Kỷ niệm 70 năm thành lập Ðảng bộ huyện An Lão (Bình Định)

NDO -

Ngày 3-12, tại huyện An Lão, tỉnh Bình Định, Đảng bộ huyện An Lão đã long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện An Lão (3-12-1950 – 3-12-1920) và 56 năm Ngày chiến thắng An Lão (7-12-1964 – 7-12-1920).

Quang cảnh Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ huyện An Lão (3-12-1950 – 3-12-1920) và 56 năm Chiến thắng An Lão (7-12-1964 – 7-12-1920).
Quang cảnh Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ huyện An Lão (3-12-1950 – 3-12-1920) và 56 năm Chiến thắng An Lão (7-12-1964 – 7-12-1920).

Tham dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, HDND tỉnh Bình Định; lãnh đạo huyện An Lão; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Định, nguyên lãnh đạo huyện An Lão qua các thời kỳ, các vị lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và đông đảo người dân huyện An Lão.

An Lão là vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Ngay từ những ngày đầu tiên sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, những người con yêu nước của quê hương An Lão đã sớm tiếp thu, giác ngộ những giá trị chân lý sáng ngời của Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh về con đường đấu tranh cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp.

Từ giữa những năm 40 của thế kỷ trước, những chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện An Lão được thành lập và trở thành nhân tố lãnh đạo phong trào đấu tranh cách mạng của địa phương.

Chỉ trong một thời gian ngắn, cùng với khí thế ngày một lên cao của phong trào đấu tranh cách mạng, hệ thống tổ chức Đảng và số lượng đảng viên của huyện An Lão không ngừng phát triển. Và sự ra đời của Đảng bộ huyện An Lão vào ngày 3-12-1950 là một tất yếu, khách quan, một quyết định đúng đắn, mang tính bước ngoặc, đánh dấu bước phát triển mới trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng của Đảng bộ, dân và quân An Lão nói riêng, tỉnh Bình Định nói chung.

14 năm lãnh đạo phong trào cách mạng tại địa phương, Đảng bộ huyện An Lão là hạt nhân tập hợp nhân dân, phát huy truyền thống đoàn kết, sự gắn bó keo sơn giữa các dân tộc Kinh, H’re, Bana, tạo thành nguồn sức mạnh to lớn để vượt qua muôn vàn khó khăn, đi đến thắng lợi là cuộc tiến công và nổi dạy giải phóng hoàn toàn quận lỵ và thung lũng An Lão vào ngày 7-12-1964 trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Chiến thắng An Lão (ngày 7-12-1964) là mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ, dân và quân huyện An Lão. Đây là tiền đề mở ra thời kỳ mới trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của tỉnh Bình Định nói riêng và trên địa bàn Quân khu 5 nói chung; là đỉnh cao của nghệ thuật quân sự trong hiệp đồng tác chiến giữa các đơn vị chủ lực với cấp ủy, chính quyền, các lực lượng vũ trang và nhân dân địa phương; đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của Đảng bộ, dân và quân huyện An Lão trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Là địa phương được giải phóng đầu tiên trên địa bàn Quân khu 5, có vị trí chiến lược quan trọng, nối liền vùng căn cứ Tây Bắc và khu Đông Bình Định với Ba Tơ, Đức Phổ (Quảng Ngãi), An Lão đã trở thành căn cứ địa cách mạng, là hậu phương vững chắc của tỉnh Bình Định và Quân khu.

Tiếp nối Chiến thắng An Lão, Đảng bộ, dân và quân huyện An Lão đã chi viện các địa phương khác, cùng kiên cường chiến đấu, lập nên những chiến công xuất sắc, góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Hiện nay, qua 70 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ huyện An Lão đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt. Đặc biệt, đã vận dụng đúng đắn, linh hoạt và sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng vào tình hình cụ thể của địa phương, đề ra những nhiệm vụ, biện pháp và cách làm thích hợp, sát đúng… để lãnh đạo các phong trào cách mạng của huyện đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đảng bộ, dân và quân An Lão đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 1988 và Huân chương Độc lập hạng ba vào năm 2014.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Định đã chúc mừng những thành tích xuất sắc trong công cuộc kháng chiến, đấu tranh giải phóng dân tộc, cùng những thành tựa to lớn đã đạt được trong thời kỳ đổi mới.

Đồng chí Lê Kim Toàn nhấn mạnh: “Với truyền thống anh hùng, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo và sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện đã xây dựng và phát triển An Lão từ một huyện vùng cao, bị chiến tranh tàn phá nặng nề, vươn lên giành được những thành tựu to lớn trong sự nghiệp đổi mới. Kinh tế - xã hội trên địa bàn ngày một phát triển; bộ mặt đô thị, nông thôn ngày một hoàn thiện, khởi sắc; đời sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn không ngừng được cải thiện”.