Nâng cao hiệu quả công tác về người Việt Nam ở nước ngoài

NDO -

Ngày 27-11, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 45-CT/TW về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. 

Nâng cao hiệu quả công tác về người Việt Nam ở nước ngoài

Tới dự, có đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao; các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Võ Văn Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính T.Ư; Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Quốc phòng; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, đại diện các ban, bộ, ngành ở T.Ư và địa phương, cùng đông đảo kiều bào tiêu biểu.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu ý kiến chỉ đạo hội nghị. Phó Thủ tướng nêu rõ, sau 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn. Sự phát triển của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và những đóng góp quan trọng của kiều bào với đất nước đã chứng minh tính đúng đắn của chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác về người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong 5 năm qua, việc quán triệt và triển khai Chỉ thị 45 đã được tiến hành nghiêm túc, đồng bộ. Công tác về người Việt Nam ở nước ngoài  tiếp tục là một trụ cột trong công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước. 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, đất nước ta bước vào thời kỳ chiến lược mới (2021-2030) với yêu cầu cao hơn về phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Công tác về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ cần có sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện và sâu sắc hơn.

Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, với sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, sự đồng lòng, chung sức của người dân ở trong và ngoài nước, phát huy những thành tích đạt được trong thời gian qua, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài có nhiều điều kiện thuận lợi để đạt được những thành tựu to lớn hơn trong thời gian tới. 

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề: Thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước; hoàn thiện và nâng cao hiệu quả các chính sách chung dành cho người Việt Nam ở nước ngoài; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, thúc đẩy dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Trong khuôn khổ hội nghị, đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Ban Tôn giáo Chính phủ; Lễ trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp ngoại giao Việt Nam tặng năm cá nhân, Bằng khen của Bộ trưởng Ngoại giao tặng 14 tập thể và 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ngoại giao nói chung và công tác về người Việt Nam ở nước ngoài nói riêng.