Hoạt động đối ngoại

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bru-nây Ða-rút-xa-lam Ða-tô E-ri-oăn Pê-hin Y-u-xốp, ngày 21-1, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao đã dẫn đầu đoàn Việt Nam dự Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat) trực tuyến.

Cùng tham dự hội nghị, có Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Ðây là hoạt động đầu tiên theo thông lệ ASEAN nhằm thảo luận định hướng, ưu tiên cả năm của ASEAN và trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Tại hội nghị, các nước đánh giá cao và chúc mừng Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2020, dẫn dắt ASEAN duy trì đối thoại, hợp tác và ứng phó kịp thời, hiệu quả với những khó khăn, thách thức chưa từng có. Hội nghị nhất trí ASEAN cần nỗ lực triển khai hiệu quả các ưu tiên, sáng kiến và chương trình hợp tác đã thỏa thuận.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cảm ơn sự hợp tác và hỗ trợ của các nước dành cho Việt Nam để hoàn thành nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN năm 2020; khẳng định sẽ ủng hộ và hợp tác chặt chẽ với Bru-nây và các nước ASEAN nhằm thực hiện các mục tiêu, ưu tiên đề ra cho Năm ASEAN 2021. Trong bối cảnh thế giới và khu vực tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn, bất ổn, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, ASEAN cần nỗ lực triển khai hiệu quả những kết quả, sáng kiến đã thỏa thuận trong năm 2020, trong đó, về ứng phó với Covid-19, Việt Nam đề xuất ASEAN sử dụng Quỹ ASEAN về Ứng phó Covid-19 để mua vắc-xin và các vật tư y tế thiết yếu, trước mắt ưu tiên cung cấp cho các nhân viên y tế ở tuyến đầu và những nhóm dân số dễ bị tổn thương; đồng thời sớm đưa vào hoạt động Kho dự phòng vật tư y tế khu vực cũng như thành lập Trung tâm ASEAN ứng phó với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi.

Về xây dựng Cộng đồng, Phó Thủ tướng đề nghị các nước sớm hoàn tất kiểm điểm thực hiện Hiến chương ASEAN cũng như nghiên cứu, triển khai các kết quả, khuyến nghị thu được từ quá trình kiểm điểm giữa kỳ việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN năm 2025, khẩn trương bắt tay xây dựng Tầm nhìn ASEAN sau năm 2025. Phó Thủ tướng đề nghị ASEAN tiếp tục dành ưu tiên cao cho hợp tác thu hẹp khoảng cách phát triển và phát triển tiểu vùng; nhất trí ASEAN cần tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ với các đối tác bên ngoài trên cơ sở bảo đảm đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm.

Trao đổi về tình hình Biển Ðông, Phó Thủ tướng khẳng định, đóng góp cho hòa bình, ổn định trên Biển Ðông là trách nhiệm của tất cả các quốc gia trong khu vực. Ðể phấn đấu đạt mục tiêu này, ASEAN cần phát huy trách nhiệm, có tiếng nói thống nhất, đề cao các nguyên tắc cơ bản và lập trường chung những năm qua, nhất là cần đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, khuôn khổ pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động trên các vùng biển và đại dương. Việt Nam sẽ cùng các nước tuân thủ nghiêm túc và đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Ðông (DOC), cùng ASEAN và Trung Quốc hướng tới sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Ðông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS năm 1982.

Kết thúc hội nghị, Bru-nây, Chủ tịch ASEAN năm 2021 thay mặt ASEAN ra thông cáo báo chí, điểm lại các nội dung then chốt trao đổi tại hội nghị.