Hội thảo khoa học “Nghệ An - 990 năm hình thành và phát triển"

NDO -

Sáng 30-11, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An phối hợp Trường đại học Khoa học - Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học “Nghệ An - 990 năm hình thành và phát triển". Đây là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, chính trị sâu sắc trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 990 năm Danh xưng Nghệ An (1030 - 2020).

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư cùng đại diện lãnh đạo ĐHQG Hà Nội, tỉnh Nghệ An chủ trì hội thảo.

Hội thảo khoa học “Nghệ An - 990 năm hình thành và phát triển” được tổ chức nhằm tái hiện diện mạo lịch sử; khẳng định vị trí, vai trò và những đóng góp to lớn của vùng đất và con người Nghệ An trong cuộc trường chinh dựng nước và giữ nước của dân tộc. 

Đồng thời, tiếp tục khẳng định và tôn vinh các giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống yêu nước và cách mạng của quê hương Nghệ An, qua đó thể hiện tình cảm, đạo lý uống nước nhớ nguồn đối với các thế hệ ông cha đã có công dựng nước và giữ nước; góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

68 tham luận tại hội thảo của các nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau đã tập trung phân tích chuyên sâu nhiều khía cạnh từ địa lý, lịch sử, văn hóa, giáo dục, chính trị, ngoại giao, hội nhập, phát triển… Từ đó, cung cấp các luận cứ khoa học, đề xuất nhiệm vụ, giải pháp góp phần hoạch định các chủ trương, chính sách, cơ chế nhằm xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, củng cố hệ thống chính trị, quốc phòng - an ninh; tăng cường và mở rộng quan hệ đối ngoại với khát vọng vươn lên, góp phần đưa Nghệ An phát triển nhanh và bền vững.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng khẳng định, đây là một sự kiện rất quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực nhằm kỷ niệm 990 năm Danh xưng Nghệ An, tiếp tục phát huy, tôn vinh và lan tỏa các giá trị văn hóa, tinh thần to lớn, truyền thống lịch sử, cách mạng vẻ vang quê hương Nghệ An.

Hội thảo khoa học “Nghệ An - 990 năm hình thành và phát triển
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại hội thảo.

Vì vậy, chúng ta càng ý thức, trách nhiệm hơn trước lịch sử, kế thừa truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương, tri ân xứng đáng những cống hiến to lớn của các thế hệ con người Nghệ An, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An ngày hôm nay đã nỗ lực, quyết tâm hơn nữa để xây dựng quê hương Nghệ An giàu mạnh, bản sắc, hiện đại, văn minh. 

Nhắc lại Di huấn thiêng liêng, cũng là mong ước giản dị, sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Bức thư gửi Đảng bộ Nghệ An vào năm 1969: “Nghệ An là một tỉnh rộng lớn, có tài nguyên phong phú, nhân dân cần cù lao động. Tôi mong đồng bào, đồng chí tỉnh nhà ra sức phấn đấu, làm sao cho Nghệ An mau trở thành tỉnh khá của miền bắc”, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đề nghị tỉnh Nghệ An tổng kết thực tiễn, thu thập thêm những chứng cứ lịch sử, văn hóa, khảo cổ, góp phần làm sâu sắc hơn quá trình hình thành và phát triển của tỉnh Nghệ An. 

Phải lan tỏa sâu rộng thông điệp về một Nghệ An đoàn kết, sáng tạo, đầy ý chí và khát vọng vươn lên, mang quyết tâm cao, nỗ lực lớn giành được những kết quả cao trong phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Phấn đấu đến năm 2025, Nghệ An trở thành tỉnh khá của miền bắc và đến năm 2030, trở thành tỉnh khá của cả nước như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, cũng như ước nguyện của toàn thể nhân dân Nghệ An.