Nhiều công trình, phần việc chào mừng ngày hội bầu cử

NDO -

Hướng tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các cơ quan, địa phương trong tỉnh Bắc Giang đã thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, góp phần phát triển KT-XH địa phương và tạo không khí thi đua sôi nổi trong nhân dân.

Cử tri thôn Muồng xã Dương Hưu, huyện Sơn Động, Bắc Giang nghiên cứu danh sách cử tri tại điểm niêm yết.
Cử tri thôn Muồng xã Dương Hưu, huyện Sơn Động, Bắc Giang nghiên cứu danh sách cử tri tại điểm niêm yết.

Hiệu quả, ý nghĩa

Bằng sự sáng tạo và bàn tay khéo léo, những đoàn viên thanh niên xã Quỳnh Sơn (Yên Dũng) đã biến những bức tường rào cũ kỹ thành bức tranh tuyên truyền, cổ động bầu cử. Đến thôn Voi vào cuối giờ trưa một ngày đầu tháng 5, chúng tôi thấy một nhóm thanh niên trong màu áo xanh tình nguyện đang tập trung kẻ vẽ, tô màu bức tranh về bầu cử. 

Trên bức tường dài 8m là hình ảnh các tầng lớp nhân dân cầm lá phiếu trên tay, cạnh đó là khẩu hiệu chào mừng được viết ngay ngắn và tô màu đỏ nổi bật trên nền sơn trắng. 

Chị Trương Thị Xuân, Phó Bí thư Đoàn xã Quỳnh Sơn cho biết: Tuổi trẻ Quỳnh Sơn đăng ký thi công con đường bích họa tại bảy khu vực bỏ phiếu với tổng chiều dài hơn 50m để tuyên truyền, cổ động cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Để thực hiện, chúng tôi vận động các nguồn xã hội hóa mua vật liệu, cùng đó huy động những đoàn viên có năng khiếu về mỹ thuật tham gia. Dự kiến đến ngày 20-5, đoàn thanh niên sẽ hoàn thành công trình.

Nhiều công trình, phần việc chào mừng ngày hội bầu cử -0
 Công trình ngầm vượt suối Gốc Xoan, xã Phúc Sơn (Sơn Động) hoàn thành chào mừng bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp.

Cũng với tinh thần xung kích, tình nguyện, đoàn viên thanh niên huyện Việt Yên chọn tham gia các điểm chốt kiểm soát, tuyên truyền và hướng dẫn nhân dân thực hiện nghiêm quy định phòng dịch khi mà địa phương đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc Covid-19.

Là xã khó khăn của huyện Sơn Động lại có địa hình rộng, ngăn cách bởi suối nên nhiều năm qua việc đi lại của người dân 4 thôn: Đồng Mương, Đồng Băm, Non Tá, Đồng Cam của xã Phúc Sơn gặp khó khăn khi mùa mưa đến. Nhằm xóa bỏ tình trạng bị cô lập ở một số vùng, giúp người dân vùng sâu, vùng xa đi lại thuận tiện, cuối năm 2019, từ nguồn vốn chương trình 135, công trình ngầm Gốc Xoan ở thôn Đồng Băm được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng. 

Xã Phúc Sơn coi đây là công trình trọng điểm chào mừng bầu cử nên đã đẩy nhanh tiến độ thi công, vận động một số hộ dân hiến đất để mở rộng con đường. Ông La Văn Phú, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Công trình được xây kiên cố, chiều dài 50 m, bề mặt rộng 5,5m và được đưa vào sử dụng đúng dịp diễn ra ngày hội lớn, đã tạo không khí phấn khởi trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.

Thi đua gắn với nhiệm vụ trọng tâm

Theo ông Nguyễn Thanh Hà, Trưởng phòng Thi đua - Khen thưởng (Sở Nôi vụ), từ đầu năm 2021, UBND tỉnh đã phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng Ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp. 

Từ đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn xây dựng kế hoạch thi đua chào mừng cuộc bầu cử và bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19. Nổi bật là công trình, phần việc như: Làm đường giao thông nông thôn; tu bổ nhà văn hoá khu dân cư, dọn vệ sinh môi trường, thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi… 

Đánh giá của cơ quan chuyên môn, hầu hết các công trình, phần việc chào mừng cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đều được triển khai theo đúng kế hoạch, bảo đảm chất lượng, góp phần thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT-XH, xây dựng nông thôn mới của địa phương và nhận được sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân.

Ngoài tập trung cao cho công tác tổ chức các bước của quy trình bầu cử, phát huy vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đăng ký xây dựng, sửa chữa 678 nhà đại đoàn kết làm phần việc chào mừng. Đến nay, nhiều địa phương đã hoàn thành 50% kế hoạch. Khởi công cách đây hai tháng, ngôi nhà đại đoàn kết của chị Nguyễn Thị Tuyến (SN 1980), thôn Đọ Trại, xã Cương Sơn (Lục Nam) cũng sắp hoàn thiện. 

Căn nhà xây cấp bốn, mái lợp tôn, diện tích hơn 70m2, kinh phí khoảng 150 triệu đồng; trong đó Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ 20 triệu đồng, còn lại do MTTQ xã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm, họ hàng ủng hộ tiền, vật liệu xây dựng. Được biết, chị Tuyến hoàn cảnh rất khó khăn, sức khỏe yếu, hiện đang phải ở nhờ gia đình người anh trai bị khuyết tật. 

Ông Đặng Thành Giang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Cương Sơn cho biết: “Hiện, công trình đã cơ bản hoàn thành. Công trình không chỉ có ý nghĩa nhân đạo khi giúp một hộ khó khăn an cư mà còn lan tỏa tinh thần đoàn kết vì cộng đồng gắn với cuộc bầu cử".

Chỉ còn ít ngày nữa là diễn ra bầu cử, trên khắp các con đường từ nông thôn đến thành thị, đâu đâu cũng rợp màu cờ đỏ sao vàng cùng những tấm băng rôn, khẩu hiệu chào mừng. Đặc biệt thời điểm này, khi dịch Covid-19 phức tạp thì việc các địa phương, các ngành tập trung truy vết, khoanh vùng, dập dịch; người dân tuân thủ quy định phòng dịch chính là phần việc ý nghĩa nhất, để ngày bầu cử được diễn ra an toàn.

Tiến tới Ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 (23-5-2021)