Họp báo thông tin kết quả Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV

NDO -

Chiều 8-4, sau phiên bế mạc, Tổng Thư ký Quốc hội tổ chức họp báo thông tin về kết quả Kỳ họp thứ 11, Quốc hội (QH) khóa XIV. Dịp này, Văn phòng Quốc hội cũng trao tặng Bằng khen đối với một số phóng viên báo chí vì những đóng góp trong thời gian qua.

Tổng Thư ký QH Bùi Văn Cường và nguyên Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc trao tặng Bằng khen của Văn phòng QH cho một số phóng viên báo chí. Ảnh: TRẦN HẢI
Tổng Thư ký QH Bùi Văn Cường và nguyên Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc trao tặng Bằng khen của Văn phòng QH cho một số phóng viên báo chí. Ảnh: TRẦN HẢI

Chủ trì họp báo có các đồng chí: Bùi Văn Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm Văn phòng QH; Nguyễn Trường Giang, Phó Tổng Thư ký QH, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật; Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề Xã hội; Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng ban Công tác đại biểu; Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH.

Thông tin tóm tắt về kết quả Kỳ họp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH Vũ Minh Tuấn cho biết, sau 12 ngày làm việc, Kỳ họp thứ 11 của Quốc hội XIV đã hoàn thành chương trình nghị sự đề ra với nhiều nội dung quan trọng về tổng kết công tác nhiệm kỳ 2016-2021, xây dựng pháp luật và công tác nhân sự.

Về công tác tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Quốc hội, Chủ tịch nước, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, trong đó, đề nghị các cơ quan chú trọng một số nội dung làm cơ sở để tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong nhiệm kỳ tới.

Về công tác nhân sự - trọng tâm của kỳ họp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH Vũ Minh Tuấn cho biết, để đáp ứng kịp thời công tác lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo, điều hành của Nhà nước, Quốc hội đã tiến hành xem xét miễn nhiệm, bầu, phê chuẩn việc miễn nhiệm, bổ nhiệm một số chức danh trong bộ máy nhà nước, bảo đảm dân chủ, đúng chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật và đạt được sự đồng thuận cao.

Cụ thể, Quốc hội đã bầu Chủ tịch Quốc hội - Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, ba Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch nước, năm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm ba Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Tổng kiểm toán Nhà nước; phê chuẩn việc bổ nhiệm hai Phó Thủ tướng Chính phủ, 12 thành viên khác của Chính phủ; phê chuẩn danh sách hai Phó Chủ tịch, tám Ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia và danh sách Phó Chủ tịch và ba Ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh.

Sau khi được bầu, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ đã tiến hành tuyên thệ trước Quốc hội, trước đồng bào, cử tri cả nước theo quy định của Hiến pháp. Quốc hội tin tưởng các vị lãnh đạo mới được bầu, phê chuẩn sẽ không ngừng rèn luyện, phấn đấu, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Họp báo thông tin kết quả Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV -0
Quang cảnh buổi họp báo. 

Về công tác xây dựng pháp luật, sau khi xem xét kỹ lưỡng, với tỷ lệ tán thành cao (94,58%), Quốc hội đã thông qua Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) gồm tám Chương và 55 Điều. Luật được sửa đổi nhằm tăng cường quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy và tiền chất; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác phòng, chống ma túy; củng cố lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy và mở rộng tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy.

Bên cạnh đó, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm bố trí chức danh đại biểu hoạt động chuyên trách của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội nhằm đáp ứng yêu cầu đảm đương khối lượng công việc ngày càng lớn của chính quyền thành phố Hà Nội, bảo đảm hài hòa với việc bố trí số lượng và chức danh đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách tại thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng.

Trong đó, quy định từ nhiệm kỳ 2021-2026 và trong suốt thời gian thực hiện thí điểm theo Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội, HĐND thành phố Hà Nội được bố trí tối đa là 19 đại biểu hoạt động chuyên trách. So với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách của HĐND thành phố Hà Nội sẽ tăng thêm tối đa là 09 đại biểu, nhưng so với nhiệm kỳ 2016-2021 thì chỉ tăng thêm 01 đại biểu.

Theo thông lệ, tại kỳ họp này, QH cũng đã nghe báo cáo về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Kết thúc họp báo, Văn phòng QH tổ chức lễ công bố quyết định khen thưởng của Văn phòng QH với một số phóng viên báo chí. Theo đó, 22 phóng viên thuộc các cơ quan báo chí đưa tin về hoạt động của QH trong nhiệm kỳ qua đã được tặng Bằng khen của Tổng Thư ký QH.

Kỳ họp thứ 11 Quốc hội khoá XIV