Kỷ niệm Quốc khánh 2-9 tại Pháp

NDO -

NDĐT - Tối 16-9, tại Thủ đô Paris (Cộng hòa Pháp), Đại sứ quán Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm chào mừng 74 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2019).

Đồng chí Hoàng Trung Hải phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
Đồng chí Hoàng Trung Hải phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Tham dự có đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; đồng chí Fabien Roussel, Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp; đại diện các cơ quan Quốc hội, Chính phủ và chính quyền địa phương Pháp; đại diện các đoàn ngoại giao, hội đoàn Pháp - Việt và cộng đồng người Việt.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Hoàng Trung Hải nêu bật ý nghĩa lịch sử của Ngày Độc lập cách đây 74 năm khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, sau này là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tư tưởng chủ đạo xuyên suốt trong bản Tuyên ngôn Độc lập của Việt Nam là độc lập dân tộc, tự do, bình đẳng và mưu cầu hạnh phúc của nhân dân.

Đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, trong hơn bảy thập kỷ qua, thực hiện khát vọng cháy bỏng đó, nhân dân Việt Nam đã giành được độc lập, tự do, thống nhất đất nước và thành công trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thành công của công cuộc Đổi mới đã đưa Việt Nam từ một đất nước lạc hậu và kém phát triển trở thành một trong những nền kinh tế năng động và hấp dẫn nhất tại châu Á, với tăng trưởng kinh tế xấp xỉ 7% mỗi năm, tỷ lệ nghèo đói còn dưới 5%.

Việt Nam còn được biết tới với vai trò bạn bè và đối tác tin cậy, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Năm 2019 đánh dấu những sự kiện quan trọng của Việt Nam, trong đó nổi bật là việc Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nhiệm kỳ 2020 - 2021. Năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN.

Với chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa, tích cực chủ động hội nhập quốc tế, Việt Nam đã được thế giới ghi nhận là một hình mẫu về phát triển, có đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định trong khu vực Đông-Nam Á và trên thế giới.

Đề cập quan hệ giữa Việt Nam và Pháp, đồng chí Hoàng Trung Hải nói rằng, hai quốc gia có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với những liên hệ lâu đời về lịch sử, văn hóa, nhiều lợi ích tương đồng và tiềm năng lớn để mở rộng và tăng cường hợp tác. Năm 2018 đánh dấu kỷ niệm 45 năm Ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược, cũng là lần đầu tiên trong lịch sử quan hệ hai nước, có hai chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước trong cùng một năm: chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Pháp Edouard Philippe, tạo nền tảng để hai bên tăng cường trao đổi cấp cao, thúc đẩy mạnh mẽ giao lưu, hợp tác giữa các ngành, các cấp, mở đường cho nhiều dự án hợp tác hiệu quả. Chuyến thăm Pháp của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp tại Toulouse, tháng 4-2019 vừa qua là sự tiếp nối những nỗ lực thúc đẩy, đưa quan hệ song phương lên những bước phát triển mới.

Tiếp đó, Đại sứ Việt Nam tại Pháp đọc Quyết định của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Đại sứ Pháp Bertrand Lortholary, vừa hết nhiệm kỳ công tác rất thành công tại Việt Nam, đã góp phần tích cực vào việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt - Pháp. Đồng chí Hoàng Trung Hải trao Huân chương Hữu nghị cho Đại sứ Bertrand Lortholary, nhấn mạnh sự ghi nhận, đánh giá cao của Việt Nam cho những nỗ lực và đóng góp quan trọng của Đại sứ cho mối quan hệ hữu nghị Việt - Pháp thời gian qua, đồng thời bày tỏ tin tưởng, ở cương vị mới, Đại sứ Bertrand Lotholary sẽ tiếp tục góp phần vào việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt - Pháp.

Trong bầu không khí thân mật, hữu nghị, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Đại sứ Việt Nam tại Pháp và các quan khách đã nâng ly chúc mừng Quốc khánh của Việt Nam và quan hệ Việt Nam - Pháp ngày càng mở rộng, phát triển, cùng thưởng thức những tiết mục văn nghệ truyền thống do các nghệ sĩ từ Việt Nam sang biểu diễn.

Kỷ niệm Quốc khánh 2-9 tại Pháp ảnh 1

Đồng chí Hoàng Trung Hải trao Huân chương Hữu nghị cho Đại sứ Pháp Bertrand Lortholary.