Hoạt động đối ngoại

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Ô-xtrây-li-a từ ngày 1 đến 5-12 theo lời mời của Chính phủ Ô-xtrây-li-a, sáng 3-12, đồng chí NGUYỄN THIỆN NHÂN, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã tới chào xã giao Toàn quyền Ô-xtrây-li-a Ð.Hơ-lây. Trước đó, ngày 2-12, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đến chào xã giao Thống đốc bang Niu Xao Uên M.Bi-lây và Thủ hiến bang Niu Xao Uên G.Bê-rơ-gi-cli-an.

Tại các buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ vui mừng về quan hệ Việt Nam và Ô-xtrây-li-a trong những năm qua phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, từ tiếp xúc và trao đổi đoàn các cấp đến hợp tác thương mại, đầu tư, giáo dục, nông nghiệp, quốc phòng và viện trợ phát triển... Ðồng chí tin tưởng quan hệ giữa Việt Nam, trong đó có TP Hồ Chí Minh với Ô-xtrây-li-a tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh mong muốn, lãnh đạo bang Niu Xao Uên quan tâm thúc đẩy để hai bên triển khai những dự án hợp tác, đem lại lợi ích cho hai phía, trong các lĩnh vực như đào tạo nghề, du lịch, công nghiệp chế biến thực phẩm, vốn là thế mạnh của Niu Xao Uên.

Thủ hiến bang Niu Xao Uên G.Bê-rơ-gi-cli-an ủng hộ việc mở rộng hợp tác giữa hai bên, bày tỏ mong muốn Niu Xao Uên sẽ hiện diện tại TP Hồ Chí Minh trong nhiều lĩnh vực, kể cả các chương trình hợp tác chính thức giữa chính quyền TP Hồ Chí Minh với Niu Xao Uên và giữa các doanh nghiệp của hai bên. Ðánh giá cao các đề xuất hợp tác, bà G.Bê-rơ-gi-cli-an ủng hộ việc hai bên phối hợp luân phiên tổ chức hội chợ khởi nghiệp sáng tạo; đề nghị hai bên mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và Niu Xao Uên sẵn sàng làm thị trường cho các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, nhất là trái cây các loại từ TP Hồ Chí Minh.

* Cũng trong ngày 2-12, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tham dự buổi thảo luận về dự án đô thị thông minh của Ðại học Niu Xao Uên; thăm Trường Quản lý du lịch Uy-li-am Blu.

* Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm Ðại sứ quán Việt Nam tại Ô-xtrây-li-a, gặp gỡ cán bộ, nhân viên Ðại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại thủ đô Can-bơ-rơ. Ðồng chí thông báo về tình hình kinh tế - xã hội của TP Hồ Chí Minh, lắng nghe và bày tỏ sự trân trọng, ủng hộ đối với các đề xuất của các doanh nhân Việt kiều tại Ô-xtrây-li-a nhằm giúp thành phố phát triển hơn trong thời gian tới.