Kiểm tra công tác bầu cử tại Kiên Giang

NDO -

Ngày 5-5, Đoàn giám sát, kiểm tra công tác bầu cử của Hội đồng bầu cử Quốc gia (HĐBCQG) do đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư TƯ Đảng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch HĐBCQG làm trưởng đoàn đã đến làm việc với Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh Kiên Giang. Đồng chí Đỗ Thanh Bình, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang tiếp và làm việc với đoàn. 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi làm việc với UBBC phường Vĩnh Thanh Vân, TP Rạch Giá.
Đồng chí Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi làm việc với UBBC phường Vĩnh Thanh Vân, TP Rạch Giá.

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, tỉnh Kiên Giang có 14 người ứng cử ĐBQH khoá XV (trung ương 3 người, địa phương 11 người); 103 người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh; cấp huyện có 807 người ứng cử HĐND và 6.344 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, phường, thị trấn.

Đến thời điểm này, 144/144 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Kiên Giang thành lập xong Tổ bầu cử với 1.768 Tổ, 1.768 khu vực bỏ phiếu. UBBC cấp xã đã tiến hành rà soát số lượng cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu (kể cả những người tạm trú), bảo đảm tiêu chuẩn cử tri theo quy định. Tổng số cử tri đã niêm yết trên địa bàn tỉnh là 1.185.486 cử tri, việc viết phiếu cử tri đã thực hiện đạt 100%... 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Văn Chiến ghi nhận, đánh giá cao công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai các nhiệm vụ về công tác bầu cử của tỉnh Kiên Giang. Theo đó, Kiên Giang đã hoàn thành các bước quan trọng theo quy trình bầu cử; tổ chức thành công ba hội nghị hiệp thương ở các cấp, bảo đảm đúng thời gian, thành phần, số lượng theo luật định và quy định. Người ứng cử bảo đảm số dư theo quy định, tỷ lệ nữ ứng cử tương đối cao.

Về nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến ngày bầu cử, đồng chí Đỗ Văn Chiến yêu cầu tỉnh Kiên Giang chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ quyền và trách nhiệm của mình trong bầu cử; phát huy các hình thức tuyên truyền, tập trung tuyên truyền trực quan tại các khu vực trung tâm tập trung đông người, trụ sở cơ quan, đơn vị, tại các địa điểm bầu cử. Chỉ đạo làm tốt công tác xác định tư cách, lập, niêm yết danh sách những người ứng cử, danh sách cử tri, kịp thời giải quyết những khiếu nại, tố cáo liên quan; đồng thời có những phương án bảo đảm trật tự an ninh; sẵn sàng phương án tổ chức bầu cử trong điều kiện phát sinh bùng phát dịch Covid-19 và các sự cố thiên tai do biến đổi khí hậu.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến yêu cầu UBBC tỉnh Kiên Giang tiếp tục rà soát lại tất cả các quyết định thành lập các Ban Bầu cử của các cấp và các Tổ bầu ở đơn vị bầu cử bảo đảm không vi phạm Luật Bầu cử; rà soát công tác nhân sự tham gia ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp theo các tiêu chuẩn cụ thể đối với người ĐBQH, đại biểu HĐND; hướng dẫn Ban Thường trực UBMTTQ các cấp phối hợp chặt chẽ với UBND cấp xã triển khai tổ chức cho những người ứng cử thực hiện vận động bầu cử đúng theo quy định. Chỉ đạo các Tiểu ban bầu cử nắm chắc tình hình nhân dân, nhất là những nơi tiềm ẩn bức xúc của nhân dân liên quan đến quản lý đất đai, bồi thường, tái định cư, những nơi phức tạp liên quan đến môi trường, dân tộc, tôn giáo, các khu tập trung đông công nhân, các khu công nghiệp….

Tỉnh Kiên Giang phải kịp thời giải quyết, xử lý đơn thư, khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh, liên quan đến công tác bầu cử, liên quan đến người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND; chú trọng ổn định tình hình, đập tan âm mưu chống phá của các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội, bảo đảm cử tri đi bầu cử với tỷ lệ cao… Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho thành viên các tổ bầu cử nắm chắc các quy định về tổ chức ngày bầu cử, về phát phiếu, kiểm phiếu, lập biên bản kiểm phiếu và báo cáo kết quả bầu cử theo quy định; chuẩn bị tốt các điều kiện bảo đảm tại các địa điểm bỏ phiếu để tổ chức ngày bầu cử diễn ra thuận lợi.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến đề nghị UBBC tỉnh bám sát các hướng dẫn của Trung ương về việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, các hướng dẫn của HĐBCQG về chỉ đạo xây dựng phương án, kế hoạch thật cụ thể, chi tiết để tổ chức cuộc bầu cử trong điều kiện bùng phát dịch bệnh bảo đảm an toàn, đúng luật.

Trước đó, đầu giờ chiều 5-5, đồng chí Đỗ Văn Chiến và các thành viên đoàn giám sát, kiểm tra của HĐBCQG đến kiểm tra thực tế về công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Vĩnh Thanh Vân (TP Rạch Giá) và UBBC phường Vĩnh Thanh Vân.