị đồng thời tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp của TP Hà Nội.

Đại hội Đảng bộ EVNHANOI đã đề ra phương hướng, trong đó nhấn mạnh ba khâu đột phá: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Tập trung vào các nội dung phát huy dân chủ, củng cố tổ chức cơ sở đảng và công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm  chống lãng phí.

Từng bước hiện đại hóa lưới điện, đẩy mạnh việc tự động hóa trong công tác vận hành và kinh doanh điện năng. Ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, thực hiện chuyển đổi số toàn bộ các lĩnh vực hoạt động của Tổng công ty.

Đẩy mạnh đào tạo, phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ công nhân viên “Chuyên nghiệp - Văn minh - Hiệu quả”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới.

Theo đó, Đại hội cũng đề ra một số chỉ tiêu chính đến năm 2025: bảo đảm cung cấp điện với mức tăng trưởng dự kiến bình quân 8%/năm (tương ứng sản lượng điện thương phẩm năm 2025 dự kiến đạt khoảng 30,7 tỷ kW giờ). Tỷ lệ tổn thất điện năng đến năm 2025 phấn đấu ≤ 3,55%. Chỉ số hài lòng khách hàng: phấn đấu đạt điểm đánh giá hài lòng khách hàng tăng dần đều theo các năm và không có Công ty Điện lực nào dưới 7,7 điểm. Điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện vào năm 2025. Chỉ số tiếp cận điện năng phấn đấu ≤ 3 ngày. Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và giảm suất sự cố lưới điện, phấn đấu đến năm 2025 SAIDI ≤ 50 phút. Năng suất lao động: tăng từ 7%-8%/năm. Không để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng do lỗi chủ quan trong công tác quản lý vận hành. Bảo đảm tiến độ đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành các dự án cải tạo, phát triển lưới điện, đến năm 2025, lưới điện 110kV đáp ứng tiêu chí N-1. Chuẩn bị vốn đầu tư thuần giai đoạn 2021-2025 với giá trị 36,8 nghìn tỷ đồng.