Người dân biên giới Kiên Giang cam kết phòng, chống dịch bệnh Covid-19

NDO -

Là lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống Covid-19, ngoài nhiệm vụ đóng chốt, thời gian qua, những người lính mang quân hàm xanh đã đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng hộ để tuyên truyền phòng, chống Covid-19, chống nhập cảnh trái phép và ngày bầu cử 23-5. Bộ đội biên phòng Kiên Giang còn phối hợp chính quyền cơ sở cho người dân trên tuyến biên giới ký cam kết thực hiện các nội dung trên.

TT1: Họp dân tuyên truyền tại chùa Giồng Kè.
TT1: Họp dân tuyên truyền tại chùa Giồng Kè.

Để hiểu rõ cách làm, chúng tôi theo các cán bộ, chiến sĩ và chính quyền xã Phú Lợi đến chùa Giồng Kè - một ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer nằm trên địa bàn xã Phú Lợi, huyện biên giới Giang Thành (Kiên Giang). Thành phần buổi họp dân có sự chắc lọc, gồm: các vị trụ trì chùa, các vị À Cha, người có uy tín trên địa bàn huyện Giang Thành và đại diện chính quyền cơ sở.

Trung tá Danh Tâm, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phú Mỹ, Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang cho biết, để tuân thủ các biên pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó, có thông điệp 5K mà Bộ y tế đã đưa ra nên buổi họp chỉ mời những người có uy tín trên địa bàn.

Thông qua các đại biểu này, những nội dung chính về phòng chống dịch bệnh Covid-19, chống xuất nhập cảnh trái phép và hướng tới ngày bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp (23-5) sẽ nhanh chóng được truyền đến từng ngôi chùa, từng khu chợ, từng gia đình và từng thành viên trong phum, ấp, xóm làng.

Dân biên giới Kiên Giang cam kết phòng, chống dịch bệnh Covid-19 -0
 Bộ đội biên phòng đến một ngôi chùa tuyên truyền.

Đại đức En Thunh, trụ trì chùa Giồng Kè bày tỏ, là trụ trì chùa Giồng kè, Đại đức sẽ nắm các nội dung mà Bộ đội Biên phòng và chính quyền cơ sở tuyên truyền để tuyên truyền lại với các vị sư sãi trong chùa, cùng phật tử người dân tại địa phương biết để chấp hành tốt.

“Tôi sẽ truyền đạt những nội dung của buổi họp hôm nay đến tất cả phật tử, bà con trên địa bàn và sư sãi trong chùa. Thời gian qua, chúng tôi cũng nhận thức rõ dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và có thể lây lan đến phum ấp, xóm làng, nên phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống, trong đó phải tuyệt đối chóng việc xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới”, Đại đức En Thunh nói.

Sau buổi họp, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Mỹ đã phát mẫu giấy đã chuẩn bị trước để những người dự họp ký cam kết thực hiện các nội dung mà những người lính mang quân hàm xanh vừa tuyên truyền.

Trung tá Danh Tâm tâm sự: “Chúng tôi mong muốn những nội dung cốt lõi hôm nay được bà con, phận tử của chùa Giồng Kẻ, cũng như bà con trên tuyến biên giới xã Phú Lợi, Phú Mỹ hiểu và thực hiện đầy đủ, để góp phần hạn chế và tiến tới đầy lùi dịch bệnh nguy hiểm. Đồng thời, mong muốn bà con phát huy quyền làm chủ tìm hiểu kỷ về các đại biểu ứng cử để sáng suốt chon lựa những người xứng đáng để bầu vào Quốc hội, HĐND các cấp…”.

Dân biên giới Kiên Giang cam kết phòng, chống dịch bệnh Covid-19 -0
 Cho người dân ký cao kết phòng, chống Covid-19.

Chủ tịch UBND xã Phú Lợi Trương Văn Kha cho biết, cách tuyên truyền của bộ đội biên phòng rất hay và có hiệu quả cao nên Đảng ủy, HĐND, UBND xã Phú Lợi nhiệt tình hưởng ứng, đồng thời phối hợp thực hiện suyên suốt.

“Bà con sống trên tuyến biên giới do tập tục và thói quen nên thời gian trước, việc qua lại rất thường xuyên. biên giới. Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát và được lực lượng bộ đội biên phòng thường xuyên tuyên truyền về sự nguy hiểm và sự lây lan của dịch bệnh nên bà con đã có sự cảnh giác cao. Đặc biệt, bà con đã cùng bộ đội, chính quyền ra sức phòng chống xuất nhập cảnh trái phép”, ông Trương Văn Kha quả quyết.

Ngoài tổ chức họp dân, ngững người lính mang quân hàm xanh còn đến từng hộ gia đình, khu dân cư, khu chợ, quán nước, các khu thờ tư… phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chống xuất nhập cảnh trái phép và ngày bầu cử 23-5. Trong đó, vận đông người dân ký cam kết thực hiện nghiêm các nội dung trên.

Với cách làm này, chỉ trong thời gian ngắn, các đơn vị bộ đội biên phòng đã đến hầu hết các địa bàn phụ trách, gặp hầu hết các hộ gia đình, phát, dán hàng chục nghìn tờ rơi tại nơi công cộng, trụ sở làm việc và đã có hàng chục nghìn hộ dân đã ký cam kết thực hiện.

Ông Trần Đình Chinh, ấp Giồng Kè, Xã Phú Lợi, vui vẻ: “Tôi đã được bộ đội biên phòng, chính quyền tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống Covid-19, không tiếp tay và tố giác các hành vi xuất nhập cảnh trái phép, tìm hiểu về những người ứng cử và đi bầu vào ngày 23-5. Tôi sẽ thực hiện nghiêm và vận động những người thân cùng thực hiện để góp phần phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, cũng như góp phần cho ngày hội bầu cử được thành công tốt đẹp”.

Theo Thượng tá Doãn Đình Tráng, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Kiên Giang đánh giá rất cao vai trò của quần chúng nhân dân trong việc phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép nên lực lượng đã phát động phong trào toàn dân tham gia phòng chống Covid-19, chống nhập cảnh trái phép.

Dân biên giới Kiên Giang cam kết phòng, chống dịch bệnh Covid-19 -0
 Họp dân tại một khu dân cư.

“Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp không tập trung đông người để tuyên truyền được nên chúng tôi thực hiện theo phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng hộ”, tuyên truyền cho đồng bào hiểu và tham gia ký kết với bộ đội biên phòng, nhằm phát huy tốt mọi nguồn lực để phòng chống dịch bệnh có hiệu quả”, Thượng tá Doãn Đình Tráng nói.

Với cách làm linh hoạt của Bộ đội Biên phòng Kiên Giang, cùng với sự đồng thuận của các cấp chính quyền và người dân, tình trạng xuất nhập cảnh trái phép thời gian qua ở Kiên Giang đã giảm hẳn, dịch bệnh Covid-19 tại Kiên Giang cũng được kiểm soát tốt. Bà con tại các vùng biên giới của Kiên Giang cũng đang háo hức chờ đến ngày 23-5 để thực hiện quyền làm chủ của mình.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan