Huấn luyện sát thực tế, kiểm soát tốt mục tiêu

Thời gian qua, Trạm ra-đa 555, Trung đoàn 351, Vùng 3 (Quân chủng Hải quân) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ quan sát, kiểm soát chặt chẽ, không để sót lọt mục tiêu trên vùng biển được phân công. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đợt 2, những người lính ra-đa cùng lúc phải thực hiện tốt nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu và ngăn chặn, phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra-đa 555, Trung đoàn 351, Vùng 3 (Quân chủng Hải quân) trong giờ bảo quản trang thiết bị kỹ thuật.
Cán bộ, chiến sĩ Trạm ra-đa 555, Trung đoàn 351, Vùng 3 (Quân chủng Hải quân) trong giờ bảo quản trang thiết bị kỹ thuật.

Tại Trạm ra-đa 555, một buổi huấn luyện cơ động trận địa ra-đa đang diễn ra. Ngay sau khi nhận lệnh từ chỉ huy cấp trên, các thành phần trong ca trực truyền lệnh với khẩu khí to rõ, vang xa. Người nào việc nấy nhanh chóng về vị trí để di chuyển trận địa. Chỉ trong chớp nhoáng, tổ kê giàn giáo hoàn thiện giá đỡ vững chắc. Người lính thợ ra-đa tay kìm, tay tuốc-nơ-vít liên kết, lấy thăng bằng, rồi ngụy trang trận địa, đến khởi động trạm nguồn… để vận hành ra-đa cho màn hiện sóng. Một “chiến trường” hiện ra trước mắt họ.

Nội dung nêu trên đặt ra cho ca trực nhằm giải “bài toán khẩn cấp” trên biển; đồng thời cũng là để xử lý tình huống cứu nạn. Cán bộ, chiến sĩ tác nghiệp xử lý cứu nạn tàu cá ngư dân bị sự cố do quá trình cơ động vào luồng tránh trú gặp thời tiết cực đoan, tàu cá bị chìm... Cả kíp trực luyện tập thuần thục và thao tác nhanh, cung cấp chính xác tọa độ mục tiêu để cho lực lượng khoanh vùng, xác định khu vực tìm kiếm tàu cá mất tích. Cơ động trận địa là nội dung phức tạp, chỉ một sơ suất nhỏ của người vận hành sẽ dẫn đến mất an toàn. Do đó, chỉ huy đơn vị luôn đề cao việc chấp hành quy tắc, huấn luyện bài bản và đặt công tác an toàn lên trên hết. 

Thiếu tá Phạm Khắc Hiệp, Trạm trưởng Trạm ra-đa 555 cho biết: “Đơn vị luôn coi trọng huấn luyện bộ đội làm chủ trang bị kỹ thuật, thực hiện đúng quy tắc bảo đảm an toàn, sát với tình huống chiến đấu, sát với vũ khí trang bị và nhiệm vụ được giao. Trong huấn luyện, đơn vị luôn phối hợp hoạt động phiên ca quan sát với tổ chức huấn luyện, nắm chắc tình hình trên biển và xử lý tốt các tình huống”.

Trạm ra-đa 555 đóng quân trên đỉnh núi cao, đường cơ động bậc thang, dốc, xuyên qua những vạt rừng rậm rạp. Mỗi lần đổi phiên ca cũng là một lần hành quân rèn luyện “đặc biệt”. Họ mang theo đầy đủ lương thực, thực phẩm, cũng như các vật tư, trang bị phục vụ suốt phiên ca. Mang trên vai những vật chất, trang bị cồng kềnh, bước chân những người lính ra-đa vững chắc theo nhịp bước quân hành, đã chứng tỏ họ rèn luyện thường xuyên với ý chí và nghị lực cao. Đứng chân trên địa bàn huyện Phù Cát (Bình Định), thời tiết hai mùa rõ rệt của khí hậu Nam Trung Bộ; mùa mưa, gió to, đường trơn trượt đòi hỏi mỗi người không chỉ có sức khỏe dẻo dai, mà phải có kinh nghiệm trong cơ động, vượt đồi để xử lý các tình huống bất trắc xảy ra, bảo đảm an toàn.

Điều quan trọng hơn cả là, trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, dù khó khăn đến đâu, cán bộ, chiến sĩ của Trạm ra-đa 555 vẫn luôn bám đài, bám trạm, bám “chiến trường”, không để sót lọt mục tiêu trên biển, trên không trong phạm vi khu vực được đảm nhiệm. Ở điều kiện thời tiết khắc nghiệt đó, công tác bảo quản, bảo dưỡng và sửa chữa khắc phục hỏng hóc thông thường đều được cán bộ, chiến sĩ của Trạm duy trì thành nền nếp. Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Tuấn, Trưởng ngành, Trạm ra-đa 555, chia sẻ: “Hằng ngày, tôi cùng đồng đội lau sương, lau muối mặn, kiểm tra bên ngoài và độ cân bằng của ăng-ten. Ngày kỹ thuật, chúng tôi bảo quản chuyên sâu, khắc phục hỏng hóc thông thường để các trang, thiết bị luôn hoạt động tốt”.

Để giúp cán bộ, chiến sĩ Trạm ra-đa 555 hoàn thành tốt nhiệm vụ, Trung đoàn 351 định kỳ theo quý đều cử đoàn công tác đến kiểm tra, hướng dẫn toàn diện mọi mặt công tác; đồng thời nắm tâm tư, tình cảm để kịp thời hỗ trợ, giải quyết. Hiện, Trung đoàn đã triển khai và khai thác hiệu quả hệ thống thông tin trực tuyến để thường xuyên kiểm tra mọi mặt đơn vị và kịp thời chỉ đạo xử lý các nội dung khó. Những tình huống phức tạp trên biển, hay sự cố hỏng hóc trang, thiết bị đều được Trung đoàn hướng dẫn, phối hợp đơn vị xử lý kịp thời. Trung tá Nguyễn Đức Thuấn, Phó Trung đoàn trưởng - Tham mưu trưởng Trung đoàn 351 khẳng định: Trạm ra-đa 555 là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác huấn luyện, rèn luyện, xây dựng chính quy và bảo đảm an toàn; luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và đạt đơn vị huấn luyện giỏi.

Bài và ảnh: VŨ HƯỞNG

(Báo Hải quân)