Kiều bào đóng góp ý kiến về chuyển đổi số và khắc phục tác động dịch Covid-19

NDO -

Sáng 30-10, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Ngoại giao phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị “Kiều bào đóng góp ý kiến về chuyển đổi số và khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phát triển kinh tế Việt Nam. 

Các đại biểu thảo luật các ý kiến tại hội nghị.
Các đại biểu thảo luật các ý kiến tại hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của 450 đại biểu, gồm: lãnh đạo Bộ ngoại giao, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương và các chuyên gia, trí thức, doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Đặng Minh Khôi cho biết: “Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, gây ra những hệ lụy nghiêm trọng, ý nghĩa, vai trò của cuộc chuyển đổi số trong phát triển kinh tế xã hội càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đây có thể xem là “đòn bẩy” giúp tăng năng suất lao động, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, là “cơ hội vô giá để phát triển đất nước” như đánh giá của các chuyên gia. Theo Kết luận số 77-KL/TW ngày 5-6-2020 về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển kinh tế đất nước. Bộ Chính trị đã xác định: phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ là một trong những mục tiêu dài hạn, quan trọng nhất hiện nay”.

Kiều bào đóng góp ý kiến về chuyển đổi số và khắc phục tác động dịch Covid-19 -0
 Quang cảnh Hội nghị kiều bào đóng góp ý kiến.

Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi khẳng định: “Việt Nam hiện có khoảng 5,3 triệu người đang sinh sống, học tập và làm việc tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó có đông đảo trí thức, chuyên gia, doanh nhân kiều bào có trí tuệ, uy tính cao, đã đạt nhiều thành công ở những nền kinh tế, khoa học hàng đầu thế giới. Thời gian qua, cộng đồng người Việt ở nước ngoài có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển đất nước. Do đó, việc tiếp tục phát huy nguồn lực quý giá này sẽ góp phần đưa đất nước, dân tộc chúng ta cùng chuyển mình, phát triển nhanh, mạnh và thành công lớn hơn nữa trong thời gian tới. Việc tổ chức hội nghị lần này nhằm triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về việc tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư,  chuyển đổi số, thực hiện “mục tiêu kép” vừa kiểm soát vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi và phát triển kinh tế đất nước hậu Covid-19. Đồng thời, phát huy hơn nữa vai trò, tiềm năng của cộng đồng doanh nhân, trí thức”.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, cũng cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong giai đoạn này là tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế cả nước, đi đầu thực hiện mô hình tăng trưởng mới trong điều kiện bình thường mới. Thành phố phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở nghiên cứu và ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ, thúc đẩy phong trào đổi mới sáng tạo và tăng năng suất lao động, là trung tâm sáng tạo khởi nghiệp lớn nhất cả nước, triển khai quy hoạch và xây dựng Khu đô thị Sáng tạo tương tác cao phía đông TP Hồ Chí Minh (gồm quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức), đi đầu trong việc tận dụng các cơ hội của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát triển kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn. Trên cơ sở đó, thành phố đã phê duyệt chương trình Chuyển đổi số của TP Hồ Chí Minh với tầm nhìn đến năm 2030, thành phố trở thành đô thị thông minh với sự thay đổi căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các doanh nghiệp số và sự thịnh vượng, văn minh của một xã hội số”.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng nhấn mạnh: Thời gian qua, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài không chỉ hỗ trợ về vật chất mà còn có nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết cho thành phố nói riêng và cả nước nói chung trong nhiều lĩnh vực. Vì thế, chúng tôi mong muốn được lắng nghe nhiều ý kiến đóng góp của kiều bào đối với những vấn đề trọng tâm của đất nước về ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số mà Chính phủ đã đặt ra nhằm khắc phục tác động của đại dịch Covid-19; đồng thời đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, những ý kiến tư vấn của giới trí thức, doanh nhân, kiều bào sẽ tạo động lực mới cho giai đoạn phát triển sắp tới của thành phố, đưa thành phố trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á”.

Tại hội nghị, các nhà tri thức, các doanh nhân Việt kiều và các lãnh đạo quản lý đã tham gia thảo luận thông qua hình thức trực tiếp và trực tuyến rất nhiều vấn đề trong hai phiên để đưa ra những ý kiến đóng góp xoay quanh hai chủ đề: “Giải pháp khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phát triển kinh tế đất nước”, “Vai trò của chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, dịnh hướng phát triển của TP Hồ Chí Minh”.